amedia

Phỏng vấn Patrik Schumacher về bộ sưu tập hàng nội thất Ultrastellar của Zaha Hadid

15-11-2016 03:59:23


 

patrik schumacher interview on zaha hadid's ultrastellar collection

 

Là những thiết kế hàng nội thất cuối cùng của kiến trúc sư lừng danh Zaha Hadid hiện được trình làng tại David Gill Gallery, bộ sưu tập Ultrastellar biến hoá những chất liệu quen thuộc thành các hình thù mềm mại, uốn xoáy như ở dạng thể lỏng. Với các chất liệu là gỗ hồ đào, bạc, thuỷ tinh và da, bộ sưu tập này tương phản hẳn với loạt tác phẩm trước đây mà bà thực hiện cho nhà triển lãm nói trên từ năm 2007. Bao gồm một đĩa sâu lòng, một bàn uống cà phê, các ghế đơn và ghế cặp, một bàn ăn và một đèn chùm, Ultrastellar vừa có ý nghĩa kỷ niệm chín năm cộng tác vừa đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ giữa nhà triển lãm và Patrik Schumacher – người hiện đang đảm trách vai trò giám đốc sáng tạo tại Zaha Hadid Architects.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Patrik Schumacher, giám đốc Zaha Hadid Architects, ngồi trên tác phẩm “Loveseat” (Ghế Tình Yêu) của Zaha Hadid

Ảnh © Martin Slivka

 

Ngoài các ghế kiểu xoắn vặn được tạo tác từ gỗ hồ đào, chiếc bàn cà phê gợn sóng và chiếc bàn ăn cong lượn ra, các tác phẩm trong bộ sưu tập Ultrastellar của Zaha Hadid đều được xây dựng dựa trên những sáng tạo trước đây. Chiếc đĩa sâu lòng bằng bạc và bộ bàn console bằng nhựa acrylic cán mở rộng thêm dòng sản phẩm “Liquid Glacial” (Băng Lỏng) 2012 và 2015, còn tác phẩm trung tâm của triển lãm là bộ đèn chùm bằng nhôm và thuỷ tinh đã đưa mô hình nguyên mẫu  prototype 2014 thành một thiết kế được đưa vào sản xuất hoàn thiện.

Tại buổi giới thiệu đặc biệt dành cho bộ sưu tập Ultrastellar ở David Gill Gallery (Luân Đôn), Patrik Schumacher đã ngồi chuyện trò với Designboom về dòng sản phẩm nội thất mới, công dụng của chất liệu truyền thống, và tương lai của mối quan hệ giữa Zaha Hadid Architects với nhà triển lãm nói trên.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

Designboom (DB): Với việc đánh dấu chín năm cộng tác giữa Zaha Hadid Architects và David Gill Gallery bằng bộ sưu tập này, ông nhìn nhận ra sao về những đóng góp của công ty mình cho thiết kế hàng nội thất và sản phẩm với sự giúp đỡ của David Gill?

Patrik Schumacher (PS): Những cơ hội trình làng mà David Gill mang lại cho tác phẩm của chúng tôi thật kỳ diệu. Chúng đưa chúng tôi đến với những khách hàng hàng đầu thực thụ và những nhà sưu tầm đẳng cấp cao, những người trân trọng những gì chúng tôi đã làm và đang làm, nhờ vai trò trung gian tuyệt vời của Gill. Mối cộng tác này có ý nghĩa quan trọng không ngờ vì mức độ độc đáo của nó, nếu so với bất cứ phương tiện quảng bá nào khác mà chúng tôi đã thử qua. David Gill chắc chắn là thuộc hàng top, xét về khả năng xây dựng chương trình và bán sản phẩm. Điều đó là rất quan trọng để giúp chúng tôi tiếp tục bước đi, làm việc và tạo dựng những thiết kế mới. Ngoài ra, mối cộng tác này còn thúc đẩy chúng tôi luôn luôn trình ra cái gì đó mới mẻ. Nó đòi hỏi sự cam kết tận tuỵ, chất lượng và những đầu tư to lớn, để có thể tạo ra những sản phẩm như trong bộ sưu tập “Ultrastellar”.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

DB: Các chất liệu truyền thống quen thuộc hơn như gỗ hồ đào, bạc, thuỷ tinh và da đã được sử dụng trong bộ sưu tập này. Đó có phải là một lựa chọn cố ý?

PS: Tất cả bắt đầu với ý định sử dụng gỗ và da. Chúng tôi muốn đi theo hướng này không phải vì yêu cầu chính thức là thế, mà vì chúng là những chất liệu đẹp đẽ. Xét kỹ thì chúng không phải là chất liệu truyền thống trong những năm 50 và 60, những trong bộ sưu tập của chúng tôi, chúng rõ ràng là một sự phản ánh truyền thống. Các chất liệu chúng tôi chọn cho bộ sưu tập này cung cấp những tiềm năng về ánh sáng, đường nét và hình thái hữu cơ.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

DB: Việc sử dụng gỗ hồ đào khá là khác thường, nhất là khi nhìn lại những thiết kế trước đây của Zaha Hadid Architects. Điều gì đã khiến các vị sử dụng chất liệu đặc biệt này, và có những thử thách gì trong quá trình tạo tác nó?

PS: Vấn đề rất khó ở đây là ta không thể có được các thứ gỗ rắn như gụ nữa. Đôi khi ta có thể mua những miếng gỗ rắn đã qua sử dụng, tái dụng lại chúng. Ở đây chúng tôi không có sẵn nguồn nguyên liệu ấy, nhưng vẫn có thể làm được. Ý tưởng sử dụng gỗ rắn bật ra từ một chuyến đi đến Trung Quốc, khi chúng tôi đến thăm một bảo tàng đồ dùng nội thất truyền thống. Bảo tàng gắn liền với một xưởng chế tác gỗ, nơi người ta chế tác lại các vật dụng nội thất truyền thống. Họ còn có một kho trữ gỗ tuyệt vời ở tầng hầm.

Ý tưởng dùng gỗ rắn này còn chịu ảnh hưởng từ cái lần chúng tôi chiêm ngưỡng triển lãm tác phẩm của một số nhà thiết kế người Brazil từ thập niên 50 và 60. Triển lãm nhìn lại các mẫu nội thất và sản phẩm của thời kỳ Art Nouveau cũng như công dụng hữu cơ của chúng. Thêm nữa, chất gỗ đặc nặng và dày mang lại cho các bàn độ chắc chắn cao hơn. Chiếc bàn ăn của chúng tôi trong bộ sưu tập Ultrastellar này chắc hơn và dày hơn các bàn sử dụng chất liệu khác.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

DB: Chiếc bàn ăn này là một điển hình tuyệt vời của độ căng đường nét, một đặc điểm hiển nhiên trong hình thái của bộ sưu tập, cũng như hình thái của các thiết kế kiến trúc của các vị. Ông có thể giải thích những điểm tương đồng và khác biệt giữa phương hướng tiếp cận thiết kế sản phẩm/hàng nội thất và phương hướng tiếp cận kiến trúc của Zaha Hadid Architects (ZHA)?

PS: Thiết kế có tính chất hoàn vũ, và những triết lý cụ thể thường dịch chuyển trên khắp mọi mảng thiết kế. Các trào lưu Hiện đại Chủ nghĩa và Bauhaus là những ví dụ hay của điều này, vì chúng truyền cảm hứng cho cả kiến trúc, nội thất, trang thiết bị nội thất, sản phẩm, và chất liệu vải. Những nguyên lý như vậy có một sự tiến hoá về phong cách mang tính hoàn vũ trên khắp các mảng thiết kế. Phong cách mà chúng tôi có ở đây, tôi gọi là Parametricism (tạm dịch: Tham số Chủ nghĩa), vì nó mang lại những khả năng có tính tham số, và cho ta nhiều tự do hơn trong việc tạo ra những hình thái phức tạp.

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

PS (tiếp): Kiến trúc xưa nay vẫn làm việc với một vấn đề phức tạp – đó là phần bên trong và bên ngoài luôn khác nhau, mặt trước và mặt sau trông chẳng đồng điệu. Nói chung, ta cần thời gian để tổng hợp lại các lựa chọn mình có. Trong một không gian nội thất, ta thường có vật dụng nội thất và đồ vật trước mặt. Chúng gần với thể xác ta và ta sẽ phải chạm đến chúng. Ở đây có nhiều yếu tố về mặt công thái học và xúc giác hơn là trong kiến trúc. Đây là lý do vì sao da thuộc và các vùng nhồi đệm trở thành những khía cạnh mà chúng tôi phải cân nhắc đến. Không gian nội thất và trang thiết bị nội thất đã ngày càng thiên về cảm giác và xúc giác hơn. Ngày càng có nhiều phiền toái với sự khác biệt hơn, đồng nghĩa với việc chúng tôi phải chăm chút đến chi tiết hơn. Đôi khi chúng tôi thậm chí phải cân nhắc đến những mùi hương nhất định toả ra từ chất gỗ. Điều này rất khác biệt đối với không gian đô thị và kiến trúc.

Nói chung, mỗi lĩnh vực đều có những nét đặc trưng của riêng nó, chứ không chỉ có những nguyên lý hoàn vũ như mối quan hệ giữa hình thái và công năng. Với tôi, lịch trình giao tiếp rất quan trọng vì mọi thứ thiết kế đều là một hình thức giao tiếp. Đơn cử chiếc bàn này, món đồ độc lập này đưa ra một lời mời gọi chúng ta tương tác quanh nó theo một cách thức nhất định. Anh có thể hình dung nó được sử dụng ra sao trong các hoàn cảnh xã hội như tiệc tục và các bữa ăn trang trọng. Anh sẽ có những bầu không khí khác nhau và những kỳ vọng khác nhau về người sử dụng sản phẩm – tất cả những điều đó đều giao tiếp với sản phẩm. Điều này cũng đúng với kiến trúc, vì nhà cửa tạo ra không gian cho nhiều mục đích được định hình khác nhau. Có nhiều nguyên lý chung như vậy.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

DB: Trong studio của các vị có những bộ phận/ban ngành chuyên môn trong mảng thiết kế công nghiệp và hàng nội thất không, hay là các nhà thiết kế đều dự phần vào các lĩnh vực khác nhau?

PS: Chúng tôi có những bộ phận chuyên môn, nhưng các nhà thiết kế của chúng tôi cũng hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Mọi người đều thích tham gia một ít vào mảng nội thất vì quy trình ở đây nhanh chóng hơn là quy trình trong kiến trúc, và công việc sáng tạo lại vui thú nữa. Chúng tôi cho phép các kiến trúc sư góp mặt vào những bộ sưu tập như vậy, nhưng chúng tôi cũng bảo đảm một mức độ chuyên môn hoá nào đó vì nó là một lĩnh vực rất cụ thể. Chúng tôi có một ban ngành thiết kế nội thất thực thụ, bao gồm cả thiết kế vật dụng nội thất và thiết kế công nghiệp.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

DB: Tác phẩm trung tâm của triển lãm là một bộ đèn chùm bằng thuỷ tinh và nhôm. Việc tạo tác một vật phẩm ấn tượng như thế khó khăn đến mức nào?

PS: Ừm, anh phải thật sự trải qua việc đó. Quy trình sáng tạo hoàn toàn nhờ vào mô hình vì anh không thể chỉ thiết kế trước nó – anh phải nhìn thấy nó. Anh cần thấy rõ các chi tiết kỹ thuật và cách thức che đậy chúng sao cho trang nhã. Đó là một việc mà anh chỉ có thể thực hiện thông qua thử nghiệm. Ngoài ra, ta chỉ có thể thấy rõ ràng hiệu ứng thị giác của các vật thể lớn như bộ đèn chùm này qua quy trình thử nghiệm và phát triển. Công năng kỹ thuật của bộ đèn chùm dễ đạt được nhờ những cải tiến trong công nghệ LED. Những bóng đèn giờ đây nhỏ là thế, mà mang lại những lựa chọn về ánh sáng khả thi mới mẻ, mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn trước nhiều. Điều này mở ra một kỷ nguyên mới cho thiết kế.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Martin Slivka

 

DB: Công nghệ hiện đại và sự thúc đẩy những khả năng hiện có của thiết kế là một đặc điểm chung trong mọi tác phẩm của ZHA. Việc tích hợp công nghệ mới vào những đồ án như thế này có tầm quan trọng ra sao, và bộ sưu tập này phản ánh sự ảnh hưởng đó đến mức nào?

PS: Chúng tôi có một nhóm nghiên cứu mang tên Computation Design (CODE), chuyên thực hiện các nghiên cứu suy đoán về công nghệ mới. Đây là những công trình mà chúng tôi vẫn chưa thể chào hàng cho người tiêu dùng dưới dạng sản phẩm hoàn thiện, trau chuốt. Trong số những công trình này có bộ ghế ngồi được tạo tác bằng kỹ thuật in 3D, rất thú vị, nhưng chưa đủ chắc chắn. Chúng tôi không thể in nó trong một quy trình đơn nhất, và phải in từng phần rồi dán chúng lại với nhau. Ở ban ngành này mọi người phải trải qua nhiều thử nghiệm và lỗi sai.

Nhìn chung, chúng tôi đặc biệt sử dụng những thiết kế dựa trên công nghệ mà có thể nêu bật được các khả năng của công nghệ. Với kỹ thuật in 3D, có thể tạo ra nhiều lỗ xoi li ti dạng hình học phức tạp. Đôi khi chúng tôi dùng các kỹ thuật khác nữa, chẳng hạn như trong bộ ghế băng cho phòng trưng bày Mathematics – sẽ khai trương lại vào tháng 12 này. Ở đây, chúng tôi dùng khuôn đúc bê tông kết hợp kỹ thuật cắt tự động bằng dây kim loại nóng. Kỹ thuật này giới hạn nhát cắt bê tông theo những đường thẳng, nhưng nó nhanh gấp 25 lần việc dùng máy cán, hiệu quả vô cùng. Tuy nhiên, giới hạn này không cho phép ta tạo ra bất cứ hình thù nào ta thích. Đó có lẽ là một hạn chế, nhưng cũng mang lại tính cách riêng cho tác phẩm và cũng xứng đáng chấp nhận, vì nó giúp tăng tốc quy trình tạo khuôn đúc rất nhiều. Một công nghệ khác là gấp nếp cong (curved folding), cũng sử dụng người máy tự động, bao gồm việc cắt các vật liệu dạng tấm, rạch khía chúng rồi uốn bẻ chúng theo các đường cong như trong kỹ thuật xếp giấy origami vậy. Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra ghế tựa, chén bát và các sản phẩm khác bằng quy trình này. Những ý tưởng này được thúc đẩy bằng công nghệ, vì chúng tôi không phải chế tác khuôn đúc, mà vẫn có thể tạo ra những bề mặt cong, những hình thù ba chiều từ chất liệu dạng tấm.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Designboom

 

DB: Ông thấy mối quan hệ giữa Zaha Hadid Architects và David Gill Gallery đã phát triển ra sao dưới sự chỉ đạo của mình? Studio sẽ chú trọng những khía cạnh gì đối với thiết kế công nghiệp và hàng nội thất trong tương lai?

PS: Trước hết, tôi thấy thật tuyệt vời là David Gill nhìn thấy tiềm năng ở các tác phẩm của tôi trong việc góp mặt vào bộ sưu tập của họ. Họ hiểu và tôn trọng đóng góp sáng tạo của tôi. Tôi chưa thật sự nghĩ về bước đi tiếp theo, nhưng nó vẫn sẽ đi theo con đường công nghệ. Vì nó vẫn xoay quanh phòng triển lãm này, các sản phẩm sẽ được tạo ra với số lượng có hạn, nhưng chúng sẽ được truyền bá theo dòng và có tiềm năng cho thị trường đại chúng. Các thể nghiệm in 3D của chúng tôi là điển hình cho điều này, vì các đồ án ấy đều sẽ mở rộng về quy mô. Chúng tôi đã nói chuyện với David về chiếc ghế in 3D, và có lẽ sẽ có cơ hội trình làng nó. Đồ án này độc lập với vấn đề kinh tế, vì nếu chúng tôi thực hiện được chiếc ghế hoàn chỉnh, đủ chắc chắn và có thể in được toàn phần, chúng tôi có thể trình làng nó. Có điều nó sẽ rất đắt tiền. Nó sẽ tốn nhiều tiền trong việc chế tác và vì thế, giá thành nó còn cao hơn nữa. Nó sẽ chỉ xuất hiện trong một bộ sưu tập triển lãm thế này, như một công trình nghiên cứu nguyên bản, thu hút những người tiêu dùng đi tiên phong. Đồng thời, nó vẫn có một khía cạnh thú vị là tiềm năng sử dụng cho thị trường đại chúng. Đó là cách nhìn của tôi về tương lai: ngay sau khi loạt mô hình nguyên bản thô của chiếc ghế này ra đời, chúng tôi sẽ trình làng loạt tác phẩm giới hạn về số lượng tại David Gill, rồi sau đó là tại các đối tác khác.

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Designboom

 

patrik schumacher interview zaha hadid ultrastellar david gill gallery designboom

Ảnh © Designboom

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg08

Ảnh © Designboom – Bàn Liquid Glacial

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg09

Ảnh © Designboom – Đĩa sâu lòng Liquid Glacial làm từ bạc

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg10

Ảnh © Designboom – Chiếc đĩa sâu lòng hắt những tia sáng khúc xạ lên các bề mặt lân cận

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg11

Ảnh © Designboom – Những gợn sóng trên mẫu thiết kế dịch chuyển từ trung tâm ra ngoài

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg01

Ảnh © Designboom

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg04

Ảnh © Designboom – Chiếc “Ghế Tình Yêu”

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg05

Ảnh © Designboom – Nhìn cận cảnh hình thù uốn xoắn

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg02

Ảnh © Designboom – Chiếc bàn ăn trong bộ sưu tập Ultrastellar

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg03

Ảnh © Designboom – Nhìn cận cảnh chiếc bàn gỗ hồ đào

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg06

Ảnh © Designboom – Chiếc bàn uống cà phê

 

zaha-hadid-ultrastellar-patrik-schumacher-interview-designboomg07

Ảnh © Designboom – Chiếc bàn đặc biệt với những mảng sụt lún nơi phần chân ghế

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc tại đây.


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: