amedia

Bộ nhận diện thương hiệu cho Rolls-Royce của Pentagram

13-01-2021 22:22:32


Trong khi tiếp tục hành trình từ một hãng chế tác xe hơi sang một công ty xa xỉ phẩm hàng đầu, thương hiệu nổi tiếng Anh Rolls-Royce cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới của mình do Pentagram xây dựng. Ở mẫu thiết kế này, hình tượng điêu khắc nổi tiếng – Spirit of Ecstasy – càng hiện rõ như một biểu tượng cao cấp với vai trò là logo tiên phong của hãng – dùng trong hoạt động truyền thông cũng như trên phần đầu các xe hơi – và được cải biên cho tinh tế đến mức ám ảnh. Hình tượng này được phối hợp với huy hiện hình chữ “R” kép nổi tiếng và phông chữ mang cảm hứng art deco có từ thập niên 1930. Bộ ngôn ngữ hình ảnh hiện đại hoá này giữ nguyên tinh thần của di sản ban đầu, đồng thời hướng quỹ đạo sang một tương lai sáng lạng hơn, đậm tính đương đại hơn.

 

Tượng Spirit of Ecstasy được chuyển hoá thành một logo tinh tế (trước và sau)

Tất cả hình ảnh do Rolls-Royce cung cấp

 

Studio thiết kế đa ngành Pentagram tạo ra bộ nhận dạng thương hiệu mới của Rolls-Royce nhằm biểu thị bước quá độ của công ty này từ lĩnh vực xe hơi sang phạm vi xa xỉ phẩm. Như vậy, thiết kế cần thu hút cộng đồng khách hàng mới, trẻ tuổi hơn của hãng, trên bình diện vật lý lẫn số hoá. Quy trình thiết kế bắt đầu từ việc tìm hiểu chuyên sâu thương hiệu Anh, những đặc tính thiết kế của nó, các nhà thiết kế của nó, và mối quan hệ độc đáo giữa họ và khách hàng trong khi họ tạo các sản phẩm tuỳ biến, như mẫu xe Phantom.

“Một điều hiển nhiên là Rolls-Royce đã chuyển mình từ một nhà chế tác xe hơi sang một ngọn đèn tiên phong trong thế giới xa xỉ phẩm,” Marina Willer – một cộng sự ở Pentagram – giải thích. “Điều cần thiết chúng tôi phải làm là bảo đảm rằng bộ nhận diện thương hiệu mới phản ánh được sự chuyển mình này. Chúng tôi cần cho ra mắt Rolls-Royce dưới một dạng thức tiên tiến, mới mẻ và có can hệ - vừa đối thoại được với lớp công chúng mới lại vừa tôn trọng những khách hàng trung thành của công ty.”

 

Cách trình bày Spirit of Ecstasy đã mang thêm tinh thần cao cấp đến cho sản phẩm truyền thông của thương hiệu

 

Biểu tượng Spirit of Ecstasy đã tô điểm cho phần đầu các xe hơi Rolls-Royce từ năm 1911. Qua năm tháng, nó đã trở thành biểu trưng cho cả Rolls-Royce và tinh thần xa xỉ. Bộ nhận diện thương hiệu mới làm cho biểu tượng này thêm phần nổi bật, chuyển hoá nó thành một dạng thức minh hoạ tối giản. Pentagram đã chiêu mộ hoạ sĩ minh hoạ Chris Mitchell để anh làm công việc tinh giản lại biểu tượng này – vốn do nghệ sĩ Anh Charles Sykes vẽ và tạo tác nên. Bản minh hoạ được phát triển lên từ vẻ đẹp, phong cách và vẻ hoàn thiện của nữ thần, nêu bật sức mạnh thâm trầm và bản chất uy quyền của nàng. Mẫu logo cũng được đổi hướng từ trái qua phải, để chỉ sự chuyển mình của thương hiệu về tương lai mới.

“Việc sử dụng Spirit of Ecstasy đánh dấu một bước chuyển về tiếng vang của thương hiệu – từ lĩnh vực xe hơi sang đời sống. Hình tượng nữ thần truyền đạt khát vọng trong lĩnh vực hàng xa xỉ, với việc đặt nó ở tâm điểm của bộ ngôn ngữ hình ảnh. Ta có thể hiểu Spirit of Ecstasy là “nàng thơ” của thương hiệu, bên cạnh các mẫu xe hơi,” Marina Willer nói thêm.

Trong khi phát triển mẫu logo mới, nhà thiết kế tạo dựng một lối xử lý hình ảnh thanh tao mà đậm chất kỹ thuật, gọi là Spirit of Ecstasy Expression. Hình thù mềm mại của nữ thần nhìn tựa hồ một mảnh lụa số hoá, làm tăng thêm một nét xa xỉ cho thông điệp truyền thông. Thiết kế có thể sử dụng trên bất cứ bề mặt nào, từ màn chiếu đến mẫu thêu, từ mẫu in đến chạm khắc.

 

Mẫu chữ “R” kép

 

Bên cạnh Spirit of Ecstasy, bộ nhận dạng thương hiệu mới còn cách tân một biểu trưng lỗi lạc khác của Rolls-Royce – biểu trưng danh dự hình chữ “R” kép. Biểu trưng này được giữ nguyên và chỉ tô điểm cho các sản phẩm được sản xuất ở quê hương của hãng là Goodwood, Vương Quốc Anh. Tuy nhiên, các ấn phẩm truyền thông sẽ sử dụng một mẫu ký tự lồng tinh giản.

 

Nhãn từ “Rolls-Royce Motor Cars” đã được thay thế bởi một mẫu phông lấy cảm hứng từ art de

 

Nhãn từ “Rolls-Royce Motor Cars” đã được thay thế bởi một mẫu phông mới lấy cảm hứng từ phong cách art-deco. Pentagram phát hiện ra mẫu phông này trong kho lưu trữ của hãng từ thập niên 1930, và dùng nó làm nền tảng cho mẫu nhãn từ mới. Như phần còn lại của hệ thống ngôn ngữ hình ảnh, nhãn từ mới có vẻ ngoài trang nhã hơn, vì nó phản ánh sức mạnh tiềm ẩn của thương hiệu. Tương tự, trong khi tìm kiếm một mẫu phông chữ lột tả vẻ đẹp xa xỉ mà không quá hoa mỹ, nhà thiết kế đã cập nhật thêm mẫu chữ “riviera nights”, cùng họ phông với “gil sans alt”. Bộ phông mới phô bày nhiều mẫu chữ tinh xảo, có mép vát hơn trước.

 

Hình ảnh trước và sau của nhãn từ

 

Đối với phông nền của bộ nhận dạng thương hiệu của mới của Rolls-Royce, Pentagram đã chọn một bảng màu đậm chất xa xỉ và biểu cảm hơn trước. Tông màu sâu thẳm và huy hoàng này tên là “purple spirit”, biểu thị cho sự giàu có và quyền lực, vì nó là một màu sắc hiếm thấy ngày xưa, và vì nó có những nền tảng cơ sở trong huyền thoại, nghệ thuật, lòng trung hiếu, và hoàng gia. Bổ trợ cho nó là màu vàng hồng ánh kim trang nhã, cùng với một bảng màu phong phú gồm các tông sắc đầy biểu cảm cũng như các tông màu chủ đạo.

 

Logo Spirit of Ecstasy đóng một vai trò quan trọng hơn trong hệ ngôn ngữ hình ảnh

 

 

Thông tin đồ án:

Thương hiệu: Rolls-Royce

Studio thiết kế: Pentagram

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: