amedia

Hiến kế cho ngành thời trang Việt Nam

17-12-2013 03:50:20


D.A. Magazine - Thời trang

Việt Nam không nên đốt cháy giai đoạn mà cần tập trung đào tạo đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp cho lĩnh vực thời trang.

alt 

Các đại biểu đến từ Pháp, Mỹ và châu Á đã hiến kế cho thời trang Việt Nam, nhấn mạnh: Việt Nam cần làm tốt hai điều trên và xác lập bản sắc trên sân khấu thời trang quốc tế.

 

 

Cuối năm ngoái, nhân dịp Việt Nam gia nhập Liên đoàn Thời trang châu Á (AFF), lần đầu tiên một hội thảo quy mô về thời trang đã được tổ chức tại Hà Nội.

 

 

 

 

Đầu tư đào tạo đội ngũ thiết kế


Theo Trưởng khoa Thiết kế thời trang, ĐH Tổng hợp bang Oregon, Mỹ Leslie Davis Burns, đây là nền tảng để thúc đẩy ngành thời trang phát triển bền vững và mang lại lợi nhuận. Thực tế, như NTK Trương Anh Vũ nhật xét: hiện nay Việt Nam chưa có trường dạy về thời trang chuyên nghiệp. Phương pháp đào tạo, giáo trình các khóa thời trang ở Việt Nam lạc hậu, không cập nhật kiến thức thời trang thế giới, nên gây bối rối cho sinh viên khi tốt nghiệp và nhiều người không thể trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Từng có thời gian giảng dạy sinh viên Đài Loan, Ấn Độ, Gs Leslie Davis Burns nhận thấy, chính phủ các nước đều hỗ trợ phát triển các tài năng về thời trang. Các trường dạy thiết kế đào tạo sinh viên đạt được những kỹ năng thiết kế cơ bản; khuyến khích sáng tạo trong thiết kế.

 

 

Sinh viên thời trang cũng được đào tạo năng lực kinh doanh hiệu quả để các sáng tạo của mình được thị trường chấp nhận; hợp tác với nhau và với các nhà khoa học, xã hội, văn hóa để có những sản phẩm mô phỏng được những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Chính sinh viên sẽ tham gia ứng dụng các mẫu thiết kế trong cuộc sống và kết nối toàn cầu, để biết những gì đang diễn ra xung quanh.

 

 



Đến từ một trong những trung tâm thời trang lớn của thế giới, Giám đốc sáng tạo Viện Thời trang Pháp Francine Pairon gợi ý, trước mắt cần phải tiếp tục tổ chức các lớp dạy kỹ thuật để hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ của Việt Nam. Còn về lâu về dài, theo Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang, có thể nâng cấp một trường đại học chuyên đào tạo về thời trang; đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác của Anh, Pháp... để đào tạo các nhà thiết kế Việt Nam.

 

 


Xây dựng tam giác phát triển

 

 


Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành Thời trang, Giám đốc sáng tạo Viện Thời trang Pháp Francine Pairon khẳng định, liên kết là yếu tố cực kỳ quan trọng. “Các bạn phải xây dựng được tam giác phát triển, giữa Viện Thời trang – Nhà thiết kế - Doanh nghiệp. Viện Mẫu thời trang có thể hợp tác với các thương hiệu lớn, làm cầu nối giúp nhà thiết kế tìm đến nhà sản xuất. Các doanh nghiệp có thể hỗ trợ về mặt tài chính...”

 

alt


Với mô hình này, sinh viên ngành thời trang được tiếp cận thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có cơ hội phát triển khả năng và đưa các bộ sưu tập vào sản xuất; đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa thời trang trên sàn diễn và thời trang ứng dụng. Trong quá trình này, không thể không nói đến vai trò của truyền thông, đặc biệt là những cây viết chuyên nghiệp, hiểu biết sâu sắc về thời trang. Bởi không chỉ giới thiệu các mẫu thiết kế đến với người tiêu dùng, chính qua truyền thông, các nhà thiết kế có thể tác động và định hướng cách ăn mặc cho công chúng.

Sáng tạo và bản sắc

Bà Francine Pairon cho rằng: “Sao chép mẫu thiết kế của người khác thì rất dễ dàng, nhưng không giúp ích gì cả. Điều quan trọng đối với các nhà thiết kế trẻ là phải tự tìm ra con đường riêng, ý tưởng sáng tạo riêng. Sự sáng tạo không chỉ là cái cần có của mỗi nhà thiết kế mà nó còn tồn tại trên mọi công đoạn của ngành Thời trang, từ khái niệm đến sản xuất, bán hàng và truyền thông (marketing). Đây là một hệ thống gắn kết với nhau và mọi mắt xích phải hết mình vì nó”.

Toàn thế giới đang hướng về phương Đông. Những năm gần đây, nhiều nhà thiết kế châu Á tham dự các tuần lễ thời trang tại Mỹ, châu Âu, giới thiệu bộ sưu tập của mình và gây ngạc nhiên lớn. Điều này cũng thể hiện sự giao thoa văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Tuy nhiên, Chủ tịch AFF Trung Quốc Xi Hua nhấn mạnh, điều quan trọng là các nhà thiết kế châu Á phải xây dựng được thương hiệu riêng, với các mẫu thiết kế độc đáo, dựa trên chính văn hóa đầy bản sắc của mình. Nhiều nhà thiết kế Trung Quốc đã đưa văn hóa truyền thống vào trong các họa tiết thiết kế, như hình ảnh rồng, và được khách hàng đón nhận.

NTK trẻ của Thái Lan Ek Thongprasert, từng tham dự nhiều cuộc thi về thời trang quốc tế, đồng tình: các nước châu Á có xu hướng tiếp thu thời trang phương Tây. Trong khi đó, quan niệm về vẻ đẹp ở mỗi nước đã khác nhau. Theo tôi, nên theo đuổi bản sắc của mình để xây dựng một nền thời trang châu Á riêng có.

 

Theo đaibieunhandan


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: