amedia

Phỏng vấn Elena Manferdini

26-03-2017 22:29:19


elena manferdini interview and studio visit in los angeles

 

Atelier Manferdini, được sáng lập bởi kỹ sư – kiến trúc sư người Ý Elena Manferdini, là một hãng thiết kế kiến trúc đặt tại Venice, Los Angeles và California. Với hoạt động bao quát nhiều lĩnh vực, hãng đã thực hiện nhiều đồ án thiết kế công nghiệp, kiến trúc và triển lãm sắp đặt nghệ thuật ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các công trình đáng chú ý gồm có thiết kế giỏ trái cây “Blossom” đoạt giải Good Award Design cho Alessi, triển lãm sắp đặt “At Human Scale” cho BMW và các triển lãm Inverted Landscapes cho Trung Tâm Hỗ Trợ Gia Đình Zev Yaroslavsky – đoạt giải công trình nghệ thuật công cộng xuất sắc nhất tại PAN Award 2015 ở Mỹ.

Nhân một chuyến đi đến Los Angeles, Designboom đã ghé thăm Elena Manferdini tại studio của chị ở Venice. Tại đây, Designboom được dẫn đi tham quan không gian làm việc, từ đó hiểu cặn kẽ về công việc của hãng và các hoạt động thường ngày của họ. Sau đó Designboom cùng ngồi nói chuyện với Elena về quá trình hoạt động của chị trong ngành kiến trúc  , các đồ án hiện tại của chị, và sự hiện diện của chị với tư cách là chủ tịch hội đồng sau đại học của SCI-arc (Học viện Kiến trúc Nam California).

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom08

Ảnh chụp khung cảnh bên trong các triển lãm sắp đặt “Inverted Landscapes” (Cảnh Quan Nghịch Đảo) cho Trung tâm Hỗ trợ Gia đình Zev Yaroslavsky

Xem thêm bài viết về đồ án này ở đây tại Designboom

Tất cả hình ảnh do Aterlier Manferdini cung cấp

 

Nằm cách bãi biển Venice sang trọng chỉ vài phút chạy xe, studio Aterlier Manferdini được bố trí trong một toà nhà là nơi nhiều nghệ nhân cùng sử dụng. Văn phòng làm việc có lịch sử 10 năm của hãng toạ lạc trên tầng hai, mời gọi khách vào tham quan với thiết kế mặt tiền lấy từ loạt trang trí thử nghiệm trong triển lãm “Inverted Landscapes” cho Trung tâm Hỗ trợ Gia đình Zev Yaroslavsky. Sau khi bước xuyên qua phòng trưng bày sách đầy các sách , trong đó có cả danh mục tác phẩm của hãng, các thành viên Designboom tiến vào không gian văn phòng chính. Một dãy dài các bàn làm việc màu trắng được bố trí vắt qua phòng, cho phép các nhân viên ngồi làm việc cạnh bên nhau dọc theo mặt bàn. Không gian làm việc thân mật này giúp kích thích tinh thần cộng tác nhóm sôi nổi trong các hoạt động.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom01

Ảnh © Designboom

 

Các máy tính được xếp dọc theo các bàn làm việc ở giữa, tạo thành khu vực làm việc hoàn hảo cho sự phát triển các sáng tạo của Atelier. Những nguồn ảnh hưởng mấu chốt đối với các đồ án của hãng là trường phái tranh hiện thực (photorealism) và nghệ thuật đột biến (glitch art), như có thể thấy gần đây qua mẫu trang trí mặt tường “Inverted Landscapes”. Tuy nhiên, các yếu tố này không thể hiện qua toàn bộ công trình của studio, mà chỉ được phản ánh trong các thiết kế mặt tường kiến trúc. Chúng cung cấp dữ kiện cho thiết kế, chi tiết cảnh quan trừu tượng, kiến trúc kỹ nghệ, vải vóc, sản phẩm và đồ dùng nội thất. Chỉ cần nhập các thông tin đầu vào khác nhau vào máy tính, phần mềm chuyển mã của hãng sẽ kết hợp chúng lại và triển khai ra những mô hình đẹp mắt, mang tính siêu thực, truyền cảm hứng cho sáng tạo của hãng.

Sau khi tham quan một vòng studio và quan sát hoạt động sôi nổi của đội ngũ sáng tạo đằng sau các đồ án của Atelier, Designboom ngồi xuống trò chuyện với Elena Manferdini về công việc của chị. Một phần của cuộc trò chuyện là những thảo luận chi tiết về phần mềm chuyển mã đã cung cấp bao nhiêu dữ kiện cho thiết kế của Manferdini, và những nguyên do khiến chị thoạt đầu rời Ý sang Mỹ.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom02

Ảnh © Designboom

 

Designboom (DB): Điều gì trước nhất đã khiến chị muốn học kiến trúc và trỏ thành kiến trúc sư?

Elena Manferdini (EM): Kiến trúc là nghề nghiệp thứ hai mà tôi bước vào, khi tôi chuyển đến Mỹ. Lựa chọn nghề nghiệp ban đầu của tôi là kỹ sư kết cấu, và tôi đã theo học Đại học Kỹ sư Bologna ở Ý. Tôi chuyển đến Los Angeles vào năm 23 tuổi, vì tôi nhận được học bổng 1 năm ngành kỹ sư của UCLA (Đại học California, Los Angeles). Lý do khiến tôi quyết định đến Mỹ có phần mang tính cá nhân, nhưng nó cũng được thúc đẩy bởi khao khát lĩnh hội một nền giáo dục mang tính chuyên môn cao, học một ngôn ngữ mới và được tiếp xúc với một nền văn hoá khác. Chuyến đi này ban đầu không được trù liệu sẽ kéo dài mãi mãi, thế nhưng bất ngờ thay, Los Angeles đã trở thành nhà tôi suốt 19 năm qua. Khi tôi đến thăm trường, tôi nhanh chóng nhận ra chương trình đào tạo kiến trúc của UCLA đang trải qua một sự quá độ quan trọng, và tôi quyết định bổ sung vào quá trình đào tạo nghề kỹ sư của mình chương trình thạc sĩ kiến trúc. Nhìn chung tôi lúc nào cũng là con người sáng tạo, ngay cả với vai trò kỹ sư. Sáng tạo là một phần của sự say mê bẩm sinh đối với cảm thức về trật tự nói chung, và cả hai lĩnh vực trên đều được xây dựng trên nền tảng cố hữu là các nguyên lý hình học.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom03

Ảnh © Designboom

 

DB: Những khía cạnh cụ thể nào trong quá trình đào tạo và trưởng thành đã định hình nên các nguyên lý và triết lý thiết kế của chị?

EM: Tôi đã sống ở Los Angeles suốt 20 năm, và công việc văn phòng của tôi bắt nguồn từ chính nền học vấn và kinh nghiệm chuyên môn của tôi ngay tại nước Mỹ này. Tuy nhiên, mô hình hoạt động của tôi có vài khía cạnh mà bạn có thể tìm thấy ở Châu Âu, và đặc biệt là nó xuất phát từ ý tưởng: kiến trúc sư nên tham gia vào thiết kế trên nhiều bình diện khác nhau.

Trong những năm tôi lớn lên, vai trò của kiến trúc sư chịu ảnh hưởng bởi chương trình giáo dục của trường Bauhaus ở Châu Âu, nơi người ta thúc đẩy ý tưởng rằng một kiến trúc sư có thể thiết kế “từ cái muỗng đến cả thành phố”. 20 năm trước, khi tôi còn đi học, kiến trúc là chương trình giáo dục cử nhân thiết kế chủ yếu mà người ta có thể lựa chọn theo học. Trong khi đó, ngày nay sinh viên có thể chọn lựa giữa nhiều ngành thiết kế chuyên môn hoá cao hơn, như là thiết kế công nghiệp, thời trang, thiết kế đồ chơi, thậm chí các mảng nhỏ hơn trong phạm vi từng ngành nói trên. Mãi đến gần đây chúng ta mới có những lựa chọn này. Kiến trúc là ngành cử nhân thiết kế chủ chốt, để từ nền tảng đó người học có thể đi chuyên môn vào các hoạt động khác nhau về sau. Tôi nghĩ rằng mức độ quan tâm nói chung đến sáng tạo và việc giãi bày mối quan tâm này trong nhiều phương diện vẫn còn lưu dấu lại trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tinh thần này hiển lộ qua các loại hình đồ án mà chúng tôi bị thu hút vào, tất cả đều bao hàm nhiều lĩnh vực. Tôi thích sự thay đổi. Tôi thích sự thử thách của việc thay đổi phương tiện. Tôi thấy rằng công đoạn nghiên cứu ở bất kỳ đồ án nào cũng đều quan trọng, và rằng một ý tưởng nhất định có thể vận dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, trên nhiều quy mô khác nhau. Bằng cách nghiên cứu, bạn có thể phát triển mọi khía cạnh phức tạp khả dĩ của ý tưởng, dần dần làm cho nó phong phú hơn lên. Cụ thể, mối quan tâm tôi dành cho tranh vẽ script và cảm thức về trật tự nơi chúng đã thực sự truyền cảm hứng cho sự khai phá hệ thống mặt tường và vải vóc trong đồ án của tôi.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom10

Cổng vào Hubert Humphrey, Los Angeles, 2013

 

DB: Chị có đề cập đến việc những ảnh hưởng như trào lưu Bauhaus đã định hình nền học vấn và quy trình sáng tạo của chị ra sao. Ai, hay là điều gì, đã có ảnh hưởng lớn nhất đến sáng tạo của chị cho đến nay?

EM: Nói về nền giáo dục của tôi ở Mỹ thì có Greg Lynn, một giáo sư quan trọng ở ngôi trường nơi tôi theo học chương trình sau đại học, và cùng với ông, một số giảng viên chuyên ngành cùng thời như các lý thuyết gia Bob Somol, Sylvia Lavin, Jeff Kipnis, và các kiến trúc sư nổi tiếng đã tác động đến công việc thiết kế của tôi như Frank Gehry, Zaha Hadid, Tom Mayne, Mark Lee và Toyo Ito. Sau khi tốt nghiệp tôi làm việc cho công ty FORM của Greg Lynn trong ba năm, và mặc dầu công trình của chúng tôi ngày nay khác nhau về mặt thẩm mỹ, tôi cho rằng chúng tôi vẫn có chung niềm hứng khởi dành cho công cụ và kỹ thuật mới. Cách tôi tìm hiểu công cụ và khả năng của chúng trong việc định hình nên những phương hướng thiết kế mới, những bảng màu trang trọng, là xuất phát từ sự pha trộn giữa nền tảng kiến thức của tôi trong ngành kỹ sử và ảnh hưởng của Greg Lynn lên quá trình đào tạo của tôi trong ngành kiến trúc.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom12

Cận cảnh cánh cổng

 

DB: Hiện tại có đồ án nào chị đang thực hiện mà độc giả của chúng ta nên trông chờ được thưởng lãm trong năm tới?

EM: Tôi nghĩ độc giả nên trông chờ chiêm ngưỡng công trình mặt tường ở St. Petersburg, Florida. Đó là một thiết kế mặt tiền cho nhà đỗ xe Hermitage, sẽ hoàn thiện vào mùa xuân 2017. Thứ hai là thiết kế cổng vào và mặt tiền cho khách sạn La Peer ở Los Angeles, California, cũng rất lý thú và sắp hoàn thành. Ngoài ra còn có thiết kế mặt tiền của trường Alexander Montessori ở Miami, Florida.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom13

“Loo with A View” ở bảo tàng Longmont, Colorado, 2015

 

DB: Nói đến chủ đề thiết kế mặt tiền, chị có thể chia sẻ thêm về quy trình sáng tạo nghệ thuật theo lối script, gần như đột biến đã góp phần vào việc thiết kế các công trình này?

EM: Thường thì sáng tạo của tôi xoay quanh những con số, hoạ tiết và hình học trùng điệp. Ngay từ đầu, sáng tạo của tôi đã mang xu hướng bị thu hút vào cảm giác chung về trật tự trong tranh vẽ. Những yếu tố như sự lặp lại, chất tinh xảo, hành vi tổng quan, tính bằng phẳng và vẻ nhẹ nhàng luôn đóng vai chính thầm lặng trong tác phẩm. Việc sử dụng kỹ thuật scripting là một bước tiến hoá tự nhiên từ những thể nghiệm đầu tiên với công cụ hoạt hình vận dụng vào đường nét. Scripting cho tác phẩm một độ trang nhã cao hơn, xét về tính hình học, hành vi và màu sắc nữa. Quy trình scripting cho phép tôi biến hoá pixel thành vector, và từ đó biến hoá hình ảnh thành cái gì đó có tính kiến tạo.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom14

Tác phẩm mỹ thuật trừu tượng bao trùm các mặt tường và trần nhà

 

DB: Ngày nay khi việc phát triển hình ảnh bằng máy tính đã trở nên thông dụng, liệu có còn chỗ cho hoạt động chế tác mô hình vật lý hay phác thảo thiết kế bằng tay không?

EM: Trong công việc của tôi, mọi tranh vẽ đều được thực hiện trên máy tính. Tôi vẫn xếp một số tranh ấy vào hạng mục phác thảo, dù chúng không phải tranh vẽ tay. Ở công ty tôi, phác thảo luôn ở dạng kỹ thuật số. Điều đó không có nghĩa là chúng sẽ không được in lên giấy. Tôi định nghĩa chúng là phác thảo khi chúng không phải bản vẽ kỹ thuật, mà chỉ phản ánh những ý tưởng về nhà ở.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom16

Màn che cho trường Montessori Alexander ở Miami, Florida

2015

 

DB: Vì chúng ta đang ở studio Los Angeles, chị có thể đưa ra một nhận xét của riêng mình về khung cảnh kiến trúc hiện tại của thành phố này không?

EM: Thành phố này vẫn luôn mang một khung cảnh kiến trúc sôi nổi. Nó vốn dĩ đã đầy lý thú từ 20 năm trước, khi tôi mới tới đây, và giờ nó vẫn vậy. Ở LA có một cộng đồng các kiến trúc sư tiến bộ, những người có khả năng thúc đẩy giới hạn của những gì khả dĩ. Thành phố này đón nhận một tầm mức sáng tạo và thể nghiệm mà những nơi khác ít thấy được. LA là nơi nghệ thuật, kỹ thuật và phim ảnh thấm nhuần vào nền văn hoá, nhờ đó kiến trúc lúc nào cũng phát triển mạnh về mặt thị giác. Ở đây chúng tôi có vài trường kiến trúc danh tiếng, và tôi là chủ tịch hội đồng sau đại học tại một trong số đó, trường SCI-Arc. Ở trường, chúng tôi thúc đẩy bộ môn kiến trúc, tìm cách tái tạo hiện tại và tương lai gần của thành phố. Có những tên tuổi quan trọng đã hoạt động tích cực ở trường này suốt 40 năm như Frank Gehry và Thom Mayne. Thom Mayne là một trong những nhà sáng lập SCI-Arc và Frank Gehry là thành viên ban giám đốc nhà trường. Sự góp mặt của họ trong trường tạo nên sự trao đổi lành mạnh giữa phạm vi học thuật và hoạt động thực tiễn chuyên nghiệp.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom24

Công trình ACE Avenue ở Seoul, Hàn Quốc

 

DB: Chị có thể cho biết thêm về công việc của chị ở SCI-Arc, cụ thể là về chương trình sau đại học?

EM: Tôi trở thành chủ tịch hội đồng sau đại học từ năm 2015. Tuy nhiên tôi đã giảng dạy tại SCI-Arc 14 năm rồi, và trong 5 năm gần nhất tôi còn là điều phối viên cho luận án tốt nghiệp sau đại học. SCI-Arc là một ngôi trường cống hiến hoàn toàn cho kiến trúc. Chúng tôi cung cấp hai chương trình đào tạo thạc sĩ có chứng nhận của NAAB (National Architectural Accrediting Board – Hội đồng Chứng nhận Kiến trúc Quốc gia) và có 250 sinh viên theo học chương trình sau đại học. Trường hiện thuộc vào danh sách học viện đi đầu trong ngành sáng tạo, một thành tựu tuyệt vời dành cho ngôi trường 44 năm tuổi. Ban đầu nó được thành lập như một trường học nổi loạn. Ngay từ ý niệm khai sinh, nó đã luôn là một ngôi trường dành cho những người phá luật và tự hỏi bản thân rằng có còn gì khác khả thi nữa không. Tinh thần này được phản ánh rất mạnh mẽ trong chương trình đào tạo ngày nay. Ngoài ra chúng tôi còn chú trọng đến kỹ thuật và việc luôn có mặt ở tuyến đầu của những gì mới mẻ, một nguyên do nữa cho sự hiện diện của trường ở khu vực nghệ thuật của Los Angeles.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom17

Triển lãm sắp đặt tạm thời Merletti ở phòng trưng bày SCI-Arc, Los Angeles, 2008

 

DB: Chị có thể cho biết thêm về những giảng viên đặc biệt tham gia giảng dạy hằng tuần tại trường, và kể tên vài diễn giả khách mời đã từng góp mặt trước đây?

EM: Năm 2011, trường nhận được quỹ hỗ trợ xây dựng kho lưu trữ bài giảng số hoá SCI-Arc. Kho lưu trữ mạng tự do này bao gồm các bài giảng về kiến trúc và thiết kế quan trọng cũng như chương trình hội nghị khoa học, từ năm 1974 đến nay, với độ dài tổng cộng hơn 1000 giờ đồng hồ. Chúng tôi rất tự hào về nó, vì nó góp phần làm nên một hồ sơ bài giảng của các kiến trúc sư tiên phong bộc trực nhất từ khắp thế giới đã đến với SCI-Arc. Bạn có thể thấy hình ảnh các kiến trúc sư nổi tiếng, lúc họ mới 35 tuổi và bắt đầu xác lập vị trí của mình trong ngành, trong các video thuộc kho tàng trữ. Mùa thu vừa rồi chúng tôi có các diễn giả khách mời như Amale AndraosEnrique NortenPreston Scott Cohen. 

Tôi xem những bài giảng là nền tảng cho hoạt động giáo dục tập thể, vì chúng tạo ra đối thoại giữa sinh viên và những người hoạt động trong nghề cũng như các lý thuyết gia. Chúng mở cửa cho công chúng tham gia, và chúng tạo nên diễn đàn cho việc tư duy, chia sẻ thông tin về lĩnh vực kiến trúc. Sau cùng, sự góp mặt của nhiều dạng người sẽ tạo nên một hoạt động đậm chất văn hoá.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom18

Tác phẩm Merletti gợi liên hệ đến kiểu đăng ten Ý

 

DB: Lời khuyên hay nhất chị từng nhận được là gì, và chị có lời khuyên nào dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kể trẻ?

EM: Frank Gehry là diễn giả khách mời của UCLA vào năm 2000, năm tôi tốt nghiệp thạc sĩ ngành kiến trúc và thiết kế đô thị. Trong bài diễn thuyết của mình, ông có đề cập đến nhiều khó khăn khi hành nghề kiến trúc, nhưng ông cũng truyền đạt ý tưởng rằng những người hành nghề trẻ tuổi cần phải nỗ lực làm việc trên những gì mà họ đam mê. Tôi còn nhớ ông đã nói, “Vậy là, bạn có một ý tưởng. Một ý tưởng ngớ ngẩn, nhưng bạn thích nó. Vậy là bạn chú mục vào nó cho đến khi bạn không còn thích nó nữa. Rồi bạn tạo ra một mô hình khác, như một phương cách khác để nhìn ý tưởng ngớ ngẩn đầu tiên này; và bạn thích nó nhưng chỉ được một lúc ngắn ngủi thôi. Mãi cho đến khi bạn có được nhiều mô hình đến nỗi muốn cất giữ chúng phải tốn cả khối tài sản. Nhưng bạn vẫn cứ tiếp tục. Tiếp tục và tiếp tục cho đến khi đây rồi, tác phẩm tuyệt nhất đây rồi. Nó huy hoàng, nó rẻ tiền, và nó trông khác biệt. Thế là chẳng ai thèm thích nó cả”. Rồi ông mô tả nỗi thăng trầm của một kiến trúc sư trước tác phẩm của mình. Từ lời ông nói, tôi nhận ra rằng cuộc vật lộn thực sự không phải là mối quan hệ với phần còn lại của thế giới, mà là cuộc chiến sáng tạo bên trong với ngành nghề và với việc định nghĩa những gì thực sự đáng kể. Vài năm sau đó, Peter Eisenman đã dạy tôi sự khác biệt giữa đồ án và hoạt động thực tiễn, và tôi học được cách mong muốn có đồ án trong khi hành nghề, bằng bất cứ giá nào.

Tôi không chắc mình có lời khuyên cụ thể nào cho các kiến trúc sư trẻ, và đôi lúc tôi vẫn còn cảm thấy mình cũng như một trong số họ vậy. Nhưng có điều này tôi có thể chia sẻ. Tôi chưa từng chọn lựa một công việc chỉ vì nó trả lương cao hay có vẻ thuận tiện cho mình, thế mà tôi thấy mình đã có mặt ở nơi tôi chưa từng hình dung ra nổi 20 năm về trước. Tôi luôn bám theo mối quan tâm thật lòng mình là tham gia vào những gì đáng kể nhất, và cho đến nay tôi thấy điều đó luôn mang lại sự tưởng thưởng xứng đáng.

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom19

Giỏ trái cây “Blossom” cho Alessi, 2011

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom21

Bộ cờ vua cho công ty Ottaviani International

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom31

Bộ bàn thấp GEMs, 2010

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom37

Chân dung Elena Manferdini

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom04

Chân dung Elena Manferdini tại văn phòng công ty Los Angeles

Ảnh © Designboom

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom05

Một góc studio Aterlier Manferdini

Ảnh © Designboom

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom06

Ảnh © Designboom

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom09

Triển lãm sắp đặt “Inverted Landscapes” cho Trung tâm Hỗ trợ Gia Đình Zev Yaroslavsky

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom11

Cổng vào Hubert Humphrey, Los Angeles, 2013

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom27

Bên trong triển lãm sắp đặt “Inverted Landscapes”

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom28

“Từ Tĩnh Vật đến Tranh Sống Thực” tại Design Biennale, Istanbul, 2014

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom15

Một góc công trình “Loo with a View”

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom25

Thiết kế thuyền du lịch trên hồ Biwa, Nhật Bản, 2012

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom26

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom29

Nhà triển lãm “Tempera” cho triển lãm “Chủ Nghĩa Điêu Khắc Mới” tại MOCA, Los Angeles, 2013

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom30

“Giáo đường Pha Lê Nghịch Đảo” – Inverted Crystal Cathedral, Birmingham Museum and Art Gallery, Anh Quốc, 2011

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom34

METRO, Los Angeles, 2016

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom32

Bàn uống trà Tracery, Driade, 2012

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom33

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom20

Giỏ trái cây Blossom, Alessi, 2011

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom22

Bộ cờ vua cho Ottaviani International

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom23

Bộ cờ đồng thời là một phần của bộ giá cắm nến, đồ trang trí bàn ăn và vật dụng hút thuốc lá

 

elena-atelier-manferdini-los-angeles-designboom35

Mẫu vải và y phục, Bella Tessuti, 2012

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc tại đây.


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: