amedia

Trò chơi cuộc sống

15-11-2016 14:59:53


Trò chơi cuộc sống

Giống như bạn Minh Nguyen đã nhận xét rất hay về sự giống nhau của cuộc sống với một trò chơi online, cách đây khoảng 20 năm, tôi đã đọc được một nhận xét rất hay của một nhà văn Czech (tiếc là không nhớ tên): "Cuộc sống là trò chơi mà trong đó ta không được save." Save - lưu lại tình trạng của mình để sau đó chơi lại nếu chết - giải thích của tôi dành cho ai không chơi game.

Tại sao rất ít người hào hứng với cuộc sống trong khi số lượng người mê game rất cao (tôi là một trong số này)? Tôi thường tự hỏi...

Theo tôi, các trò chơi hấp dẫn bởi vì mấy điểm sau:
- Quy luật đơn giản, dễ hiểu. Ví dụ: Bạn chém quái, bạn lên cấp!
- Mục tiêu rõ ràng. Ví dụ: Lên làm vua, cưới công chúa!
- Bạn có một loạt thông tin chỉ rõ cho bạn thấy tình trạng của bạn. Ví dụ: túi còn 307 đồng vàng, 11 bình máu, 7 bình mana, còn 415/600 máu - 645/800 mana.
- Mỗi hành động của bạn đều đem lại lợi ích/hậu quả rõ ràng. Ví dụ: chém 100 con quái đem da về nộp được thưởng 1000 đồng vàng. Bị chết, mất 17,000 điểm kinh nghiệm.
...

Nếu bạn đã từng đọc về Flow (một khái niệm trong tâm lý học -http://en.wikipedia.org/wiki/Flow_%28psychology%29 - tôi đã từng nói về điều này) mô tả trạng thái say mê (chơi trò chơi, sáng tạo, làm việc...) tới mê mải quên đi thời gian, thì các bạn sẽ thấy những đặc điểm nêu trên của trò chơi cũng tạo ra FLOW để dân ghiền game càng chơi càng mê say. Có 3 điều kiện để tạo thành đam mê (FLOW) trong cuộc sống của một con người:

1- Người đó tham gia vào một hoạt động có định rõ bộ mục tiêu. Điều này tạo ra hướng đi và cấu trúc của các nhiệm vụ (để đạt được các mục tiêu đề ra).
2- Người đó phải đạt được sự cân bằng (balance) giữa cảm nhận độ khó (do người đó cảm nhận một cách chủ quan - ghi chú của tôi) về nhiệm vụ và cảm nhận kỹ năng của chính họ. Họ phải có sự tự tin rằng mình có thể thực hiện nhiệm vụ này.
3- Nhiệm vụ phải thực hiện phải có phản hồi rõ ràng và ngay lập tức. Điều này giúp cho người đó đàm phán về việc thay đổi yêu cầu (từ bên ngoài) và điều chỉnh hoạt động của mình để giữ được trạng thái đam mê (Flow).

Nguyên văn xin xem link đã dẫn bên trên.

Rõ ràng, với cuộc sống của phần lớn người, 3 điều kiện trên không được thỏa mãn. Ít ai: 1/ có (một hay nhiều) mục tiêu rõ ràng
2/ chia nhỏ các mục tiêu thành các nhiệm vụ để thực hiện từng phần
3/ có kiến thức, kỹ năng được rèn luyện để thực hiện các nhiệm vụ trong hiện tại
4/ có đủ tự tin
5/ có phản hồi rõ ràng về chất lượng, hiệu quả của hành động
6/ điều chỉnh hướng đi để đạt được kết quả cao hơn sau mỗi bước

Chưa nói tới các "luật chơi" trong trò chơi cuộc sống chưa thực sự rõ ràng. Bạn té ngã u đầu bất kể lúc nào mà nhiều khi chưa hiểu tại sao. Chẳng trách ít ai dám nghĩ, dám làm. Thường họ sẽ nghĩ rằng, cứ "an toàn" là trên hết, người khác đi sao, tôi đi vậy. Tiếc là cái cách đi "an toàn" đó sẽ chẳng đưa họ tới đâu, chẳng đem lại một cuộc sống hào hứng và hiếm khi đem lại hạnh phúc.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vấn đề này từ hai góc độ, bản thân hay trong một tổ chức. 

Bạn đã đặt ra cho mình một mục tiêu để thay đổi bản thân (để hạnh phúc hơn), bạn có đạt được 3 điều kiện nêu trên? Để chính mình vui và say mê rèn luyện để tiến bộ... Hãy thử áp 6 điểm nêu trên (thực chất là chẻ 3 điều kiện ra làm 2), cho mục tiêu cuộc đời của chính mình. Bạn sẽ nghĩ gì, làm gì, thay đổi gì cái "chiến lược cuộc đời" của bạn?

Bạn đặt ra mục tiêu cho người khác thực hiện (nếu ở vị trí quản lý), bạn có đặt mục tiêu và phản hồi cho họ đạt được 3 điều kiện nêu trên? Để cấp dưới say mê đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn? Trong trường hợp bạn là nhân viên, bạn có mong và đề nghị sếp mình giúp mình đạt được 3 điều kiện hay 6 điểm nêu trên? Nếu không rõ được mấy điểm này, chẳng trách bạn tới công ty mà cảm thấy công việc chán phèo.

Đây chỉ là một góc nhìn (kỹ thuật) khác về cuộc sống hay công việc của bạn. Gốc của vấn đề vẫn là ý nghĩa (lý trí) và niềm vui (cảm xúc).

Hy vọng giúp các bạn được chút nào trong việc tìm ra FLOW cho chính mình...

TRẦN XUÂN HẢI & HAPPINESS MANAGEMENT


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: