Kén tham quan đẹp mê ly của Lazerian xâm chiếm rạp chiếu phim bỏ hoang ở Lancashire, Anh
18-05-2017 17:30:06
Dưới ánh hào quang lụi tàn của rạp chiếu phim và sở giao dịch bông thế kỷ thứ 18 rộng lớn bị bỏ hoang ở Lancashire, Vương quốc Anh, khí chất quý tộc lần nữa được tái sinh dưới hình thức một tác phẩm nổi bật của Studio sáng tạo Lazerian có trụ sở tại Manchester.
‘Chromatogram’, là sự sắp đặt của mười lăm cái kén cao 10 feet được chế tạo hoàn toàn từ các mô-đun bằng bìa in riêng lẻ và cắt ghép chính xác.
Từng là Sở giao dịch bông, rồi đến rạp chiếu phim cho đến khi đóng cửa vào năm 2005,
điều này càng làm tăng tính kịch nghệ cho tác phẩm
Được giới thiệu như một phần trong loạt sản phẩm 'Nghệ thuật trong sản xuất' cho “Ngày hội chế tác” toàn quốc tại Blackburn, Lazerian đã trao đổi ý tưởng, tài liệu và chuyên môn từ Công ty chuyên sản xuất hộp các-tông (Cardboard Box Company) để triển khai một cuộc xâm lăng của các 'dị vật' vào trong tòa nhà lịch sử và không thể tiếp cận trước đây. ‘Chromatogram’, được định nghĩa như một sự biểu diễn đồ họa cho sự ngăn cách các thành phần, cũng là một biểu hiện vật lý sự bán cô lập không thường xuyên của những người lao động trong nhà máy ngày nay. Khái niệm này đã được mang đến bởi người sáng lập Lazerian, Liam Hopkins, người đã làm việc nội trú suốt ba tháng tại công ty để ra mắt loạt sản phẩm đột phá này. Dự án ‘Nghệ thuật trong sản xuất’ cũng đã kết hợp các nghệ sỹ hàng đầu với các nhà máy ở Pennine, Lancashire để khuyến khích sự thể hiện sáng tạo về lịch sử, sự đổi mới và chuyên môn của mỗi người, cũng như giữa những người làm việc tại đây.
Mỗi một cái kén ‘Chromatogram’ đều được thiết kế một cách có mục đích
để người ta có thể di chuyển tự do vào bên trong
Để ý thấy rằng người lao động hoàn toàn phụ thuộc vào nhau, nhưng vẫn làm việc một mình trong những nơi riêng biệt, Hopkins đã tạo ra những cấu trúc bằng giấy lụa mô tả mối quan hệ đó. Sử dụng các dạng hữu cơ không đồng đều, công việc tương tác có chủ ý làm lệch dự kiến, dạng góc sắc của hộp bìa cứng. Với thực tế dựa trên sự linh hoạt của các vật liệu bị bỏ qua - Hopkins đã nhìn xa hơn vào khả năng của Cardboard Box Company để in ra mỗi phần với một mảng màu gradient nổi bật.
‘Khi làm việc rất nhiều với bìa các-tông, từ việc phát triển nội thất và sắp đặt kiến trú, tác phẩm điêu khắc nhỏ, sức mạnh và tính linh hoạt của bản thân vật liệu đã mang lại những khả năng thú vị… Kết quả là một sự tương phản rõ rệt giữa thiết kế hiện đại và thiết kế tỉ mỉ và cổ kính, điều mà chỉ có sự hoang hóa, thiên nhiên và thời gian mới tạo ra ra được”, Hopkins phân tích.
‘Chromatogram’ được mở cửa cho người tham quan trong suốt ‘Ngày hội chế tác” quốc gia
được tổ chức lần đầu tại Vương quốc Anh, ngày 6 - 7/5/2017
Elena Gifford, đồng sáng lập ra Ngày hội chế tác quốc gia chia sẻ: Dự án ‘Nghệ thuật trong sản xuất’ được thiết kế không chỉ để mang công chúng gần gũi hơn với di sản của họ và tính chuyên môn ẩn giấu trong những nhà máy vô danh ở địa phương, mà còn tạo cơ hội cho nhân công của nhà máy được mở rộng sáng tạo những yếu tố làm nên công việc hằng ngày của họ. Sự sắp đặt của ‘Chromatogram’ chỉ là một ví dụ về không chỉ về cách mà những địa điểm không mong đợi có thể được biến đổi bởi nghệ thuật, mà còn cả về việc những ý tưởng có thể đi xa đến đâu từ dây chuyền sản xuất công nghiệp cho tới sáng tạo ra những thứ mà bạn hoàn toàn không ngờ đến ban đầu.
Làm việc với Công ty hộp các-tông, mỗi kén được cắt và in ấn bằng các kỹ thuật công nghiệp
Được tài trợ bởi quỹ xổ số di sản và sản xuất tại Ngày hội chế tác quốc gia do ủy viên nghệ thuật của cộng đồng sáng tạo, Super slow way, 'Nghệ thuật trong sản xuất' tìm cách phát triển ý tưởng của các nghệ sỹ trong những môi trường không quen thuộc và tạo ra những tác phẩm mới hấp dẫn. Nó cũng khuyến khích cuộc điều tra về di sản sản xuất của Anh, đặc biệt là của Lancashire với sự tham gia trực tiếp từ các nhân viên trong mỗi công ty tham gia.
'Nghệ thuật trong sản xuất' đã trưng bày nghệ thuật tại vô số khu triển lãm cũng chính là những nhà máy rộng lớn trong vùng, nơi mà hàng trăm người mỗi ngày đang bắt tay vào những công việc sáng tạo, đảm nhiệm chúng với sự tập trung cao độ đến từng chi tiết - kết quả được đúc kết trong 3 yếu tố: đẹp, ngon và phức tạp, từ các sản phẩm tinh tế nhất đến các sản phẩm bền nhất trên thế giới. Bọn họ thường đến từ các thế hệ đều làm việc trong các nhà máy này, đã rất hào phóng truyền đạt kiến thức của họ cho 9 nghệ sĩ, những người để thể hiện sự phấn khích và tò mò về kỹ năng tuyệt vời và sự cống hiến của họ’. Laurie Peake, Giám đốc của Super slow way chia sẻ quan điểm.
Việc xây dựng mô-đun của các kén ‘Chromatogram’ cho phép áp dụng
các dạng không đồng đều, hữu cơ và tính toàn vẹn về cấu trúc
Đây là Ngày hội chế tác đều tiên tại Anh quốc, diễn ra như lễ hội quốc gia đầu tiên của loại hình này - thu hút 30.000 người đến Blackburn. Dự án có thể được thực hiện là nhờ vào một Ngày hội chế tác mới được tổ chức bởi một doanh nghiệp vì lợi ích cộng đồng: là sự kết hợp giữa nhà thiết kế, Wayne Hemingway MBE, những người tổ chức lễ hội, đội ngũ déco publique và công ty xã hội về sáng tạo địa điểm, placeshakers.
Liam Hopkins, Nhà sáng lập Lazerian, đích thân làm việc với Công ty hộp các-tông như một nghệ sĩ nội trú