Đường tàu ngầm dài và sâu nhất thế giới chính thức đi vào hoạt động sau 17 năm xây dựng
18-06-2016 06:29:36
Đường tàu ngầm dài và sâu nhất thế giới chính thức đi vào hoạt động sau 17 năm xây dựng
Tất cả hình ảnh do SBB cung cấp
Ngày 1 tháng 6 năm 2016, 17 năm sau tiếng nổ thi công đầu tiên, đường tàu ngầm dài nhất thế giới, The Gotthard Base Tunnel, đã chính thức đi vào hoạt động. Mang tên St. Gotthard, vị thánh bảo hộ cho các thương nhân du hành, công trình không có quãng dốc nào, với điểm cao nhất của nó là 550 mét so với mặt biển, độ dài 57 km, cho phép 325 chuyến tàu (260 tàu chở hàng, 65 tàu chở hành khách) đi qua hằng ngày, tạo điều kiện cho hoạt động giao thông xuyên núi Alps diễn ra nhanh chóng hơn và giảm bớt lượng đầu máy cần đến cho các tàu chở hàng.
Lối vào đường hầm về đêm
Các tàu chở hành khách sẽ chạy qua đường hầm ở tốc độ tối đa 200 km/giờ - và tốc độ tương lai có thể lên tới 250 km/giờ. Sự gia giảm thời gian du hành sẽ lộ rõ dần từ năm 2016 trở đi. Chuyến tàu từ Zurich đến Milan theo ước tính sẽ ngắn hơn trước một tiếng đồng hồ.
Trong quá trình thi công đường hầm, vào các giai đoạn cao điểm, có khoảng 2400 công nhân làm việc suốt 24 tiếng, chia theo ba ca. Mỗi đoạn đường hầm chính đường kính 8 mét rưỡi có 80% là được khoan bằng máy khoan đào, và 20 % là được phá nổ. Để hoàn thành hai đoạn đường trục chính, các khe an toàn, lỗ thông gió và nhánh giao nhau, có tổng cộng 152 km đường hầm được khoan bằng máy khoan đào – tức là 28,2 triệu tấn đá được khai quật.
Một điều khiến dân Thuỵ Sĩ không vui lắm là kinh phí xây dựng Gotthard Base Tunnel. Theo như quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý, kinh phí tổng hữu hiệu của đồ án là 12,2 tỷ franc Thuỵ Sĩ (12,3 tỷ đô la Mỹ). Công trình hoàn thành sớm hơn dự định 1 năm nhờ các công nhân làm việc trên nhiều đoạn đường hầm khác nhau cùng thời điểm. Công nhân, nguyên liệu và máy móc được đưa tới công trường trong núi qua các hầm mỏ. Với độ sâu tới 2300 mét xuyên đá, Gotthard Base Tunnel cũng là đường tàu ngầm sâu nhất thế giới. Nhiệt độ trong đường hầm xuyên núi này có thể lên đến 50 độ C.
Chiếc máy khoan được dùng trong đồ án
80% đường hầm được khoan bằng máy
Lối vào đường hầm ở Bodio, Thuỵ Sĩ
Một khoảnh khắc thành công ở đoạn đường chính vào năm 2010
Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc tại đây.