amedia

The art of lifestyle – Nghệ thuật của lối sống Ý hay Italia - Nghệ thuật là kinh tế.

07-03-2017 08:40:08


 

Ngày Thiết kế Ý (Italian Design Day) trên toàn thế giới được quảng bá bởi Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Cộng hòa Ý. Tại Việt Nam, “Ngày hội thiết kế Ý” là Triển lãm do Tổng lãnh sự quán Ý tại TP. HCM phối hợp với trường Đại  học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh tổ chức có chủ đề “The art of lifestyle” (tạm dich: Nghệ thuật của lối sống) nhằm giới thiệu cho sinh viên và công chúng về ngành Thiết kế của Ý trong các lĩnh vực sản phẩm thủ công và công nghiệp, du học, kiến trúc và thiết kế ở Ý…

Trong 3 ngày từ 2 đến 4/3/2017 tai Đại sảnh Trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh đã trưng bày các sản phẩm thiết kế Ý, là những thiết kế sản phẩm/tác phẩm đồ đạc nội thất kinh điển trải dài từ tk20 sang đầu tk21 của các designer và KTS lừng danh Ý cùng với những thương hiệu “tên tuổi” Thiết kế Ý và Chế tạo tại Ý (Design by Italy and Made in Italy) như Vespa (Piagio), Ducati, Fiat, Maserati, Ariston, Eurasia, TechnoMonster, Segis, Smeg…

 

Đấy là Bel Design – Thiết kế Đẹp như phương châm của Nghệ thuật Thiết kế Ý.

Ở Ý, tương tự Hình dáng Tốt/Thiết kế Tốt (Good Form/Good Design) ở Đức trong giai đoạn đầu sau Thế chiến 2, là thời kỳ Ý khôi phục kinh tế và trở thành một trong những kỳ quan kinh tế thế giới sau đại chiến thế giới lần 2 (1939-1945) như Đức, Nhật, Tây Ban Nha…, những nước theo trục phát xít bại trận, theo đó Design Ý nhanh chóng trở thành Thương hiệu quốc gia đóng góp đầy hiệu quả cho nền kinh tế phục hưng và phục dựng hình ảnh Ý đầy chất văn hóa nghệ thuật bằng lối đi riêng không lẫn vào bất cứ lối mòn nào. Nếu Design Đức được coi là nền Design duy lý và đầy tính triết lý, Design Hoa Kỳ đậm tính thương mại và tiếp thị thì Design Ý mang dáng vẻ nghệ thuật, ngẫu hứng. Các Designer trẻ của Italia mang truyền thống văn hóa nghệ thuật lâu đời (nếu nhắc đến lịch sử văn minh đề thấy truyền thống văn hóa nghệ thuật của người Ý từ thời La mã cổ đại, qua thời Phục hưng cận đại) thì dù “sinh sau, đẻ muộn”, Design Ý đã có nền tảng vững chắc để cất cánh và thể hiện sự kiêu hãnh của mình không dễ các nền design khác có được.

Những trào lưu nghệ thuật dân dã (pop art), những thử nghiệm chất liệu mới nhất là plastic, sự coi trọng tác phẩm thiết kế như tác phẩm nghệ thuật, trân trọng đặt tên cho tác phẩm, thoát ra khỏi hệ thống thiết kế – sản xuất – tiêu dùng quen thuộc trước đây, lập các công ty thiết kế quảng cáo và tư vấn nghệ thuật, Design với các Designer Italia đã trở thành một loại hình nghệ thuật hấp dẫn và sinh lợi. Nghệ thuật ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế và Designer là những nghệ sĩ hái ra tiền. Những tác phẩm Design mang tính cực đoan không chỉ ở hình dáng mà còn ở cả triết lý nghệ thuật mới. Phong cách đó được coi là trào lưu nghệ thuật Design tân hiện đại, rất gần và tiến tới cái gọi là Design Hậu hiện đại của thập niên 1970-1980s, khởi đầu một kỷ nguyên với nền Design mới.

Những tên tuổi Designer Italia rất quen thuộc đến ngày nay như Bugatti, Gio Ponti, Ferragamo, Jacomo, Bellini, Mendini, Zanuso, Sapper, Mollino, Sottsass,… đã cống hiến cho nền Design Italia và Design thế giới một cái nhìn mới về DesignDesign với Italia không phụ thuộc vào phương thức sản xuất và hình thức quan trọng không kém thậm chí còn hơn công năng sản phẩm.

Thủ công đồng hành cùng công nghiệp sẽ cho ra những sản phẩm/tác phẩm. Các ảnh trên là một số thương hiệu tên tuổi của Ý tại Triển lãm.

Cái gọi là "Hậu hiện đại"

Cũng là bao bì, chai lọ.

Hai tuyệt tác ở gần nhau

Cười gượng bên một chiếc ghế

Bởi đó là cái ghế có lẽ đắt giá nhất triển lãm, khoảng 450 triệu đồng.

Và ở “Ngày hội Thiết kế Ý” này thầy trò và công chúng của Trường ĐH Kiến trúc TpHCM không chỉ được chiêm ngưỡng tận mắt những tác phẩm kinh điển của những KTS và Designer danh tiếng Ý mà còn nhận được nhiều cái sốc, không tưởng bởi những sản phẩm hữu dụng có giá thành như những tác phẩm nghệ thuật thật sự. Thử ngồi lên một cái ghế bành có giá sơ sơ quy đổi sang tiền Việt khoảng 450 triệu đồng ta sẽ thấy giá trị của dòng Design Nghệ thuật của Ý. Cũng vậy, ta còn có thể biết thêm nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh sự ra đời và sự kỳ công của những tác phẩm/sản phẩm hoàn hảo đó qua những bài nói chuyện của các designer/KTS Ý cho SV và GV tại Hội trường A106 suốt trong 3 ngày triển lãm.

Xem đi xem lại suốt ba ngày vẫn thấy thèm vì cơ hội ít khi lặp lai. Và chỉ tiếc một điều Triển lãm đóng cửa sớm. Chiều ngày thứ 7 (4/3) nhiều SV các trường bạn đến tham quan đành phải ra về vì Triển lãm không mở đến 9:00pm như thông báo. Hy vọng Triển lãm quốc tế chất lượng như thế khởi đầu của Nhà trường đầu xuân Đinh Dậu như một tiếng gáy vui báo hiệu một bình minh sáng sủa rằng từ đây thầy trò ngành kiến trúc và design sẽ có nhiều dịp hội ngộ những đàn anh đàn chị hàng đầu thế giới ngay tại ngôi trường này./.

Đèn sáng triển lãm lung linh

Tần ngần "đi thì cũng dở, ở không xong", "em phải về thôi..."

Sẽ lại có những Khai mạc long trọng như thế.

Bài và ảnh: Trần Văn Bình AMC

 

 

 


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: