Từ Paris đến Dallas: Triển lãm ghi lại lịch sử sáng tạo và những nguồn cảm hứng của Dior
23-05-2019 05:54:28
Sau cuộc ra mắt tại Bảo tàng Denver Art vào tháng 11 năm 2018, triển lãm “Dior: Từ Paris ra Thế Giới” nay đã dừng chân tại Bảo tàng Nghệ thuật Dallas. OMA một lần nữa đảm nhiệm việc thiết kế triển lãm này, và đã xây dựng một câu chuyện mới cho nó. Là một phần của triển lãm tại Dallas, 30 món phục trang mới sẽ được trình làng bên cạnh các tác phẩm mới cập nhật của nhà thiết kế thời trang Ý Maria Grazia Chiuri – tất cả đều mới lần đầu ra mắt.
Ảnh: James Florio
Dior: Từ Paris ra Thế Giới theo dấu lịch sử của công ty thời trang Dior, cũng như những ảnh hưởng và nguồn cảm hứng mà nó mang lại, qua một tập hợp tuyển chọn gồm gần 200 bộ áo váy cao cấp, phụ kiện, ảnh, phác thảo gốc, video trình diễn thời trang, và các tư liệu lưu trữ khác. Triển lãm diễn ra trong hầm rượu của Bảo tàng Nghệ thuật Dallas và các phòng trưng bày bao quanh nó, vốn là thiết kế của kiến trúc sư Edward Larrabee Barnes.
OMA đã biến không gian thành một “sàn diễn thời trang” bất tận, khuếch trương tính chất hình học của nó và thiết lập nó thành một khu vực mở rộng của đường Flora – trục đường văn hoá của khu phố nghệ thuật Dallas. Thiết kế sân khấu lấy cảm hứng từ show diễn thời trang cao cấp mùa thu 1999 của Christian Dior tại Versailles l’Orangerie, nơi màn trình diễn được tổ chức dưới một trần nhà hình vòm mênh mông. Có điều, ở Dallas, người đi trên sàn diễn là khách tham quan, còn các ma-nơ-canh đóng vai trò khán giả.
“Những chiều kích đầy kịch tính của gian hầm rượu đã truyền cảm hứng cho chúng tôi, giúp chúng tôi mường tượng ra một mẫu thiết kế có thể khơi dậy tiềm năng của nó như một không gian công cộng, và làm tôn lên cá tính không gian của nó,” Shohei Shigematsu, cộng sự của OMA, giải thích. “Mẫu thiết kế không gian trung tâm của chúng tôi đồng thời cũng đóng vai trò như một con đường mới bên trong khu phố nghệ thuật, và là nơi thể nghiệm với những cách thức mà mọi người cảm nhận thời trang. Bằng cách đảo ngược câu chuyện về mối tương quan giữa đối tượng nhìn ngắm và đối tượng được nhìn ngắm, chúng tôi phô bày một cuộc tranh luận lý thú về kiến trúc, thời trang, và khán giả.”
Một hành trình tham quan nối tiếp rành mạch được thiết lập, theo một tuyến đường vạch sẵn. Sau khi tiến vào mặt tiền của studio Dior Paris, khách tham quan được đưa vào một đường hầm bằng polycarbonate. Đường hầm này dẫn đến dãy phòng đầu tiên, trước khi sàn diễn trong hầm rượu được ra mắt. Tiếp theo tuần tự này là ba phòng trưng bày nữa, ở đó triển lãm khai phá về các đề tài đóng vai trò truyền cảm hứng cho công ty Dior, bên cạnh các ảnh chụp và phụ kiện. Triển lãm sẽ được trình làng tại Bảo tàng Nghệ thuật Dallas từ ngày 19 tháng 5 đến ngày 1 tháng 9 năm 2019.
Sơ đồ mô tả bố cục triển lãm | Ảnh © OMA
Thông tin đồ án:
Khách hàng: Dallas Museum of Art Năm: 2018 – 2019
Chức năng: Triển lãm 12 ngàn sqf (khoảng 1115 mét vuông)
Kiến trúc sư trưởng: OMA New York
Cộng sự đảm trách: Shohei Shigematsu
Chế tác–Thầu chính: MCL construction, LLC
Giàn giáo: MDM Scaffolding
Vải lót: Newmat
Phụ tá: Christy Cheng
Nhóm thực hiện: Jina Kim, Napat Kiat-Arpadej, Sergio Zapata, Olivia Haynie, Vincenzo Damato
Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây