Đề án cho bảo tàng Phần Lan lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Alvar Aalto của Toshiki Hirano
12-05-2016 03:52:19
Đề án cho bảo tàng Phần Lan lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Alvar Aalto của Toshiki Hirano
(Trên) Phần ngoại thất được ốp các tấm ốp bằng nhôm tổng hợp màu xám than ánh xanh dương
Tất cả hình ảnh do Toshiki Hirano cung cấp
“Cuộc gặp gỡ bí mật của những sinh vật lặng lẽ” là đề án dự thi cuộc thi kiến trúc quốc tế nhằm tìm ra mẫu thiết kế cho phần cấu trúc mở rộng của bảo tàng Alvar Aalto và bảo tàng Trung tâm Phần Lan. Qua đồ án của mình, nhà thiết kế người Nhật Toshiki Hirano bày tỏ lòng kính trọng dành cho triết lý thiết kế của kiến trúc sư vĩ đại Alvar Aalto, đồng thời thêm vào cho nó một xúc cảm mới.
Bề mặt nội thất được ốp các tấm gỗ ép sản xuất tại địa phương, mang lại cho không gian một cảm thức thân thuộc
Hirano đã cân nhắc đến một số mẫu thiết kế của Aalto trong đó yếu tố nắng trời được đưa vào không gian nội thất một cách tinh tế, chẳng hạn như các giếng trời của “Thư viện Viipuri” (1935) và đèn trần của “Bảo tàng Alvar Aalto” (1973). Thành tố thiết kế chủ đạo mà Hirano sử dụng là mẫu đèn tuýp hình trapezoid với ô cửa trời, được bố trí cùng chiều hướng với những bóng đèn trần của bảo tàng. Cấu trúc nóc nhà là sự kết hợp của các đơn vị đèn tuýp với kích cỡ và hình dạng hơi khác nhau một chút. Mô hình này gợi nhớ đến kỹ thuật phân biệt và trùng điệp vốn thấy trong nhiều thiết kế của Aalto như “Nhà thờ Vuoksenniska” (1959) và Trung tâm Văn hoá Wolfsburg (1962).
Các đèn tuýp được bố trí tiếp diễn liền mạch, cho thấy sự biến đổi trong đường nét trần nhà
Sơ đồ mặt bằng cong tạo điều kiện cho luồng luân chuyển của khách tham quan giữa hai bảo tàng thông suốt nhất có thể, đồng thời phản ánh lối vận dụng đường cong đặc trưng của Aalto trong công trình “Nhà triển lãm Phần Lan” tại Hội chợ Thế giới (1939). Đề án dự thi này không chỉ tạo ra được một không gian giúp khai mở tính liên thông giữa hai bảo tàng, mà còn đáp ứng được tính thân mật cần thiết để làm chất xúc tác, nối kết các bảo tàng với khu quảng trường Ruusupuisto mới.
Công trình nhìn từ quảng trường lân cận
Thành phần cấu trúc chính của đơn vị đèn tuýp là bảng thép dày 9mm được hàn tại một nhà máy cách xa công trường. Các bề mặt nội thất được ốp những tấm gỗ ép sản xuất tại vùng, chính là loại vật liệu mà Aalto đã sử dụng trong nhiều mẫu vật dụng nội thất của ông. Bề mặt ngoại thất được ốp các phiến nhôm tổng hợp màu xám than ánh xanh dương, và màu sắc của nó lấy cảm hứng từ màu của các khối gạch tường trong công trình “Toà thị chính Seinäjoki”của Aalto. Các đường nét dọc đứng được tạo ra từ vật liệu ốp sẽ cộng hưởng với bề mặt ngoại thất sẵn có của bảo tàng Aalto.
Mặt đứng
Mặt cắt
Sơ đồ khu vực
Mối liên thông giữa hai bảo tàng
Những điểm đặc trưng trong thiết kế của Aalto được diễn dịch lại trong đồ án này
01. Hệ thống đèn trần. 02. Khác biệt và trùng lặp. 03. Sơ đồ mặt bằng cong lượn.
Mặt cắt axonometric của cấu hình không gian
Các chất liệu được chọn lọc kỹ càng cho hoà hợp với thiết kế của Aalto
Các đơn vị đèn tuýp được chế tác tại một nhà máy cách xa công trường, và được lắp ráp lại ngay tại công trường
Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc tại đây.