amedia

Phỏng vấn Javier Sordo Madaleno de Haro, giám đốc kiến trúc SMA

30-06-2017 02:04:46


interview with javier sordo madaleno de haro, architecture director at SMA

 

Sordo Madaleno Arquitectos (SMA) được sáng lập năm 1937 bởi một kiến trúc sư tiên phong của Mexico là Juan Sordo Madaleno. Phong cách sáng tạo của ông nhanh chóng được đón nhận và kiến trúc của ông, cũng như của Luis Barragán và Ricardo Legorreta,  đã góp phần định hình nền kiến trúc hiện đại chủ nghĩa Mexico. Năm 1982, Javier Sordo Madaleno Bringas tiếp quản công ty của cha mình và bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động của nó sang các lĩnh vực khác. Năm 2010, Javier Sordo Madaleno de Haro (con trai Javier Sordo Madaleno Bringas) nhận trách nhiệm quản lý phòng kiến trúc của SMA, cùng với cha mình đứng vào một trong những vị trí hàng đầu của hãng.

Hiện nay, Javier Sordo Madaleno de Haro phụ trách giám sát hơn 70 loại hình đồ án khác nhau, từ Mexico lẫn thực địa tại các vùng xa hơn nữa. Để hiểu thêm về vai trò của ông tại công ty và mức độ phong phú của các đồ án mà đội ngũ nhân sự của ông đang thực hiện, Designboom đã trò chuyện với ông về những ảnh hưởng mà ông nhận được từ cha và ông nội mình, cũng như các kiến trúc sư ông ngưỡng mộ nhất.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-09

Công trình “Centote Spa” tại khách sạn Grand Hyatt Playa del Carmen

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

Designboom: Là kiến trúc sư thế hệ thứ ba lớn lên trong gia đình, có phải lúc nào ông cũng muốn gia nhập ngành kiến trúc?

Javier Sordo Madaleno De Haro (JSMH): Thật tình thì tôi không phải lúc nào cũng muốn vào ngành kiến trúc, và thực ra đôi khi tôi gắng hết sức mình để thoát khỏi nó! Tôi nghĩ mọi đứa trẻ đều trải qua một hành trình nổi loạn, kháng cự lại cha mẹ mình, và tôi không hề là ngoại lệ.

Trong thế giới mà tôi lớn lên, mọi thứ đều xoay quanh thiết kế kiến trúc, và nó đã trở thành một phần quan trọng của cuộc đời tôi từ khi tôi còn bé, mà chính tôi cũng chẳng nhận ra. Khi tôi quyết định theo học kiến trúc, tôi không hề cân nhắc đến những trách nhiệm vốn dĩ gắn liền với nghề nghiệp này, cũng như trách nhiệm kế thừa và phát triển công ty đã làm nên tên tuổi gia đình mình.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-10

Thiết kế ngoại thất của khách sạn Grand Hyatt Playa del Carmen

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

JSMH (tiếp): Bằng tiếng nói kinh nghiệm, ngày nay tôi lấy làm cảm kích với góc nhìn độc đáo mà tôi có, nhờ những ảnh hưởng của kiến trúc xuyên suốt cuộc đời mình. Ngày nay, hơn bao giờ hết, tôi hiểu rõ những trách nhiệm của nghề nghiệp này, cái nghề có tác động đến bao nhiêu là khía cạnh khác nhau trong đời sống con người, tiến bộ xã hội và cái cách mà nó có thể thay đổi cuộc sống con người.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-11

“Palacio de Hierro Polanco” khai trương lần đầu năm 1997, và được mở rộng ra vào năm 2015

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Sự nghiệp sáng tạo của cha và ông nội ông đã để lại ảnh hưởng gì lên ông? Họ đã cho ông những lời khuyên cụ thể gì?

JSMH: Tôi nghĩ gia đình luôn có ảnh hưởng đến thế hệ sau, bằng cách này hay cách khác. Dù tôi chưa từng gặp ông nội, ông có ảnh hưởng lên cha tôi và cha tôi có ảnh hưởng lên tôi – trong cả hai trường hợp đều là theo hướng tốt hơn! Không thể phủ nhận được những nối kết hiện rõ trong cách thức chúng tôi thiết kế. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng thế cân bằng ấy đang thay đổi, vì ngày nay tôi cũng ảnh hưởng nhiều đến cha tôi, chúng tôi đặt cho nhau nhiều câu hỏi thẳng thắn và nghiêm khắc. Chúng đưa đến những kết quả tuyệt vời (và một vài tranh cãi nữa)! Lời khuyên chủ chốt là hãy tìm kiếm công việc cho riêng mình, để mình có thể tự do thiết kế, thay vì chờ đợi khách hàng đến gõ cửa. Mặc dù con đường này không hề dễ dàng, nó đầy niềm vui và nó giúp mình khám phá những giới hạn của chính mình.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-12

Đề án “Khu Phát triển Nhà ở BSF”

Ảnh: CG veron / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Là giám đốc kiến trúc của SMA, vai trò của ông bao gồm những phận sự gì hằng ngày?

JSMH: Trong tiếng Tây Ban Nha, chúng tôi có từ “todólogo”, có nghĩa là làm mọi thứ mà mỗi thứ một chút, vào những thời điểm khác nhau. Tôi cố gắng đầu tư thời gian của mình ở mức tốt nhất có thể, từ việc bảo vệ những đồ án mới, làm việc với khách hàng, giám sát hoạt động thiết kế và thực thi 65 công trình chúng tôi hiện đang phụ trách ở các công đoạn hoàn thiện khác nhau (ý niệm, thiết kế, thi công), nghiên cứu công nghệ mới, vài phần của công việc phát triển bất động sản, và có mặt sẵn sàng cho toàn đội. Studio chúng tôi được chia thành các cụm hoạt động nhỏ (mỗi cụm từ 8 đến 15 người), và tôi nối kết thường xuyên với họ. Đứng đầu mỗi cụm là một giám đốc đồ án, gồm 8 người trong ban kiến trúc, 2 người trong ban thiết kế nội thất, 1 người trong ban kỹ sư và 1 người trong ban marketing.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-03

“Antara” là một công trình phát triển nhà ở hỗn hợp, đa chức năng, được hoàn thiện vào năm 2006

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Nhìn tổng thể, ông nghĩ thế mạnh lớn nhất của mình là gì? Và ông đã phát triển kỹ năng đó lên theo thời gian ra sao?

JSMH: Cảm giác khi tự khen bản thân hơi hơi lạ lùng, nhưng... tôi nghĩ mình mạnh nhất ở khoản tạo ra tác động tích cực lên không gian đô thị, biết cách xây dựng ý niệm cho toàn cảnh vĩ mô theo đường hướng đô thị của từng đồ án. Quan sát, trải nghiệm và nghiên cứu bối cảnh, nhằm tích hợp nó vào mẫu thiết kế, và đạt được mục tiêu đã thiết lập ngay từ khởi điểm: cải thiện cảnh quan đô thị. Hai ví dụ của sự biến chuyển đô thị có thể kể đến là “Antara” (2006), hiện vẫn đang tiếp tục phát triển, và “Parque Toreo” (2014), kế đó là “ARTZ Pedregal” (2017) và “Reforma Colón” (2020).

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-05

Không gian nội thất của “Parque Toreo”, nơi được thiết kế như một khu phức hợp đa chức năng

Ảnh: Rafael Gamo / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: SMA có một lịch sử sáng tạo trải dài 80 năm. Ông làm thế nào bồi đắp lên lịch sử ấy đồng thời đưa công ty tiến về phía trước?

JSMH: Thế đứng hiện tại của chúng tôi rất tốt, với tất cả kinh nghiệm trong quá khứ, chân trụ trong hiện tại, và tầm nhìn hướng về tương lai. Vận dụng tất cả truyền thống đã có vào nhịp điệu công việc hôm nay, vào những thách thức lớn của kỷ nguyên chúng ta (môi trường, toàn cầu hoá, sự cơ động, sự tăng trưởng dân số...) không dễ dàng gì, nhưng nhất định là việc đáng làm.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-07

“ARTZ Pedregal” gồm các không gian quang đãng và một phòng triển lãm nghệ thuật

Ảnh: Lighthouse 3D / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

JSMH (tiếp): Ở SMA, mỗi thế hệ đều đã đóng góp điều gì đó tốt hơn cho hãng, cải thiện tình hình của hãng, mang lại những cải tiến trong thiết kế và cách thức vận hành studio. Tôi nghĩ đóng góp chính của tôi là đương đầu với các thách thức hiện tại, rồi tích hợp giải pháp vào những đồ án có tác động tích cực ở một tầm mức phổ quát hơn là chính bản thân đồ án. Tôi cũng tập trung vào việc cập nhật các quy trình nội vụ, thực thi những phương pháp thực hành tốt nhất trong studio, và ứng dụng công nghệ mới – thứ mà tôi luôn quan tâm yêu thích.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-06

Nội thất của “Luxury Hall”, hoàn thành năm 2010

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Có đồ án cụ thể nào ông đã từng thực hiện khiến ông đặc biệt mãn nguyện không? Một đồ án ông ưa thích chẳng hạn?

JSMH: Dĩ nhiên, tất cả đồ án đều quan trọng, nhưng cũng có vài đồ án tôi đặc biệt ưa thích, vì quy trình thực hiện chúng. “Luxury Hall” (2010) là một đồ án đặc biệt, vì nó là công trình đầu tiên anh trai tôi José Juan và tôi cùng nhau thực hiện, từ khâu phân tích ban đầu đến từng chi tiết được chăm chút. “Nobu Polanco” (2014), có quy mô nhỏ hơn, là một đồ án mang lại niềm mãn nguyện vô cùng, khi chúng tôi được nghịch ngợm với những giới hạn và chỉ thị chung của khách hàng. “ARTZ Pedregal” (2017), hiện đang thi công, đã được xem là một trong những đồ án yêu thích của tôi vì tác động đô thị mà chúng tôi mong chờ ở nó, và khía cạnh văn hoá mà nó sẽ mở ra cho công chúng – chúng tôi đưa n tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ lớn vào các không gian mở, cũng như một phòng trưng bày nghệ thuật.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-08

Không gian nội thất của nhà hàng “Nobu Polanco”

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Ông có thể kể về bất cứ đồ án nào ông đang thực hiện mà ông đặc biệt hứng thú về nó không?

JSMH: Tất nhiên là “Reforma Colón”, đồ án đầy tham vọng hơn hết trong cả lịch sử hoạt động của hãng. Nó sẽ đi vào thi công giữa năm 2017. Đó là một công trình hỗn hợp đa chức năng lớn ngay giữa lòng Mexico City, nằm trên đại lộ quan trọng nhất của thành phố: Reforma. Nó gồm năm toà tháp (ba toà nhà văn phòng, một khách sạn và một toà nhà ở) nằm trên một hệ trụ ba tầng gồm các không gian bán lẻ.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-02

“Reforma Colón” sẽ đi vào thi công từ giữa năm 2017

Ảnh: CG veron / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

JSMN (tiếp tục): Đó là công trình bất động sản mà chúng tôi dựng lên từ chính thiết kế của mình, nghĩa là nó đòi hỏi không chỉ tính sáng tạo trong kiến trúc mà còn tính sáng tạo về tài chính, tầm nhìn, những mối tương quan chiến lược và rất nhiều kiên nhẫn nữa! Nó là một đồ án mà cha tôi và các anh em tôi đều đóng một vai trò quan trọng trong đó.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-13

“El Zafiro”

Ảnh: CG Veron / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Những kiến trúc sư hay nhà thiết kế nào còn hoạt động ngày nay mà ông ngưỡng mộ nhất?

JSMH: Có rất nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế mà tôi ngưỡng mộ, nhưng chính những điểm chung sau đây giữa họ mới làm tôi ngưỡng mộ hơn cả: họ là những người tư duy theo lối tân tiến, những kẻ thay đổi luật chơi, những bộ óc hiếu kỳ. Nói đến hai tên tuổi cụ thể, thì ở Mexico tôi ngưỡng mộ thiết kế của Alberto Kalach vì ông thật sự hiểu rõ bối cảnh xây dựng đồ án của mình, và xây dựng nó với bản sắc vững mạnh. Ở ngoại quốc, tôi ngưỡng mộ hãng Diller Scofidio + Renfro vì tác động tích cực và tính chất tái sinh mà họ đạt được với các đồ án của mình tại những khu đô thị.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-14

“St. Regis Los Cabos”

Ảnh: CG Veron / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Ngoài kiến trúc, hiện nay ông còn quan tâm đến cái gì, và nó có ảnh hưởng đối với công việc của ông ra sao?

JSMH: Tôi lúc nào cũng bị thu hút vào nghệ thuật đương đại ở mọi dạng thức của nó (nhiếp ảnh, hội hoạ, điêu khắc, âm nhạc...) và tôi muốn tiếp tục khám phá thêm về nó. Chúng có sự đồng điệu với kiến trúc, và quá trình cộng tác với các nghệ sĩ có đóng góp vào các toà nhà mang ý nghĩa quý giá vô cùng với toàn thể đồ án.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-15

Năm 2016, hãng đã hoàn thành một cửa hiệu cho Massimo Dutti tại Mexico City

Ảnh: Jaime Navarro / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

JSMH (tiếp tục): Nghệ thuật luôn thu hút sự chú ý của tôi, và tôi nhận ra đóng góp to lớn của nó cho đời sống mọi người. Nó ảnh hưởng đến công việc hằng ngày của tôi bằng nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu là vì tôi lúc nào cũng tìm cách tạo ra sự đồng vận giữa nghệ thuật và kiến trúc trong một đồ án phối hợp.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-16

“Américas 1500” là một toà tháp hỗn hợp đa chức năng ở Guadalajara

Ảnh: Rafael Gamo / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

DB: Ông có lời khuyên nào cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế trẻ ngày nay không?
JSMH:
Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần hiểu rằng bạn chỉ nuôi dưỡng được những gì mà bạn dồn chú tâm vào. Đó là lý do vì sao bạn phải hướng sự chú ý của mình đến những gì thật sự đáng kể: những hành động giúp thay đổi tương lai theo hướng tốt hơn.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-18

“Stilt Houses”, một phần của đề án xây dựng khách sạn

Ảnh: CG Veron / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

JSMH (tiếp tục): Tôi cũng cho rằng các kiến trúc sư tương lai cần phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với những cạnh tranh dữ dội phía trước, tích luỹ sức mạnh cho mình từ bất cứ kinh nghiệm nào mà mình có thể thu thập được, và đừng bao giờ bỏ cuộc. Lời khuyên của tôi là đừng bỏ hết sức lực ra để cố đạt được những đồ án quy mô lớn, vì ta cũng cần đến một sức quyến rũ và tài năng lớn trong những thiết kế cỡ nhỏ, mà cá nhân tôi luôn say mê chúng.

 

javier-sordo-madaleno-de-haro-interview-sordo-madaleno-arquitectos-SMA-designboom-20

“Artesia” là một đồ án quy hoạch gồm hai thành phần kiến trúc đứng độc lập

Ảnh: Paúl Rivera / © Sordo Madaleno Arquitectos

 

JSMH (tiếp tục): Cuối cùng, tôi muốn cám ơn đội ngũ Designboom đã cho tôi cơ hội bày tỏ ý kiến của mình trên diễn đàn này, và tôi hy vọng rằng đóng góp nho nhỏ của tôi có thể có ích cho các đồng nghiệp, sinh viên cũng như quý bạn hữu trong tương lai.

 

Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc tại đây.


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: