amedia

Phỏng vấn Martino Gamper về đồ án cộng tác với NIKElab

06-11-2016 22:20:41


 

interview with martino gamper on his collaboration with NIKElab

 

Chuyên viên sáng tạo người Ý Martino Gamper vừa thiết kế một bộ sưu tập đồ dùng nội thất đậm tính kết cấu cho cửa hiệu của NIKElab ở Milan. Trong loạt sản phẩm này, nhà thiết kế đã phối hợp phương pháp làm việc“ứng tác”của mình với phong cách thẩm mỹ đặc trưng của thương hiệu thể thao nói trên, từ đó tạo ra một hệ thống linh kiện linh động phù hợp với bố cục giản lược của không gian.

Khu vực trung tâm của cửa hiệu gồm các giá kệ riêng lẻ được bài trí tập trung quanh cột trụ chính của tầng lầu. Cửa hiệu sử dụng một bộ ghế mà theo Martino Gamper là “có nguồn gốc từ các thùng hộp được cắt mở ra theo hình thù ghế ngồi”. Sự lựa chọn chất liệu và bản chất linh hoạt của thiết kế đều đáp ứng được đường lối đạo đức trong sản xuất của NIKE, đó là kết hợp được chất lượng cao nhất với tác động môi trường thấp nhất.

 

martino gamper NIKElab milan designboom

Cửa hiệu NIKElab, S18, Milan

 

Lớn lên ở nước Ý, Martino Gamper lần đầu tiên biết đến thế giới thiết kế qua một giai đoạn học việc ngắn khi anh mới 14 tuổi. Sau đó anh đi học điêu khắc và thiết kế ở Vienna, rồi chuyển tới Luân Đôn là nơi hiện nay anh làm việc. Tên tuổi anh được nhìn nhận trong làng thiết kế qua lối tiếp cận hoạt động tạo tác hết sức khác thường và tinh nghịch, cụ thể như đồ án 100 chairs in 100 days (100 chiếc ghế trong 100 ngày), trong đó anh chế tác lại những chiếc ghế không được sử dụng nữa thành các vật phẩm đậm tính điêu khắc nghệ thuật.

Designboom đã gặp gỡ nhà thiết kế tại cửa hiệu của NIKElab ở Milan để trao đổi về đồ án cộng tác giữa anh và thương hiệu thể thao, cũng như về phương hướng tiếp cận thiết kế đặc trưng cá nhân của anh.

 

martino gamper NIKElab milan designboom

 Ảnh © Designboom

 

DB: Xin anh chia sẻ đôi chút về đồ án cộng tác của  với NIKElab?

MG: Tôi đảm trách hai thành tố của cửa hiệu là trụ cột trung tâm và bộ ghế. Tôi bắt đầu từ việc cắt mở các thùng hộp ra thành hình thù ghế ngồi. Đồ án được thực hiện một cách hết sức ngẫu hứng, nhiều quyết định được thực hiện ngay tại không gian thiết kế. Cụ thể là cái cột trung tâm được lắp đặt ngay tại cửa hiệu. Tôi cố gắng làm việc trực tiếp với không gian và các thành phần vật lý của nó, thay vì làm việc trên bản vẽ.

 

NIKElab milan designboom

 Ảnh © Designboom

 

DB: Tác phẩm của anh thường được mô tả là đậm chất ứng tác, anh nghĩ thế nào về chúng?

MG: Tôi cố giữ cho quy trình sáng tạo thật cởi mở càng lâu càng tốt, và gắng không hoàn tất nó quá nhanh. Khi bạn bắt đầu một việc, bạn tìm thấy những ý tưởng và nguồn ảnh hưởng mới trong tiến trình làm việc, nhưng bạn ngừng tiến trình càng sớm bao nhiêu thì kết quả có được càng hiển nhiên bấy nhiêu. Tôi nghĩ nếu ta ngẫu hứng hơn về công việc, ta sẽ thêm được nhiều thứ hơn vào thành tựu. Bản thân sự thực hành đã là một hướng tiếp cận rất toàn diện. Tôi làm việc trên các sản phẩm thiết kế công nghiệp, tôi tự mình tạo tác đồ vật, tôi làm việc với các nghệ nhân, đôi khi tôi làm công việc tổ chức triển lãm, vậy nên theo một khía cạnh nào đó thì chính sự kết hợp của tất cả những việc này đã kích thích tôi với tư cách nhà thiết kế. 

 

NIKElab milan designboom

Ảnh © Designboom

 

DB: Điều gì khiến anh hứng thú với việc tận dụng những vật phẩm phế thải?

GB: Tôi luôn thấy rằng mọi đồ vật bị vứt đi đều có thể có một cơ hội thứ hai, mà cũng có thể đơn giản vì tôi giỏi xoay xở và không thích vứt bỏ đồ đạc. Tôi cũng xem đó là một thách thức rất lớn. Chúng ta không thể tái tạo thế giới hoài hoài, và tài nguyên trên đời là giới hạn, nên tôi cho rằng đôi khi bằng cách tái sử dụng vật liệu, chúng ta có thể nghĩa ra những ý tưởng mới, xoay trở chúng và biến đổi chúng đôi chút thay vì cứ tái tạo đi tái tạo ra toàn bộ hệ thống.

 

NIKElab milan designboom

Ảnh © Designboom

 

DB: Anh có lời khuyên nào cho các nhà thiết kế trẻ không?

MG: Đừng bao giờ chấp nhận câu trả lời “không”, cứ tiếp tục tò mò, tiếp tục thử thách chính mình và mọi người quanh bạn. Và tôi cũng khuyên bạn hãy tạo ra đồ vật, đừng ngại ngần tạo ra đồ vật, biến chúng thành hiện thực, đừng để chúng chỉ là phác thảo, tranh vẽ và bản vẽ 3D. Tôi tin rằng việc giữ gìn sự cân bằng lành mạnh giữa sự tư duy và sự tạo tác là rất quan trọng. Tôi tin rằng sự cân bằng là thứ khó đạt nhất trên đời. Hãy làm việc nhưng đừng làm quá mức. Hãy suy nghĩ nhưng đừng suy nghĩ quá mức. Tạo tác và vận dụng mọi công cụ bạn có quanh mình, tạo ra những sáng kiến tuyệt vời và không ngừng thách thức óc sáng tạo của chính mình.

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc tại đây.


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: