amedia

“Thiết Kế Trong Đối Thoại” của Friedman Benda: Phỏng vấn Patricia Urquiola

18-08-2020 14:42:32


Ngày 1 tháng 4 năm 2020, phòng trưng bày nghệ thuật New York Friedman Benda khởi xướng một loạt phỏng vấn online nhằm nối kết các cá nhân trên khắp thế giới với những tiếng nói hàng đầu trong ngành sáng tạo. Design in Dialogue (Thiết Kế Trong Đối Thoại) là một chương trình đối thoại được dẫn dắt luân phiên bởi nhà sử học – giám tuyển Glenn Adamson và nhà thiết kế Stephen Burks. Họ kết nối với các nhà thiết kế, nhà chế tác, nhà phê bình và giám tuyển, cùng nhau chiêm nghiệm về sự nghiệp và tiến trình sáng tạo của mình. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và tình trạng phong toả toàn cầu, các cuộc đối thoại này được tổ chức trực tuyến trên Zoom suốt 1 tiếng đồng hồ, cho bất cứ ai trên thế giới cũng có thể tham dự, và kèm theo một phần hỏi đáp dành cho khán giả. Từ đó đến nay, Friedman Benda đã cho ra mắt hơn 40 buổi đối thoại, và sẽ còn tiếp tục với một danh sách dài các khách mời tương lai – mỗi vị khách sẽ mang lại một góc nhìn riêng biệt về óc mẫn cảm, những mơ mộng và ký ức của các nhân vật chủ chốt trong ngành sáng tạo ngày nay.

Ngày 31 tháng 7 vừa qua, Design in Dialogue chào đón Patricia Urquiola, một trong những nhà thiết kế thành công và có sức ảnh hưởng nhất. Từ năm 2001 đến nay, tại cơ sở hoạt động của cô là studio Urquiola, Milan (Ý), cô dẫn dắt một đội ngũ những nhà sáng tạo ở khắp nơi trên thế giới cùng nhau làm việc trong các lĩnh vực kiến trúc, nội thất, thiết kế công nghiệp, thuộc mảng đời sống thượng lưu. Năm 2015, Urquiola trở thành giám đốc nghệ thuật của thương hiệu hàng nội thất cổ điển và đương đại Cassina, ở đó cô triển khai các chiến lược sáng tạo cho công ty Ý lâu đời này. Trong buổi nói chuyện Design in Dialogue do Stephen Burks dẫn dắt, Urquiola đã thân mật chia sẻ về những nguồn cảm hứng của mình, những mối cộng tác lâu năm, và niềm vui có được khả năng tạo ra một lượng tác phẩm đầy sức sáng tạo đa dạng như vậy.

 

Bộ sưu tập Sonar của Patricia Urquiola cho LAUFEN có hình dạng như những đợt sóng âm trên mặt nước

Đọc thêm về thiết kế này trên Designboom tại đây

 

Theo Urquiola, từ bé cô đã có niềm hứng thú hoàn toàn tự nhiên đối với bộ môn kiến trúc – niềm hứng thú này chịu ảnh hưởng từ gia đình cô, môi trường thơ ấu, và bản năng bị cuốn hút vào những cơ hội mới. “Thật khó mà giải thích, vì tâm trí tôi giờ này đã quá xa cách những gì từng lay động tôi khi tôi còn bé,” cô nói với Burks về xuất phát điểm của lối tư duy sáng tạo trong cô. “nhưng hồi tôi 13 tuổi, tôi nhớ mình đang đi qua một công viên trong thành phố - Oviedo, ở miền bắc Tây Ban Nha – và tôi nghĩ mình đã nói – mình sẽ trở thành kiến trúc sư. Nhiều thứ tôi nhớ, ngay từ khi còn nhỏ, đã có liên hệ với một nơi chốn nào đó. Tôi cho là khi ấy có nhiều lý do khiến tôi muốn thành kiến trúc sư, nhưng tôi không hề muốn làm nhà thiết kế, vì thời đó làm gì đã có nhà thiết kế. Hồi ấy chẳng có ngành dạy kiến trúc ở Oviedo, và đó là một lý do nữa phải theo ngành này – tôi cần phải đi đến nơi khác học. Tôi đến Madrid, và bấy giờ tôi tin là mình chọn đúng.”

 

Du thuyền SD96 của Sanlorenzo, với không gian nội thất do Urquiola thiết kế

Xem thêm về Designboom tại đây

 

Urquiola còn tiếp tục bàn về những mối ảnh hưởng đầu đời đối với sự nghiệp của cô, sau khi cô học xong, nhất là mối quan hệ cộng tác đầu tiên giữa cô và các tên tuổi huyền thoại Maddalena de Padova và Vico Magistretti. Cô mô tả mối liên hệ giữa hai người họ là “thiết yếu”, và nói về tầm quan trọng của sự đối thoại liên tục qua mọi giai đoạn sáng tạo. “Cô ấy biên tập những gì mà họ cùng nhau nghĩ đến,” Urquiola nói về mối động lực giữa de Padova và Magistretti. “Anh ấy là nhà thiết kế chính, nhưng cô ấy là nhà biên tập, và cô ấy phá luật rất nhiều lần. Nhờ đó mà tôi hiểu rằng dẫu mình có ý tưởng vững vàng và sự nghiệp vững vàng, không phải là mọi thứ đều nằm trong bàn tay mình. Mình phải mở lòng đối thoại với một người nào đó cũng có ý tưởng – và khi họ đập tan ý tưởng của mình, mình về nhà và nghĩ – ý tưởng của mình quả là thảm hoạ! (cười). Tôi nghĩ đối thoại là tốt, để giúp ta đi qua tiến trình đó và xây dựng một mối quan hệ như thế. Tôi học được rất nhiều về họ qua việc này, vì họ thật tình là bàn bạc với nhau về mọi chuyện. Thật là tuyệt khi ngắm nhìn họ cùng làm việc.”

 

Bộ sưu tập thảm “Visioni” do Urquiola thực hiện cho CC-Tapis, một sự hoà quyện kỹ thuật xưa cổ và hoạ tiết đồ hoạ trừu tượng

 

Sau cùng, Urquiola suy ngẫm về tác động của đại dịch và ghi nhận một điểm sáng trong tình hình khó khăn mà toàn thế giới phải đối mặt. “Tôi nghĩ đây là thời kỳ cho chúng ta học hỏi, và tôi thích điều đó... Chúng ta đều đang tư duy theo lối khác, cố gắng hiểu những phương thức làm việc mới... xét một số mặt thì điều đó không tệ.”

 

Bộ ghế 550 Beam do Urquiola thiết kế cho Cassina

 

Patricia Urquiola và Federica Sala cùng giám tuyển triển lãm đồ hoạ đơn sắc về Achille Castiglioni tại La Triennale di Milano
Ảnh © Designboom | Xem thêm trên Designboom tại đây

 

Mẫu thiết kế sofa hiện đại gợi liên tưởng đến tinh thần và phong cách của mẫu giày lười
Đồ án do Urquiola thực hiện cho Tuần lễ Thiết kế Milan 2019, Rossana Orlandi giám tuyển

 

Nhìn vào mẫu thiết kế khách sạn trên hồ Como của Patricia Urquiola

 Đọc thêm về đồ án trên Designboom tại đây

 

Một mẫu bàn từ bộ sưu tập “Shimmer” cho Glas Italia
Đọc thêm về đồ án trên Designboom tại đây 

 

Khách sạn Giulia, Urquiola thiết kế, biểu thị nét tinh tế Milan | Ảnh © Ricardo Labougle
Đọc thêm về đồ án trên Designboom tại đây

 

Một trích dẫn của Milton Glaser, Patricia Urquiola tiếp thu lại trong bức hình riêng cô dùng khi thuyết trình cùng Friedman Benda| Ảnh do Patricia Urquiola và Friedman Benda cung cấp

 

Chân dung Patricia Urquiola
Ảnh do Friedman Benda cung cấp

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: