amedia

Diet Prada lên tiếng về những chiếc nón rơm quá khổ của Jacquemus – một bài học quan trọng trong lịch sử thời trang

24-06-2019 01:26:00


diet prada calling out jacquemus' oversized straw hats gave us a vital lesson in fashion history

 

Tính nguyên bản trong ngành thời trang từ lâu đã là một vấn đề gây nhiều tranh chấp – với người này đó là một cách bày tỏ lòng ngưỡng mộ, với người kia đó chỉ là một sự phản ánh của thứ văn hoá sao chép trong ngành. Vậy nên khi Diet Prada, tài khoản Instagram nổi tiếng chuyên vạch trần chuyện kín của giới thời trang ra công chúng, đụng đến thương hiệu thời trang Pháp Jacquemus với sự lầm lẫn xoay quanh mẫu nón rơm quá khổ của họ, bài học lịch sử thời trang nhanh chóng nảy sinh sau đó không hề là bất ngờ với 600 ngàn người theo dõi tài khoản này. Tuy thế, đó là một bản phân tích sâu sát và mạch lạc về một sản phẩm đầy chất tuyên ngôn, một sản phẩm đi trước cả kiểu dáng “Saint Tropez” đã làm hỏng nó trong các trào lưu hiện nay, lẫn vô số mẫu mã trùng lặp đã có từ nhiều thập kỷ qua.

 

diet prada calls out jacquemus' oversized straw hats and we get a much-needed lesson in fashion history

Mẫu nón Le Grand Chapeau Bomba của Jacquemus

Ảnh do Jacquemus cung cấp

 

Simon Porte Jacquemus, chủ thương hiệu đang bàn tới ở đây, cho ra mắt các mẫu nón rơm trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vùng Provence lần đầu vào năm 2017. Với nỗ lực nhằm nắm bắt chất tinh tuý vốn được thổi phồng của miền Nam nước Pháp, ông tái thể hiện lại kiểu dáng trên qua một phiên bản cỡ XXL cho bộ sưu tập “La Bomba”. Kể từ đó, những chiếc nón rơm này đã trở thành món mồi nhử thịnh hành nhất mùa hè trên Instagram, ngự trên mái đầu của nhiều siêu mẫu, từ Kendall Jenner đến Emily Ratajkowski. Khi tạp chí Vogue Mexico đăng một tấm hình Bella Hadid mang mẫu nón giống như vậy một cách rõ rệt, Jacquemus tưởng đó là sản phẩm của mình được đưa vào ảnh và lên tiếng khen ngợi trên Instagram – một sự lầm lẫn rất dễ hiểu. Thật ra, chiếc nón đó là mẫu thiết kế của Olmos & Flores, một thương hiệu Mexico ít tiếng tăm hơn.

Sau khi Diet Prada lên tiếng về chuyện này, và sau khi các bài viết nhanh chóng bị xoá, điều lý thú là trong những tuần qua, không hề có sự suy suyển nào trong bước đi thành công vĩ đại nhằm thịnh hành hoá chiếc nón mang tính tuyên ngôn nói trên. Tuy vậy, một điều hữu ích cần lưu ý là, đây là chuyện thường xảy ra với hầu hết các nhà thiết kế, mỗi khi họ biến tấu lại một xu thế luôn luôn hiện hữu, vào thời điểm mà sự chú ý được dồn hẳn vào đối tượng đó. Nhưng với sự giúp đỡ và sự thông thạo về lịch sử của Diet Prada, chúng ta thấy rõ rằng mẫu nón rơm quá khổ đã từng được trưng dụng rất nhiều trước khi trở thành hiện tượng lẫy lừng gần đây.

 

diet prada calls out jacquemus' oversized straw hats and we get a much-needed lesson in fashion history

Diet Prada lên tiếng về mẫu nón rơm quá khổ của Jacquemus, và chúng ta có được một bài học hết sức cần thiết về lịch sử ngành thời trang

Tất cả hình ảnh do Diet Prada cung cấp

 

 

Các câu chuyện trên tài khoản Instagram HATGATE của Diet Prada đã trình bày một lịch sử ngắn về chiếc nón rơm trong ngành thời trang

 

diet prada calls out jacquemus' oversized straw hats and we get a much-needed lesson in fashion history

 

 

Tuy những chiếc nón rơm vẫn thường được thấy từ đầu thập kỷ 2000 và những năm 90, người ta tin rằng nó đã có mặt ở Châu Âu và Châu Á từ tận thế kỷ 15. Những chiếc nón này có sự khác biệt về cấu tạo dệt, từ những loại rơm sợi khác nhau nhưng có bề mặt và độ bền chắc tương đương nhau. Các nông dân làm việc trên đồng lúa thường đội chúng để che nắng che mưa. Theo một huyền thoại ởViệt Nam, chúng có nguồn gốc từ một nữ thần giáng trần từ thượng giới; vị nữ thần này đội một chiếc nón khổng lồ làm từ bốn chiếc lá to kết lại bằng que tre, giúp bảo vệ con người khỏi cơn giông lớn.

 

diet prada calls out jacquemus' oversized straw hats and we get a much-needed lesson in fashion history

Trong những thế kỷ sau đó, nón rơm được mọi người đón nhận, san sẻ những khoảnh khắc đầy biểu trưng với các nghệ sĩ như Vincent van Gogh – một khoảnh khắc đã thành bất tử qua bức chân dung tự hoạ năm 1887 của ông, và các tổng thống như Theodore Roosevelt – qua bức ảnh năm 1906 chụp ông đội chiếc nón rơm cùng tên gọi ở kênh đào Panama. Nón rơm chẳng bao lâu sau đã trở thành mặt hàng xuất khẩu số một của Ecuador. Ở phương tây, chúng nhanh chóng được đón nhận như một món đồ thiết yếu trên bãi biển, và tiếp tục thu hút những tên tuổi biểu trưng như Brigitte Bardo, trước cả khi các thương hiệu thời trang – Anna Sui, Chloe, Chanel và Gucci, v.v – bắt đầu áp dụng chúng và biến tấu ra mẫu nón đậm tính tuyên ngôn.

 

diet prada calls out jacquemus' oversized straw hats and we get a much-needed lesson in fashion history

Với phần chóp nón dài, vành nón rộng, những vật liệu mới và những màu sắc bất ngờ, chiếc nón đã được cách tân đi cách tân lại bao lần. Và tuy rằng sự phục sinh mới đây nhất của chiếc nón có thể mô phỏng quá giống một hai kiểu mẫu đã có trước đây, tình yêu nón rơm của Jacquemus là một minh chứng cho khả năng vượt qua những ranh giới thời trang của chiếc nón, cũng như tình yêu của cả ngành thời trang dành cho một sản phẩm lâu đời nhưng được làm mới lại. Bên cạnh việc này, cuộc điều tra của Diet Prada về sự lầm lẫn ít được biết đến nói trên (có lẽ là một chỉ dấu cho thấy sự biệt đãi của ngành thời trang đối với “người học trò cưng” của ngành) là một lời nhắc nhở cho giới truyền thông: khi thuật lại thành công của một thương hiệu trong phạm vi bối cảnh lịch sử, phải biết truy xét đến quá khứ sâu xa, hơn là chỉ chú trọng vào thời điểm của bản tin mới nhất mà nhà thiết kế đăng lên Instagram.

 

diet prada calls out jacquemus' oversized straw hats and we get a much-needed lesson in fashion history

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây