Ga điện ngầm tốc hành lớn Paris của Big, Kuma, Tagliabue và Perrault
19-02-2017 04:48:56
Ga tàu tốc hành lớn Paris (Grand Paris Express) là mạng lưới các tuyến giao thông quá cảnh công cộng sẽ được xây dựng tại khu vực xung quanh thủ đô nước Pháp. Công trình gồm bốn tuyến đường mới, cộng thêm phần mở rộng của hai tuyến metro hiện có số 11 và 14. Chín trong số 68 trạm tàu mới của đồ án đã được dán nhãn “biểu trưng”, có nghĩa là chúng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong bản quy hoạch tổng thể. Chín nút giao điểm này đã được thiết kế bởi các kiến trúc sư thuộc nhóm có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay, gồm Bjarke Ingels, Kengo Kuma, và Dominique Perrault.
Trạm Villejuif Institut Gustave-Roussy (tuyến đường 14 và 15 phía nam), công trình của Dominique Perrault Architecture
Ảnh © Dominique Perrault Architecture / Société Du Grand Paris
Ảnh đầu trang © BIG / Silvio D’ascia / Société Du Grand Paris
Bản hoạch đồ đầy tham vọng này được tổ chức bởi Société Du Grand Paris (SGP), một cơ quan công sở được chính quyền Pháp quản lý. Mỗi trạm tàu mới được thiết kế để phản ánh “một góc nhìn táo bạo và độc đáo về thành phố”, từ một ý niệm cá nhân mang theo ý thức về bản sắc của riêng nó. Gần đây nhất, SGP đã chỉ định Bjarke Ingels Group (BIG) triển khai các hoạch đồ cho trạm Pont-de-bondy, cùng với hãng kiến trúc Silvio D’ascia Architecture. Thiết kế vòng móc của BIG vươn ra nối kết các mảng không gian đô thị xung quanh, không chỉ tạo nên một cây cầu mới qua kênh đào L’ourcq, mà còn cho lối dẫn vào trạm tàu từ giao lộ hiện có.
Trạm Le Bourget RER (tuyến 16 và 17) của Elizabeth De Portzamparc
Ảnh © Elizabeth De Portzamparc / Société Du Grand Paris
Đọc thêm về đồ án trên Designboom tại đây.
Các trạm tàu khác gồm Saint-Denis Pleyel, một toà nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư người Nhật Kengo Kuma để làm không gian mở rộng cho khu vực công cộng xung quanh. Nhằm nhấn mạnh bối cảnh của cấu trúc, các khung thép gợi liên tưởng đến các thanh ray tàu được ứng dụng trên các vách tường chắn của toà nhà. Miralles Tagliabue (EMBT) cùng kiến trúc sư địa phương Bordas+Peiro sẽ hoàn thành trạm Clichy-Montfermeil – một công trình nổi bật với mái vòm sống động nhiều màu và hoạ tiết hình học. Mái vòm này trải dài tiếp tục trong khi các bức tường của hội trường ngầm dần tới sân ga ở bốn tầng lầu bên dưới.
Trạm Clichy-Montfermeil (tuyến 16) của EMBT với Bordas + Peiro Architecte
Ảnh © Agence Miralles Tagliabue EMBT / Société Du Grand Paris
Xem thêm về đồ án trên Designboom tại đây.
“Những công trình đô thị quan trọng sẽ mọc lên theo tuyến đường giao thông này: những khu phố mới với các chuỗi đặc tính đa dạng, bao gồm nhà ở, hoạt động kinh tế, trung tâm đại học và cơ sở văn hoá – đặc biệt là xoay quanh các điểm kết cấu chiến lược mà trạm tàu cung cấp,” Société du Grand Paris diễn giải. “Ý tưởng ở đây là tạo điều kiện cho các cụm doanh nghiệp bắt rễ, đồng thời tái tạo sự cân bằng của Paris, khai mở những khu vực xa, biệt lập của nó.”
Trạm Noisy-Champs (tuyến 15) của Agence Duthilleul And Arep
Ảnh © Jean-Marie Duthilleul / Société Du Grand Paris
Trạm Saint-Denis Pleyel (tuyến 15, 16 và 17) của Kengo Kuma & Associates
Ảnh © Kengo Kuma & Associates / Société Du Grand Paris
Xem thêm về đồ án này trên Designboom tại đây.
Sơ đồ mạng lưới Grand Paris Express
Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc tại đây.