amedia

TỔNG HỢP BÀI THI CẢM HỨNG NGHỆ THUẬT TỪ KIẾN TRÚC VÒNG 1 - Phần 3

12-07-2017 10:24:02


•NO.71
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ Dinh Độc Lập - Sài Gòn
•DESIGN INSPIRATION:

Dinh Độc Lập- tên gọi trước đây là dinh Norodom, ngày nay còn gọi là dinh Thống Nhất hay hội trường Thống Nhất) là một công trình kiến trúc, tòa nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nó từng là nơi ở và làm việc của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa. Hiện nay, nó đã được chính phủ Việt Nam xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Ý tưởng xuất phát từ mặt dựng lam của công trình, hình thức lam đặc biệt này tạo nên sự đặc biệt cho công trình. Hoa văn với sự bố cục tự do, thể hiện chiều sâu, thoát ẩn, thoát hiện, mang đến cảm giác thú vị.

•NO.72
•NAME: LÊ HOÀNG KHÔI
•PATTERN NAME: Panthern (Pantheon - Pattern)
•DESIGN INSPIRATION:

Đền Pantheon là một công trình kiến trúc ở Rome, Ý. Chiếm vị trí nổi bật nhất trong pho sử đền đài La Mã và thế giới là đền Pantheon - "Ngôi đền của mọi vị thần" được xây dựng vào năm 118 - 126 dưới triều vua Hadrianus. Tòa nhà có khối chính hình tròn, mái hình bán cầu lợp bằng một loại đá nhẹ.Đường kính mái đúng bằng chiều cao tòa nhà. Độ lớn của bán cầu này vượt lên mọi loại mái vòm của các công trình được làm từ trước và sau đó gần 20 thế kỷ (tới tận thế kỷ XIX). Tường nhà rất dày với nhiều hốc, vòm ở phần dưới, nhưng khi lên cao thì mỏng dần. Vòm mái được kết thúc bằng một lỗ tròn một giải pháp chiếu sáng gây được ấn tượng rất mạnh cho con người trong một không gian cao lồng lộng. Hai dốc tròn hai bên sảnh đặt tượng Hoàng đế và tượng Marcus Agrippa - nhà kiến trúc, kỹ sư công binh đại tài - bạn của Hoàng đế. Với đoàn người từ ngoài xa tiến vào, hiên này thoạt tiên che khuất tòa nhà đồ sộ bên trong. Với vật liệu bê tông, gạch nung và đá ốp, bằng những tính toán thông minh và chính xác, đền Pantheon xứng đáng là đỉnh cao của tư duy kỹ thuật thời La Mã cổ đại. Mái vòm là hình khối chủ đạo cho công trình, lấy hình tròn là cảm hứng cho sự hoàn hảo. Xét về góc nhìn từ dưới lên cho thấy sự cảm nhận ranh giới giữ trời và đất, thông qua luồng sáng ở tâm hình tròn. Họa tiết của hình đại diện cho những ô vuông trang trí của mái vòm tạo gây nên sự cảm nhận về chiều sâu trong họa tiết.

•NO.73
•NAME: VÕ THỊ HỒNG NHI
•PATTERN NAME: Cây cầu ký ức
•DESIGN INSPIRATION:

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902). Đây đã từng là cây cầu dài thứ hai trên thế giới - được mệnh danh là tháp Eiffel nằm ngang của Hà Nội - chỉ sau cầu Brooklyn bắc qua sông East-River của Mỹ.

Cầu Long Biên gắn liền với lịch sử hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, cũng như chứng kiến sự chuyển mình đi lên của đất nước từ khi thống nhất. Cầu Long Biên là một phần của thủ đô Hà Nội, là biểu tượng và niềm tự hào của người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Long Biên cây cầu lịch sử mang trong mình giá trị kiến trúc, lịch sử, văn hóa này đã đem đến nguồn cảm hứng vô cùng thú vị. Những nhịp cầu được cách điệu từ hình học tam giác tuy đơn giản nhưng mang ý nghĩa của sự vững chắc trường tồn theo thời gian. Bệ trụ cũng được cách điệu như ôm sâu vào lòng sông Hồng. Vâng đó là hình ảnh cây cầu của ký ức văng mình trên nền trời rám vàng hoàng hôn nơi đất Hà Thành.


•NO.74
•NAME: NGUYỄN MINH THUỲ TRANG
•PATTERN NAME: The Dome/ Mái vòm
•DESIGN INSPIRATION:

Cảm hứng thiết kế: Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ nổi tiếng là một trong những nơi thiêng liêng nhất của người Hồi giáo mà còn được biết đến rộng rãi bởi kiến trúc tuyệt đẹp .  Nơi này được đặt biệt danh là "Nhà thờ Hồi giáo Xanh" vì tất cả những bức tường nội thất của nó được lấp đầy bằng màu xanh sơn tay. Đặc biệt, vào ban đêm, những bức tường này phản chiếu lại ánh trăng với một thứ ánh sáng màu xanh lam tuyệt đẹp. Màu xanh cũng là màu phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lấy cảm hứng từ kiến trúc tuyệt vời của nhà thờ Hồi giáo, hoa văn này phản ánh cho cấu trúc tinh vi của mái vòm, một trong những yếu tố kiến trúc làm cho nhà thờ Hồi giáo thật tuyệt vời và thiêng liêng đối với người Hồi giáo.

•NO.75
•NAME: PHẠM THỊ THU HIỀN
•PATTERN NAME: Lotus Temple (Đền Liên Hoa)
•DESIGN INSPIRATION:

Hoa văn được lấy ý tưởng từ công trình Đền Liên Hoa ở Ấn Độ,đây là công trình tôn giáo mang hình tượng bông hoa sen đang hé mở chào đón kỉ nguyên mới. Hoa văn chủ đạo được lấy ý tưởng từ mặt bằng của công trình phối hợp với màu sắc chủ đạo là màu xanh tạo cảm giác như một bông hoa sen đang nổi và xoay trên mặt nước, ở phía bốn góc của bài được bố trí hoa văn ý tưởng từ mặt đứng công trình tạo cho người xem có cảm giác như nhìn mọi góc độ của công trình.Màu xanh dương chủ đạo chuyển sắc dựa theo yếu tố mặt nước của công trình, kết hợp với màu vàng chuyển dần sang đỏ hồng ở giữa trung tâm làm điểm nhấn đồng thời mang ý nghĩa “Người noi theo ánh sáng của Thượng Đế” theo ý nghĩa của đạo.


•NO.76
•NAME: TĂNG CẨM VINH
•PATTERN NAME: Nhà hòa nhạc Tenerife
•DESIGN INSPIRATION:

Được lấy ý tưởng từ công trình Tenerife của kiến trúc sư Santiago Calatrava, hoa văn chính được đặt ở trung tâm bài được lấy từ mặt đứng trước công trình,nó mang hình dáng như con mắt đang mở ra, ở chính giữa được sử dụng hoa văn bông hoa với màu vàng tượng trưng như điểm vàng của con mắt.Ngoài ra bài còn khai thác vẻ đẹp mềm mại phá vỡ mọi quy tắc vật lý khi nhìn ở mặt bên của công trình, nó có hình dáng của mí mắt và được bố trí ở các góc bài.Khi tổng hợp các yếu tố vẻ đẹp trên và nhìn một các toàn diện ta sẽ hình dung ra được một con mắt hoàn chỉnh.Màu nâu đỏ kết hợp mảng chuyển sắc đậm nhạt tạo vẻ đẹp huyền ảo vào ban đêm của công trình.


•NO.77
•NAME: LÊ HUYỀN VY
•PATTERN NAME: Cảm hứng thiết kế từ cầu Thê Húc – Hà Nội.
•DESIGN INSPIRATION:

Hình ảnh cây cầu đỏ rực phản chiếu trên mặt hồ Gươm kết hợp với việc sử dụng 2 tông màu chủ đạo đỏ và đen, tạo nên những họa tiết cánh hoa tựa như là hoa đăng rực sáng trên mặt hồ Gươm, mang đúng hàm nghĩa của tên cầu Thê Húc là “ngưng tụ hào quang”.


  • NO.78
  • NAME: LÊ HUYỀN VY
  • PATTERN NAME: Cảm hứng từ công trình Gardens by the Bay, Singapore.
  • DESIGN INSPIRATION:

Họa tiết hoa lá nhiệt đới đang là xu hướng của năm nay. Những cành hoa rực rỡ được cách điệu từ hình dáng bên ngoài của nhà kính Flower Dome, họa tiết được tiết chế đơn giản để mang lại cảm giác nhẹ nhàng mà vẫn thu hút.

  • NO.79
  • NAME: NGUYỄN TRẦN HOÀI KHANH
  • PATTERN NAME: Lotus Temple
  • DESIGN INSPIRATION:

Đền Lotus Temple là một ngôi đền nổi tiếng nhất của đạo Bahai tại Ấn Độ. Một tôn giáo lớn có nguồn gốc ở Ba Tư sau đó du nhập vào Ấn Độ. Hình thể của ngôi đền là một đóa hoa sen xinh đẹp thật lớn đang hé nở để đón chào thiên niên kỉ mới. Đây là cơ sở thờ tự tín ngưỡng của đạo Bahai. Ý tưởng thiết kế được dựa trên kiến trúc của đền Lotus Temple nhìn từ trên xuống, tạo thành những đường nét vừa mềm mại vừa mạnh mẽ của hoa sen. Những cánh hoa đang hé nở tượng trưng cho sự hòa bình và thanh thản. Chín cánh hoa ( số 9) có ý nghĩa quan trọng trong đức tin Bahai và nó tượng trưng cho chín tôn giáo chính trên thế giới. Hoa văn còn được lấy ý tưởng kết hợp với truyền văn hóa vẽ tay henna ở Ấn Độ. Màu sắc vừa nhẹ nhàng vừa mạnh mẽ tạo cảm giác thanh bình, yên tĩnh, thư giãn và thanh thản.

•NO.80
•NAME: NGUYỄN NGỌC ĐỨC
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ Nhà Thiếu nhi TP.HCM.
•DESIGN INSPIRATION:

Nhà Thiếu nhi với thiết kế độc đáo là hệ double skin gồm nhiều thanh chắn ngang bao bọc toàn bộ cấu trúc tòa nhà. Hệ lam che nắng đã được cách điệu thành hoa văn linh hoạt, sinh động hơn với những đường vạt xéo. Màu trắng tượng trưng cho những thanh chắn, màu vàng tượng trưng cho ánh sáng mặt trời chiếu xuống và xuyên thấu vào trong công trình, và màu đen là bóng đổ của những thanh chắn đó. Thiết kế tạo ra hoa văn hài hòa, đơn giản và tinh tế.


•NO.81
•NAME: NGUYỄN NGỌC ĐỨC
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ Khuê Văn Các – Văn miếu Quốc tử giám – Hà Nội.
•DESIGN INSPIRATION:

Khuê Văn Các là công trình kiến trúc độc đáo và là biểu tượng của lịch sử văn hóa Hà Nội. Tầng dưới là bốn trụ gạch, tầng trên là kiến trúc gỗ,bốn mặt đều cửa sổ tròn. Đặc trưng nổi bật nhất của công trình là màu đỏ nổi bật cũng chính là tông màu chính của hoa văn cách điểu từ cửa sổ tròn. Vẫn sử dụng hoa văn hình vuông cách điệu từ cửa sổ tròn làm trung tâm nội bật nhất, bên cạnh đó là xoay hình vuông một góc 45 độ để tạo ra tính mới lạ và hấp dẫn hơn cho thiết kế.


•NO.82
•NAME: NGUYỄN THỊ VIỆT TRÂN
•PATTERN NAME: Góc Huế
•DESIGN INSPIRATION:

Trong một dịp đi tham quan chùa Thiên Mụ,vô tình mình có mở wifi điện thoại ra và thấy dòng chữ THIEN MU PAGODA.Cảm thấy rất là bất ngờ khi một nơi cổ kính và truyền thống như thế nhưng vẫn sử dụng công nghệ hiện đại.Từ đó chùa Thiên Mụ đem đến cho mình một ấn tượng rất sâu sắc. Tác phẩm được lấy ý tưởng từ tháp Phước Duyên của chùa Thiên Mụ.Với một góc nhìn mới,bao quát hơn chứ không hề cũ kĩ rập khuôn.Hoạ tiết là 7 mảng hình có cấu trúc xoáy tạo thành hình bát giác tượng trưng cho 8 cạnh của tháp. 7 mảng hình là 7 tầng của tháp,những mảng hình xoáy vào trong còn tượng trưng cho những bậc thang xoắn trong bảo tháp. Ngoài ra,khi nhìn kĩ,có thể thấy hoạ tiết được cách điệu giống như một bàn tay đang nắm lấy một viên ngọc tượng trưng cho những giá trị di sản văn hoá cần được bảo tồn. Việc sử dụng hình ảnh hình học cách điệu hoạ tiết những tưởng là thô cứng nhưng thực chất nó chưa bao giờ lỗi thời.Và gam màu chủ đạo là màu tím,một màu sắc “rất HUẾ” .Đường nét và màu sắc tạo ra một ấn tượng mới về Huế,rất mộng mơ nhưng cũng rất cá tính,đó là những cảm xúc về một vùng đất cổ kính nhưng vẫn biết tiếp thu nét hiện đại.

•NO.83
•NAME: NGUYỄN NGỌC KHẢ NGUYÊN
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ hồ Con Rùa
•DESIGN INSPIRATION:

Hồ Con Rùa là một hồ phun nước nhân tạo nằm ngay khu vực Công trường quốc tế thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Lấy ý tưởng từ những lối đi xoắn ốc và đài phun nước tỏa tròn của hồ Con Rùa nhìn từ trên cao xuống như cơn lốc hoa nước, đem cái dịu mát đến cho mọi người thanh tĩnh. Màu lam của thiết kế còn đem đến cho người nhìn cảm giác thanh mát và thư thái và bình yên.


•NO.84
•NAME: NGUYỄN THỊ XUÂN TRANG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ công trình “Tháp Quan Thế Âm - Chùa Vĩnh Nghiêm “
•DESIGN INSPIRATION:

Hình khối công trình phát triển theo phương vị đứng, các tầng có kích thứơc vi biến, nhỏ dần từ dưới lên trên, hình thức các tầng được lặp lại tạo nên nhịp điệu. Tổng thể công trình tao cho người xem cảm giác thanh thoát.


•NO.85
•NAME: NGUYỄN TIẾN HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ công trình Tháp Eiffel, Paris.
•DESIGN INSPIRATION:

Biểu tượng của “ Kinh đô ánh sáng”, tháp Eiffel là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất toàn cầu. Công trình là biểu tượng cho sự phát triển thịnh vượng của nền công nghiệp nước Pháp nói riêng và khu vực Châu Âu nói chung. Hoa văn sử dụng màu đỏ của thép, đường nét cong mướt diễn tả sự thanh thoát của công trình.


•NO.86
•NAME: NGUYỄN TIẾN HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ công trình Nhà thờ Brasilia - Brazil
•DESIGN INSPIRATION:

Công trình có hình dáng cực kỳ ấn tượng, với đường nét thanh thoát, các đường cong của khung chịu lực loe ra 2 đầu và hội tụ tại eo giữa, như 1 đài hoa. Họa tiết đơn sử dụng đường cong mượt ấy làm đường nét chủ đạo , giúp tạo cho sản phẩm mềm dịu hơn.


•NO.87
•NAME: HỒ THỊ NGỌC SƯƠNG
•PATTERN NAME: Chùa Cầu Hội An
•DESIGN INSPIRATION:

" Du hành trên đất Hội An

Lạ thay cảnh sắc chứa chan tình người

Đẹp thay ánh mắt nụ cười

Chùa Cầu in bóng rạng ngời nước non. "

Chùa Cầu là ngôi chùa nằm trên chiếc cầu bắc ngang qua con lạch nhỏ trong khu đô thị cổ Hội An. Chiếc cầu này được các thương nhân người Nhật xây dựng vào đầu thế kỷ 17 nên người dân nơi đây vẫn thường gọi là cầu Nhật Bản. Theo truyền thuyết, ngôi chùa được xem như một thanh kiếm đâm xuống lưng con quái vật mamazu, khiến nó không quẫy đuôi, gây ra những trận động đất. Điều đặc biệt là chùa Cầu không thờ Phật như những ngôi chùa khác. Chùa Cầu có kiểu kiến trúc thật đặc biệt mang đậm nét Việt, mái ngói âm dương phủ kín cây cầu bằng gỗ dài khoảng 18m. Cầu có mái che khá độc đáo, ở giữa là lối qua lại kiểu cầu vòng, hai bên có hành lang hẹp để làm nơi nghỉ mát với bảy gian bằng gỗ.

Bài cách điệu lấy từ chính hình cảnh mặt trước của chùa cầu ( hướng ra bờ sông Hoài thơ mộng), với những hoa văn mang đậm bản sắc Việt được cách điệu vừa lạ mắt nhưng cũng vừa giữ được bản sắc riêng của công trình. Ngoài những họa tiết cơ bản được cách điệu, việc đưa hình ảnh hoa sen vào tác phẩm để tôn thêm vẻ đẹp cũng như nét đặc trưng của truyền thống văn hóa Việt. Màu sắc được sử dụng chính là màu hồng, xanh và vàng. Màu hồng từ màu tường son điểm xuyết đôi chút phong cách Nhật Bản của công trình chính, màu xanh và vàng đất tượng trưng cho sông nước đất trời. Hình ảnh chùa Cầu đặt trên nền xanh vừa tạo cảm giác về mặt thị giác vừa mang ý nghĩa tâm linh về việc trấn áp thủy quái thiên tai từ xưa. Tông màu sáng lấy cảm hứng từ màu sắc của Chùa Cầu khi vào đêm, lung linh và không kém phầm sang trọng cuốn hút. Việc kết hợp giữa những đường nét cong cổ điển cùng với màu sắc hài hòa trang nhã đã tạo nên một hình ảnh mới về Chùa Cầu Hội An, vừa cổ điển mà không kém phần hiện đại, mới mẻ và tạo cảm giác dễ chịu cho người nhìn.

•NO.88
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ Đền hoa Sen tại Delhi, Ấn Độ
•DESIGN INSPIRATION:

Đền Hoa Sen, hay còn được gọi nhà Nhà thờ nguyện Bahai, được khánh thành năm 1986. Kiến trúc hình hoa sen này là điểm nhấn kiến trúc cho thủ đô New Delhi và là một trong những công trình nhân tạo thu hút đông du khách nhất thế giới. Mượn hình ảnh hoa sen với những đường nét hài hòa, mềm mỏng để làm thành hoa văn trên sản phẩm Kohler.


•NO.89
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ Nhà trẻ Farming Kindergarten của KTS. Võ Trọng Nghĩa
•DESIGN INSPIRATION:

Nhà trẻ Farming Kindergarten đã được công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa thiết kế như là một nguyên mẫu cho loại hình nhà trẻ bền vững, nơi mà trẻ con có thể học hỏi và tìm hiểu cách tự trồng và cung cấp thức ăn. Từ ý tưởng công trình đến ý tưởng hoa văn thể hiện 1 sự liên kết chặc chẽ, bền vững. Người thiết kế muốn đưa dáng vấp hiện đại của công trình thành những đường nét hoa văn cổ điển với tông màu xanh nhẹ dịu mang đến cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng trên sản phẩm của Kohler.


•NO.90
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ kiến trúc chùa ở Việt Nam
•DESIGN INSPIRATION:

Chùa Việt Nam thường không phải là một công trình mà là một quần thể kiến trúc, gồm những ngôi nhà sắp xếp cạnh nhau hoặc nối vào nhau. Tùy theo cách bố trí những ngôi nhà này mà người ta chia thành những kiểu chùa khác nhau. Và biểu tượng cùa chùa ở Việt Nam đó là Liên Hoa hay là hoa sen, 1 loài hoa rất đẹp. Lấy ý tưởng tử hoa sen để khắc họa chi tiết hoa văn trong sản phẩm của Kohler, màu sắc cũng là tông màu thường xuất hiện trong nội thất chùa, tạo nên cảm giác hài hòa, trang nghiêm, ấm cúng.


•NO.91
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ họa tiết mái chùa Ba Vàng
•DESIGN INSPIRATION:

Chùa Ba Vàng là một ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam năm 2014 đã công nhận Chùa Ba Vàng là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất đạt kỷ lục Việt Nam kể từ ngày 9 tháng 3 năm 2014. Ý tưởng họa tiết xuất phát từ hình ảnh long phượng trên mái chùa, tạo nên nét họa tiết mang đậm tính phương đông, và làm sắc sảo hơn trong các sản phẩm của Kohler.


•NO.92
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn
•DESIGN INSPIRATION:

Nhà thờ Đức Bà là một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất tại Sài Gòn, luôn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Nhìn bên ngoài, từ tường đến mái toàn bộ là một màu đỏ gạch nung tươi mới, không hề có rêu mốc bám vào. Ý tưởng xuất phát từ hoa văn trên tường của công trình, nhằm mang đến những hoa văn mang tính cổ điển phương tây, mới mẻ độc đáo trong các sản phẩm của Kohler.


•NO.93
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ trường học ở thành phố Mazatlan (Mexico)
•DESIGN INSPIRATION:

Một ngôi trường nằm ở thành phố Mazatlan (Mexico) gây ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo với họa tiết tam giác nổi bật. Ngôi trường mang kiến trúc độc đáo với những họa tiết tam giác, được bắt đầu xây dựng vào năm 2016. Thực tế, những họa tiết thú vị này chính là những khung cửa được thiết kế đầy sáng tạo. Ý tưởng lấy cảm hứng từ những mảng tam giác, với nhiều màu sắc, họa tiết sinh động, nhằm mang tới họa tiết nổi bật trên từng sản phẩm của Kohler.


•NO.94
•NAME: NGUYỄN MINH HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng từ Bảo tàng Hà Nội.
•DESIGN INSPIRATION:

Để kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, một dự án xây dựng mới bảo tàng Hà Nội đã được thực hiện với số tiền đầu tư rất lớn. Có kết cấu hình kim tự tháp ngược. Ý tưởng xuất phát từ hình dáng đặc biệt của công trình, thể hiện cho sự vững chắc, với cách phối màu tạo nhiều lớp layer, tạo được chiều sâu cho họa tiết, làm tôn lên vẻ đẹp trong các sản phẩm của Kohler.


•NO.95
•NAME: NGUYỄN VŨ QUÂN
•PATTERN NAME: Thước Cột Ionic
•DESIGN INSPIRATION:

Thức cột ionic là một trong 3 cột cơ bản và được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống thức cột cổ điển của kiến trúc Hy Lạp cổ đại. Đầu cột Ionic có đặc điểm gồm hai vòng cuốn xoắn ốc (volute) được gắn trên đầu cột được trang trí gờ chỉ. Thức cột là sự dung hòa giữa vẽ nam tính và nữ tính của thức cột DORIC và CORINTH. Màu sắc kết hợp giữu sắc vàng sang trọng trền nền đá ngọc xanh.


•NO.96
•NAME: NGUYỄN THỊ XUÂN TRANG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ công trình “ Đền Pantheon”
•DESIGN INSPIRATION:

Công trình đăc biệt ấn tượng bởi mái vòm hình bán cầu với đường kính 43,44m, là mái vòm lớn nhất trong suốt 13 thế kỷ, Đây là 1 kiệt tác về kỹ thuật xây dựng của thế giới. hoa văn phỏng theo dạng tròn của mái vòm gồm các hình vuông màu hướng tâm.


•NO.97
•NAME: NGUYỄN VŨ QUÂN
•PATTERN NAME: Thước Cột Corinth
•DESIGN INSPIRATION:

Thức cột Corinth là một trong 3 thức cột cơ bản của kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ. Đây là thức cột hoa mỹ nhất với những rãnh nhỏ và đầu cột được trang trí cầu kỳ với những lá ô rô và đường xoắn ốc.

Chính những đường cong mềm mại của hoa lá và các vòng xoắn ốc, sẽ tạo nên cảm giác nhẹ nhàng , dễ chịu cho sản phảm của Kohler.


•NO.98
•NAME: NGUYỄN THỊ XUÂN TRANG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ chi tiết Rồng trên thanh Tay Co của nhà gỗ truyền thống Việt Nam
•DESIGN INSPIRATION:

Kiến trúc nhà gỗ truyền thống Việt Nam rất đặc trưng, trên bộ khung kết cấu chịu lực thường xuất hiện các chi tiết chạm trổ công phu. Trong đó hình tượng cong Rông là hình tượng truyền thống, biểu trưng cho sự uy quyền, sang trọng.


•NO.99
•NAME: NGUYỄN VŨ QUÂN
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ Serpentine Gallery Pavilion 2002 của kiến trúc sư Toyo Ito.
•DESIGN INSPIRATION:

Toàn bộ lớp bao che công trình được bao bọc bởi các mảng cắt xẻ rất táo bạo . Họa tiết cơ bản là hình vuông cũng được cắt xẻ để tạo cảm giác mạnh mẽ, đồng thời bố cục theo hình dạng cong mềm của dáng chậu.


•NO.100
•NAME: NGUYỄN VŨ QUÂN
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ “Cung Đình Huế “
•DESIGN INSPIRATION:

Đây là nơi ở, sinh hoạt hàng ngày và làm việc của gia đình vua chúa triều Nguyễn - triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Màu sắc sử dụng là màu vàng, xanh ngọc và đỏ, là những màu sắc đặc trưng của cung đình. Hình dạng họa tiết vuông rất cổ điển, gần gũi với phong các trang trí của dân tộc, Hình dạng được mô phỏng theo hình mặt bằng của toàn bộ kinh thành. Hình Dạng, màu sắc và bố cục tổng thể gợi nên nét truyền thống.


•NO.101
•NAME: NGUYỄN TIẾN HÙNG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ CỬA SỔ HOA HỒNG trong thòi kỳ kiến trúc Gothic.
•DESIGN INSPIRATION:

Đây là hình thức trang trí kiến trúc cực kỳ thịnh hành trong thời kỳ kiến trúc gothic. Thường xuất hiện trên các cửa sổ chính của các nhà thờ gothic. Màu sắc rực rỡ của các ô cữa, thông qua ánh sáng làm cho các không gian bên trong trên nên sinh động. Chính những màu sắc rực rỡ trên các họa tiết sẽ khơi gợi sự liên tưởng của người sử dụng tới honhf ảnh các ô cữa trên các nhà thờ Gothic.


•NO.102
•NAME: NGUYỄN TIẾN HÙNG
•PATTERN NAME: Sân vận động quốc gia Yoyogi - Nhật
•DESIGN INSPIRATION:

Công trình có hình dạng như 1 chiếc lá, hình dáng căng tràn, gợi nên cảm giác năng động.Họa tiết đơn được cách điệu theo hình chiếc lá hay 1 cánh hoa, với sự chuyến sắc của tông màu lạnh, và cá họa tiết được tổ hợp thành 1 họa tiết lớn.

•NO.103
•NAME: NGUYỄN THỊ XUÂN TRANG
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ công trình “Trung tâm khoa học Phaeno”
•DESIGN INSPIRATION:

Trung tâm Khoa học Phaeno nằm ở trung tâm của thành phố Wolfsburg, nó nằm trong chuỗi các công trình văn hóa quan trọng. Công trình có hình dạng trang trí mái rất ấn tượng, sự tương phản của ánh sáng và bóng tối, của chất liệu bê tông nặng với lớp kính lấy sáng gợi lên sự liên tưởng về những cánh hoa ánh sáng đang phóng ra ngoài không gian tối. Trên ý tưởng đó, họa tiết đơn gồm các điểm màu lan tỏa, từ mật độ dày sang thưa dần.


•NO.104
•NAME: ĐÀO TRẦN NHẬT HƯNG
•PATTERN NAME:  Pha Lê Xanh
•DESIGN INSPIRATION:

Lấy ý tưởng từ đảo pha lê ở Nga được thiết kế bởi kiến trúc sư Norman Foster công trình giống một kim tự tháp xoắn ốc, "đảo pha- lê" cao khoảng 450m là 1 công trình điểm nhấn và thu hút khách du lịch ở Moscow( Nga). Các hoa văn được cách điệu đan chéo vào nhau nhưng không tạo cảm giác khó chịu.Màu sắc được luôn chuyển nhẹ nhàng,mát mẽ tạo hên một tổng thể hài hòa.

•NO.105
•NAME: ĐÀO TRẦN NHẬT HƯNG
•PATTERN NAME:  Liên Hoa Đài
•DESIGN INSPIRATION:

Lấy ý tưởng từ công trình The Lotus Building (tòa nhà hoa sen) . Đúng như tên gọi của nó, tòa nhà này được thiết kế theo hình bông hoa sen với 3 lớp đẹp mắt, tái hiện 3 giai đoạn nở hoa của hoa sen. Công trình tuyệt vời này nhanh chóng trở thành biểu tượng của thành phố Vũ Tiến sau khi được khánh thành vào năm 2013. Tòa nhà hoa sen này cũng được xem là một tác phẩm nghệ thuật phối hợp giữa truyền thống và tính đương đại của lối kiến trúc. Khi đêm xuống, tòa nhà hoa sen sẽ lung linh hơn nhờ hệ thống đèn chiếu sáng màu sắc. Từ những ý tưởng đó các hoa văn như những cánh sen được cách điệu .Sử dụng màu hồng và vàng làm chủ đạo kết hợp với nhau giống như ánh sáng lung linh phát ra từ công trình.


•NO.106
•NAME: NGUYỄN HOÀNG NAM
•PATTERN NAME:  Cảm hứng từ công trình kiến trúc đại thánh đường ở Cordoba
•DESIGN INSPIRATION:

Lấy ý tưởng từ công trình kiến trúc kiến trúc Hồi Giáo nổi tiếng nhất hiện nay trên thế giới, Thánh đường Cordoba là một công trình lộng lẫy nhất đương thời với nhiều hoạ tiết trạm trổ tinh xảo, công phu, lấy gam vàng làm chủ đạo để nói lên sự sung túc, thịnh vượng, xa hoa của đế chế lúc bấy giờ. Điều đặc biệt nhất ở đây là mái vòm của Thánh đường lấy hình tượng của một bông hoa đơn giản nhưng tinh tế, nhẹ nhàng nhưng quyền lực. Mái vòm cũng như kiến trúc của đại Thánh đường Cordoba là biểu tượng kiến trúc vĩnh cửu cho cả một thời kì lịch sử nghệ thuật của thế giới.


•NO.107
•NAME: TRẦN CẨM TÚ
•PATTERN NAME:  Cảm hứng nghệ thuật từ công trình kiến trúc Tháp Chăm
•DESIGN INSPIRATION:

Hoa văn được lấy cảm hứng từ Tháp Chăm hay còn gọi là tháp Chàm, là một dạng công trình thuộc thể loại kiến trúc đền tháp Champa, thuộc kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng của dân tộc Chàm. Hoạ tiết cách điệu Tháp Chăm được đặt đối xứng qua tâm của khung hình chữ nhật tạo một bố cục chặt chẽ ngay vị trí trung tâm. Các ngôi tháp được thay đổi độ lớn nhỏ đặt xen kẻ nhau tạo ra một hệ thống hoa văn vừa lạ mắt và không kém phần ấn tượng . Những hoạ tiết phụ cũng được cách điệu dựa trên những hoa văn trang trí trên các ngôi tháp cổ nhằm thể hiện tính thống nhất, tính lien kết cũng như sự hài hoà trong tác phẩm. Gam màu chủ đạo cho tác phẩm là gam màu nâu đất ,nâu đỏ,trắng kem .Vùng sáng nhất nằm ngay vị trí trung tâm dẫn mắt người xem tập trung vào hoạ tiết chính của tác phẩm. Màu sắc trầm tạo cảm giác mạnh mẽ nhưng cũng đầy huyền bí như những truyền thuyết xa xưa kể về những ngôi tháp cổ này.

 


  • NO.108
  • NAME: LÊ NGUYỄN UYÊN PHƯƠNG
  • PATTERN NAME: Bong bóng nước
  • DESIGN INSPIRATION:

Lấy ý tưởng từ nhà thờ hồi giáo Sheikh Zayed ở Abu Dhabi. Dưới cái nắng 50 độ, nhà thờ như những cái bong bóng nước khổng lồ tưới mát giữa sa mạc. Từ đó áp dụng tỉ lệ vàng và sự đối xứng các đỉnh trong tam giác đều vào hoa văn, tạo nên mảng họa tiết 2D đơn giản ban đầu. Về màu sắc, màu trắng và xanh da trời được sử dụng lại từ kiến trúc gốc của nhà thờ (mái vòng có màu trắng của cẩm thạch và màu xanh của nền khuôn viên mới đầu khi bước vào nhà thờ). Khi đã có được họa tiết 2D đầu tiên, việc tạo nên mẫu hoa văn hoàn chỉnh có vẻ đơn giản và nhanh hơn rất nhiều do có sự đối xứng. Ngoài ra từ mẫu hoàn chỉnh này, vẫn có thể khai thác thêm rất nhiều những mẫu khác nhờ vào sự thay đổi màu sắc, sắp xếp trên dưới các lớp, độ dầy của đường viền.

•NO.109
•NAME: TRẦN ĐÀO NHẬT HƯNG
•PATTERN NAME: Nhà thờ Hồi giáo Nasir al-Mulk- Iran
•DESIGN INSPIRATION:
Được biết đến như “nhà thờ Hồi giáo của màu hồng”, thiết kế của nó có biệt danh đó bởi số lượng áp đảo của những viên gạch màu hồng và được nhấn mạnh bởi nhiều cửa sổ kính màu hoa văn. Nhà thờ Hồi giáo được xây dựng vào thế kỷ 19 này mang một vẻ đẹp vô cùng ngoạn mục, nhưng buổi sáng vẫn là thời gian tốt nhất để tìm hiểu, chiêm ngưỡng và đánh giá về vẻ đẹp này
Hoa văn lấy ý tưởng nổi bật là các mái vòm lớn và Ánh sáng từ các ô cửa kính đầy màu sắc.Các hoa văn cầu kì và phối màu lung linh mang một nét huyền bí của người đạo Hồi.
•NO.110
•NAME: TRẦN ĐÀO NHẬT HƯNG
•PATTERN NAME: Nhà thờ Brasilia
•DESIGN INSPIRATION:

Ý tưởng từ Nhà thờ Brasilia ở Brasilia, Brazil: Nhà thờ được người theo chủ nghĩa tân thời huyền thoại Oscar Niemeyer thiết kế. Brasilia được tạo thành từ 16 cột bê tông uốn cong giống hệt nhau được kết nối bởi các tấm kính. Thiết kế này tượng trưng cho bàn tay đang vươn lên thiên đường.Các họa tiết dứt khoát nhưng kết hợp lại thành 1 tổng thể hài hòa.Cách phối màu đơn sắc nhẹ nhàng nhưng vẫn ấm áp và lung linh.


•NO.111
•NAME: TRẦN ĐÀO NHẬT HƯNG
•PATTERN NAME: Shwedagon
•DESIGN INSPIRATION:

Nằm ở phía tây của hồ Kandawgyi (hồ Hoàng gia) trên đồi Singuttara tại Yangon, Myanmar, chùa Shwedagon hay còn gọi chùa Vàng là một ngôi chùa Phật giáo linh thiêng nhất và là niềm tự hào của người dân Myanmar. Tháp chính nằm trên một nền vuông cách mặt đất 6,4 m, nổi bật hẳn so với các tháp xung quanh. Quanh tháp chính có 4 tháp nhỏ hơn ở bốn hướng và hơn 60 tháp nhỏ rải rác. Tổng chiều cao của tháp chính là 99 m. Tháp có một chiếc chuông lớn được dát vàng toàn bộ Các Linh vật là các lối vào chùa. Các hoa văn tinh xảo xếp chồng lên nhau kết hợp với màu vàng rực làm nôi bật họa tiết chính toàn bài.


•NO.112
•NAME: TRẦN NGUYỄN TRƯỜNG AN
•PATTERN NAME: Sparta
•DESIGN INSPIRATION:

Cảm hứng nghệ thuật từ thành Roma của đế chế La Mã cổ đại ở Italy.

Hình tròn ở giữa tượng trưng cho mặt trời được bao quanh bởi họa tiết nhỏ tựa cho cây cối.

Hình ảnh cách điệu họa tiết chính thành Rome được sắp xếp xoay quanh mặt trời như một vòng tuần hoàn thể hiện sự trường tồn kiên cố vững mạnh, điểm thêm họa tiết ngoài thể hiện là những đám mây bao bọc huyền bí.

Ngoài ra họa tiết chính được cách điệu trông giống như chiếc nón giáp của chiến binh La Mã thời xưa thể hiện sự oai phong cũng như tinh thần chiến đấu bất diệt của họ.


•NO.113
•NAME: VÕ ĐÌNH HUỲNH
•PATTERN NAME: Current
•DESIGN INSPIRATION:

Tôi muốn thể hiện đầy đủ triết lý thiết kế và thẩm mỹ của Frank Gehry qua các hoa văn mượn từ công trình Lou Ruvo của ông.Những thiết kế kiến trúc của Gehry luôn là tâm điểm của các ánh nhìn,luôn là tâm điểm của các bàn luận,luôn lấy thẩm mỹ làm cái chính để thể hiện công trình.Hoa văn bên dưới kế thừa những triết lý đó nhưng tôi muốn thể hiện nó theo hướng vẽ tay thủ công,lượn sóng như dòng chảy kiến trúc từ xưa và kết tinh ở các bông hoa khi nở rộ một trường phái kiến trúc mới.Bạn có thể hiểu ý đồ của tôi hoặc không,nhưng xin hay nhìn nó như một tác phẩm thay vì chỉ là một hoa văn.


•NO.114
•NAME: LÊ NGUYỄN THÙY DƯƠNG
•PATTERN NAME: Chợ Bến Thành
•DESIGN INSPIRATION:

Lấy cảm hứng từ sự hiện đại của ngày xưa và cổ kính của ngày nay của chợ Bến Thành.


  • NO.115
  • NAME: NGUYỄN NGỌC MINH KỲ
  • PATTERN NAME: Azadi
  • DESIGN INSPIRATION

Biểu tượng thủ đô Iran, với kiến trúc trang nhã, tinh tế. Tháp Azadi kết hợp các kiểu kiến trúc Sassanid và Hồi giáo. Hoa văn được lấy cảm hứng từ 9 viền sọc ở mỗi bên tháp và màu trắng xám của đá cẩm thạch. Duyên dáng, thẩm mỹ, tinh tế, tin rằng hoa văn sẽ giúp KOHLER hoàn thành sứ mệnh hoàn thiện phong cách sống tao nhã.

 

  • NO.116
  • NAME: TRỊNH NAM SANG
  • PATTERN NAME: Cảm hứng Paris
  • DESIGN INSPIRATION:

Tôi chọn tháp Eiffel làm nguồn cảm hứng thiết kế cho mình. Đã hơn 128 năm qua tòa tháp Eiffel vẫn ở đó, vừng trãi qua thời gian. Bằng những hoa văn của mình, Tôi muốn đem tới cho Reve một vẻ đẹp cứng cáp, nhưng không kém phần lịch lãm, trang nhã.

Về cấu trúc của hoa văn, Tôi chọn góc nhìn phối cảnh góc 3/4 của tòa tháp, và nhìn từ dưới đất nhìn lên ngọn tòa tháp, từ đó thiết kế ra hoa văn tháp Eiffel như hình dạng kiềng ba chân vững trãi. Về màu sắc, tôi chọn tông màu pastel nhẹ nhàng, phù hợp để làm hoa văn trên men sứ, đồng thời đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho không gian phòng tắm.

Với hoa văn phong cách Châu Âu và màu sắc trang nhã, Tôi hy vọng thiết kế của mình sẽ mang đến cho Reve sự tinh tế, nhẹ nhàng, xong không kém phần mạnh mẽ, vững trãi.

 

•NO.117
•NAME: TRẦN HOÀNG LONG
•PATTERN NAME: Cảm hứng Paris
•DESIGN INSPIRATION:

Trung tâm Heydar Aliyev được Zaha Hadid thiết kế vào năm 2007, hướng đến sự hội nhập, hiện đại hơn, xua tan đi những tượng đài nặng nề, đồ sộ, cứng nhắc từ quá khứ ở thành phố Baku, Azerbaijan.

Lấy cảm hứng từ những đường cong mượt mà, những đường chuyển tiếp nối liền đầy gợi cảm cho đến họa tiết đặc trưng của nền văn hóa Azerbaijan - Buta, hoa văn được thiết kế như 2 mảnh lụa, lớp này nối tiếp lớp kia, ôm vào nhau, lộ ra những mảng vàng cam tỏa dần từ trong ra ngoài, thể hiện sự ấp ủ, khát khao vươn tới một tương lai nơi đất nước phát triển phồn vinh, vững mạnh. Bên cạnh đó, những mảng trắng, xanh đậm như nhắc nhở về 1 hiện thực bền vững, chắc chắn của xã hội hiện đại. Cách bố trí, sắp đặt, lặp lại họa tiết xen kẽ nhau, được truyền cảm hứng từ cách dệt thảm thủ công truyền thống nổi tiếng ở Azerbaijan. Nhờ những đường cong uốn lượn nối tiếp nhau, họa tiết đồng thời gợi cảm giác về những cơn sóng nhấp nhô đến từ khơi xa, nhẹ nhàng nhưng không yên lặng, hiện đại nhưng vẫn gần gũi với thiên nhiên, thích hợp cho việc trang trí trên bề mặt sứ, trang trí nổi trên tường hoặc viền trắng trên kính.

•NO.118
•NAME: NGUYỄN PHƯỚC HIỆP
•PATTERN NAME: Cảm hứng nghệ thuật từ công trình tháp đồng hồ cửa nam chợ Bến Thành.
•DESIGN INSPIRATION:

Chợ Bến Thành được khởi công xây dựng từ năm 1912 đến cuối tháng 3 năm 1914 thì hoàn tất. Ngày nay, Chợ Bến Thành nằm tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong nhiều trường hợp, hình ảnh tháp đồng hồ ở cửa nam của ngôi chợ này được xem là biểu tượng không chính thức của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bằng việc sử dụng các đường nét đơn giản để trình bày hoa văn tháp đồng hồ chợ Bến Thành, người thiết kế tạo một hoa văn gợi nhắc đầy đủ các đặc điểm của công trình, mang tính đặc trưng. Dụng ý trong sử dụng màu sắc xanh chủ đạo để tạo sự hài hòa với màu men trắng của sản phẩm, toát lên được cái tính truyền thống của công trình, đồng thời, màu tím hồng nhạt nâng độ ấm cho sản phẩm, đem lại cảm giác hiện đại và sang trọng. Hoa văn được phối hợp với các đường nét vuông tròn, tạo tính liên kết trong bố cục, và cũng thể hiện sự chắc chắn của tổ hợp trang trí. Do công trình có phần tháp mái nhọn hướng thiên làm cho hoa văn cũng mang tính định hướng về 4 phía, chính vì thế, người thiết kế đưa vào những chi tiết phụ tạo sự chuyển động nhẹ cho tổ hợp hoa văn, phá đi tính cứng nhắc, vốn nằm trong đặc điểm của công trình. Những họa tiết kỉ hà kết hợp với hoa văn cách điệu của công trình tháp đồng hồ chợ Bến Thành c&og


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: