amedia

Phỏng vấn Trevor Wheatley và Cosmo Dean: Typography, ngôn ngữ và quy trình sáng tạo

12-08-2018 17:46:50


designboom talks typography and ¯\_(ツ)_/¯ with trevor wheatley and cosmo dean

 

Trevor Wheatley và Cosmo Dean nổi tiếng với công việc lắp đặt các cụm từ thông dụng như – “all good” (ổn cả), “bless” (phước lành), “¯\_(ツ)_/¯” (biểu tượng cái nhún vai hàm ý “không biết nữa” hay “không quan tâm” được tạo thành từ các ký tự tiếng Nhật – ND – trong những không gian công cộng và môi trường tự nhiên. Với họ, thế giới nằm trong file InDesign của họ, trong đó những dòng sông băng, cánh đồng và hàng rào là các layer nền mà họ thường chọn. Designboom đã có dịp trò chuyện với cả hai nhà thiết kế về typography, ngôn ngữ, quy trình sáng tạo và những nguồn cảm hứng.

 

typography

Tất cả hình ảnh do Trevor Wheatley và Cosmo Dean cung cấp

 

Designboom (DB): Từ vựng là thứ tiến hoá nhanh không kém ngôn ngữ thiết kế, nếu không nói là nhanh hơn. Các bạn lựa chọn từ lóng hay cụm từ của tuần thế nào, và làm sao đưa ra lựa chọn đó?

Trevor Wheatley (TW): Bạn nói đúng, từ vựng nhất định là tiến hoá hết sức nhanh chóng. Chính tốc độ tiến hoá này là cái ngăn trở chúng tôi sử dụng từ lóng trong thiết kế. Trước đây chúng tôi chọn những từ có nghĩa kép, để những người thuộc thế hệ chúng tôi có thể xem chúng là tiếng lóng, trong khi những người thuộc thế hệ ông bà cha mẹ chúng tôi sẽ chú ý vào nghĩa thông thường của chúng. Giờ thì chúng tôi đã chuyển hướng chú trọng sang việc tái tạo lại ngữ cảnh cho các ngôn ngữ đại chúng khác cũng như ngôn ngữ quảng cáo và tiếp thị.

Cosmo Dean (CD): Tôi không thực sự chú ý đến những chuyển biến hằng tuần trong thế giới ngôn ngữ lóng. Tôi quan tâm hơn đến những từ tiếng lóng có gốc rễ sâu xa, đến những dấu hiệu hàm chỉ sự thịnh hành của chúng và những ý nghĩa ngầm ẩn ngoài mục đích sử dụng ban đầu của chúng.

 

typography

 

DB: Phông chữ ưa thích của các bạn là gì?

TW: Tôi không ưa thích riêng phông chữ nào. Các phông chữ khác nhau đều có ích cho những ứng dụng khác nhau. Một số không sử dụng được trên các công trình điêu khắc, nhưng lại hợp với bích hoạ hay tranh vẽ. Chúng tôi cố gắng tạo ra sự thay đổi thường xuyên. Trong một vài đồ án mới đây mà tôi đã tự tay vẽ, tôi muốn dùng một phông chữ mà ngày xưa từng được dùng vào tranh vẽ biển hiệu và poster. Tôi đã tìm thấy một phông rất đẹp gọi là sharp grotesk black, vốn được xây dựng trên mẫu chữ viết tay. Đó là một phông chữ dễ thao tác, bất kể tay bút của tôi còn nhiều hạn chế, và những kết quả đạt được thật là đầy cá tính.”

 

typography

 

DB: Nếu bạn là một phông chữ, thì bạn sẽ là phông chữ nào?

TW: Khó mà chọn lựa chỉ một phông chữ! Phông chữ nào có nhiều bề dày, bề rộng, cả mẫu roman và italic là được. Vậy thì tôi sẽ linh hoạt và hấp dẫn cho mọi hoàn cảnh.

 

typography

 

DB: Phông chữ nào bạn ít ưa thích nhất (không tính comic sans và papyrus nhé)?

TW: Comic Sans có tệ lắm đâu!! Tôi luôn không ưa các phông chữ stencil. Chúng tôi thường buộc phải sử dụng chúng vì sự cần thiết về mặt cấu trúc. Tuy nhiên, gần đây khi đến Mexico City, chúng tôi thấy các phông stencil được sử dụng ở nhiều cơ sở lớn, đáng chú ý nhất là bảo tàng Jumex. Điều đó làm tôi nghĩ về việc làm sao để áp dụng phông chữ một cách sáng tạo vào hoạt động nghệ thuật của mình. Phông chữ thì thành mốt lúc này, lỗi mốt lúc kia, nhưng điều quan trọng là suy nghĩ làm sao cho bối cảnh sử dụng thích hợp có thể biến phông chữ mà bạn không thích thành cái gì đó đặc biệt.

 

typography

 

DB: Quy trình sáng tạo của các bạn ra sao? Các bạn tìm ra hình ảnh hoàn thiện trong tiến trình sáng tạo, hay có sẵn hình ảnh rõ rệt từ đầu và phấn đấu hướng đến nó?

CD: Nhìn chung cái mà chúng tôi hình dung ra ban đầu rất giản đơn. Một chiều kích, một địa điểm hay một chuyển động. Rồi chúng tôi bồi đắp cho nó trong tiến trình phát triển nó lên. Việc nó sẽ được xây dựng trên thực tế ra sao luôn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của nó. Nếu nó được đặt hàng thực hiện, thì khách hàng thường yêu cầu một bản vẽ trước khi chúng tôi khởi công. Với tôi, đây luôn là tình huống tệ hại nhất. Trong một thế giới hoàn hảo, tác phẩm có thể thay đổi thích nghi với chất liệu và những giới hạn về hoàn cảnh hay cơ hội. Nếu chúng tôi bị trói buộc vào một mẫu thiết kế, chúng tôi thường phải từ bỏ, nhượng bộ rất nhiều thứ, để bám sát vào đề án mà mình muốn thực hiện.

 

typography

 

DB: Nếu không cần quan tâm đến thời gian và tiền bạc, các bạn muốn lắp đặt cụm từ được nói ra nhiều nhất trong năm 2018 ở đâu? Và các bạn nghĩa đó sẽ là cụm từ gì?

CD: Việc này có vẻ không lý thú lắm, nhưng nếu tôi có tiền, có thời gian và cơ hội, tôi sẽ đi tạo tác những tác phẩm nghệ thuật địa hình (land art) quy mô lớn. Theo hướng kiến trúc, ý niệm. Tôi không chắc liệu có một cụm từ như thế không, nhưng theo tôi nghĩ cụm từ được sử dụng nhiều nhất năm 2018... Tôi hình dung nó sẽ hiện diện nhiều hơn dưới những cái nhấp chuột không ngừng hay dưới dạng chú thích ảnh, như ‘lmao’, ‘facts’ (thực tế), ‘mood’ (tâm trạng) hay ‘goals” (mục tiêu).

TW: Năm ngoái tại sự kiện Venice Biennial, nghệ sĩ Ý Lorenzo Quinn đã trình làng hai bàn tay khổng lồ vươn ra từ kênh đào, ôm lấy hai bên một toà nhà có lịch sử lâu đời. Tác phẩm nhan đề Support biểu thị một lời cảnh báo về sự biến đổi khí hậu. Tôi đã chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc tận mắt và mong rằng trong tương lai, cơ hội, thời gian và tiền bạc sẽ đến với Cosmo và tôi, để chúng tôi tạo ra những tác phẩm có ảnh hưởng như Support. Còn về cụm từ được nói tới nhiều nhất, tôi đồng ý với Cosmo.

 

typography

 

DB: Các bạn có thể chia sẻ về bất cứ đồ án nào mà các bạn hiện đang thực hiện, khiến các bạn đặc biệt hứng thú không?

TW: Tháng tới chúng tôi sẽ giới thiệu tác phẩm tại Nhà triển lãm Nghệ thuật Ontario. Chúng tôi đều lớn lên gần bảo tàng đó, nên việc được triển lãm tại đó khiến chúng tôi rất phấn khởi. Có chút gì đó như là giấc mơ thành hiện thực vậy! Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu tác phẩm ở Việt Nam vào cuối mùa hè này. Chúng tôi đang ngóng đợi ngày đó.

 

typography

 

DB: Các bạn thường tái tạo những mẫu logo theo đường hướng khổng lồ, kỳ quái. Nếu các bạn cần tái tạo mẫu logo của Designboom, thì nó sẽ trông như thế nào? Các bạn sẽ lắp đặt nó vào không gian nào, nó sẽ to cỡ nào và tại sao?

CD: To như một quái vật, trên rìa một ngọn núi, đằng sau một công trình kiến trúc hiện đại tuyệt đẹp. Nhiều thứ mà tôi trông thấy trên Designboom khiến tôi phải đi tìm xem để kiểm chứng nó là bản vẽ hay là thực. Tôi muốn mẫu logo Designboom phản ánh trải nghiệm đó của mình.

 

typography

 

Bạn có thể xem thêm tác phẩm của Cosmo và Trevor trên Instagram của họ: @treverferever và @cchdean

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: