Cơ sở hạ tầng vận tải cho một nền nông nghiệp ở đô thị của MAD Architects và HyperloopTT
07-11-2019 02:39:53
Công ty kiến trúc MAD Architects, dưới sự dẫn dắt của Ma Yansong, vừa cộng tác với công ty công nghệ vận tải Hyperloop Transportation Technologies (Hyperloop TT) để xây dựng một hệ thống vận tải tốc hành cao tầng. Qua mẫu thiết kế này, MAD muốn chứng thực một phương thức kết hợp cấu trúc nhân tạo với thiên nhiên, thông qua một cơ sở hạ tầng đô thị mới. “Hệ thống vận tải sẽ làm tăng sự liên kết giữa các đô thị và con người, đồng thời sẽ thiết lập một mối liên kết mới giữa con người và thành phố thông qua các lối đi xanh cao tầng chạy dọc theo nóc các đường hầm, và thông qua các không gian hoạt náo mang hình hài các công viên và khu giải trí bên dưới,” Nhóm thiết kế nói.
Ảnh: Mir (và ảnh đầu bài) | Tất cả hình ảnh do MAD Architects cung cấp
HyperloopTT là một trong nhiều công ty mong muốn xây dựng một hệ thống vận tải dựa trên ý niệm Hyperloop – do Elon Musk hình dung và chia sẻ dưới dạng nguồn mở cho cả thế giới vào năm 2013. Trong hệ thống vận tải này, hành khách di chuyển từ nơi này đến nơi kia với tốc độ cao, nhờ một đường ống không có sự cản gió hay ma sát. Hyperloop TT đã uỷ nhiệm MAD xây dựng một mẫu thiết kế cột tháp linh hoạt, vừa đóng vai trò trụ kết cấu cho hệ thống vận tải, lại vừa dễ sáp nhập vào nhiều bối cảnh khác nhau – từ trung tâm thành phố tấp nập đến các hoang mạc hẻo lánh.
Theo bản hoạch đồ của MAD, hệ thống sẽ vận hành nhờ nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gio. Các đường hầm vận tải được trang bị các linh kiện pin mặt trời dạng tấm uốn cong được. Những tấm pin này vừa cung cấp năng lượng cho Hyperloop, vừa cung cấp năng lượng cho các bảng đèn LED lắp đặt trên bề mặt của hệ thống – các bảng đèn này kiêm vai trò làm bảng thông tin tương tác. Ngoài ra, ở các khu vực nhất định của hệ thống còn có bố trí những “rừng” tua-bin gió không cánh quạt, giúp khai thác sức gió xoáy và từ đó tạo ra nguồn năng lượng chính cho hệ thống vận tải, làm giảm chi phí năng lượng tổng thể.
Mẫu thiết kế cột tháp này giúp giảm thiểu tác động vật lý của Hyperloop, bằng cách nâng các khu vực chức năng của nó lên cao gần 7 mét so với mặt đất. Nhờ đó, hệ thống sẽ không va chạm gì với giao thông đường bộ, và khoản kinh phí về đất xây dựng cũng giảm đi. Hệ thống gồm một cấu trúc bằng fiber glass đúc khuôn nguyên khối, có tính hiệu quả về xây dựng lẫn ứng dụng. Điều quan trọng là phần nền gốc của từng cột tháp còn được dùng làm điểm tổ chức của các cơ sở trồng trọt, khuyến khích hoạt động nông nghiệp ở đô thị. Nguồn nhiên liệu ánh sáng từ các đèn LED chạy bằng năng lượng mặt trời giúp các cây trồng tự sinh sôi nảy nở.
Trước đó, MAD đã cộng tác lần đầu tiên với Hyperloop TT nhân sự kiện triển lãm Expo 2020 ở Dubai. Sau cuộc cộng tác này, Hyperloop TT đã thiết kế một con tàu nguyên kích cỡ dành cho hành khách ở Puerto de Santa Maria, Tây Ban Nha; và công bố một hệ thống vận tải hành khách dài 320 mét ở Toulouse, Pháp – họ đang trong tiến trình tích hợp hệ thống này với con tàu, để đến năm 2020 đưa vào thử nghiệm cho hành khách. Bạn có thể đọc thêm các bản tin về Hyperloop trên Designboom tại đây.
Thông tin đồ án:
Khách hàng: Hyperloop Transportation Technologies (HyperloopTT)
Thiết kế: MAD Architects
Nhóm thực hiện: Ma Yansong, Dang Qun, Yosuke Hayano, Dixon Lu, Matthew Pugh, Wang Tao, Chris Nolop, Nathan Kiatkulpiboone
Philip Stevens I Designboom
Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây