amedia

“Thiết Kế Trong Đối Thoại” của Friedman Benda: Phỏng vấn Iris van Herpen

12-08-2020 14:46:37


Ngày 1 tháng 4 năm 2020, phòng trưng bày nghệ thuật New York Friedman Benda khởi xướng một loạt phỏng vấn online nhằm nối kết các cá nhân trên khắp thế giới với những tiếng nói hàng đầu trong ngành sáng tạo. Design in Dialogue (Thiết Kế Trong Đối Thoại) là một chương trình đối thoại được dẫn dắt luân phiên bởi nhà sử học – giám tuyển Glenn Adamson và nhà thiết kế Stephen Burks. Họ kết nối với các nhà thiết kế, nhà chế tác, nhà phê bình và giám tuyển, cùng nhau chiêm nghiệm về sự nghiệp và tiến trình sáng tạo của mình. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và tình trạng phong toả toàn cầu, các cuộc đối thoại này được tổ chức trực tuyến trên Zoom suốt 1 tiếng đồng hồ, cho bất cứ ai trên thế giới cũng có thể tham dự, và kèm theo một phần hỏi đáp dành cho khán giả. Từ đó đến nay, Friedman Benda đã cho ra mắt hơn 40 buổi đối thoại, và sẽ còn tiếp tục với một danh sách dài các khách mời tương lai – mỗi vị khách sẽ mang lại một góc nhìn riêng biệt về óc mẫn cảm, những mơ mộng và ký ức của các nhân vật chủ chốt trong ngành sáng tạo ngày nay.

Ngày 24 tháng 7 vừa qua, Thiết Kế Trong Đối Thoại đã chào đón nhà cách tân thời trang Iris Van Herpen, người được nơi nơi tán thưởng với những khám phá về công nghệ liên quan tới cơ thể con người. Trong cuộc đối thoại do Glenn Adamson dẫn dắt, van Herpen đã đào sâu vào loạt công trình cộng tác bao quát gần đây của mình. Các công trình này đã mở rộng ranh giới hoạt động nghề nghiệp của cô – chúng gồm các tác phẩm thực hiện chung với Benthem Crouwel Architects, biên đạo múa Damien Jalet, và các nhà khoa học tại Large Hadron Collider, CERN.

 

Iris van Herpen cộng tác với nhiếp ảnh gia thời trang người Anh Tim Walker và điêu khắc gia người Canada David Altmejd
Tất cả hình ảnh do Iris van Herpen và Friedman Benda cung cấp

 

Các công trình cộng tác với các lĩnh vực ngành nghề khác là một phần cốt lõi trong tiến trình sáng tạo của van Herpen. “Tôi nghĩ đó là chuyện đi từng bước nhỏ,” cô nói, đáp lại câu hỏi rằng những công trình cộng tác của cô đã định hình ra sao qua năm tháng. “Hồi đó, vào những năm đầu mới thành lập studio, khó mà hình dung nổi số lượng công trình cộng tác trong các lĩnh vực khác nhau mà chúng tôi thực hiện ngày nay. Hồi đó, tâm trí tôi chưa sẵn sàng cho việc này, vì có phải lúc nào cũng dễ dàng lao mình vào một thế giới khác đâu – cần có thời gian. Về sau, mỗi khi tôi xây dựng một bộ sưu tập, tôi tiếp cận nó như một nghiên cứu – tôi có sáu tháng để thực hiện một bộ sưu tập, và tôi thật sự muốn học hỏi cái gì đó trong vòng sáu tháng ấy. Tôi không chỉ bàn về việc sáng tạo, mà tôi cho đó là một cuộc đối thoại giữa sự cho đi và sự nhận về.”

 

Walker chụp ảnh các sản phẩm cao cấp của van Herpen trong khung cảnh của tác phẩm điêu khắc Altmejd

 

Các công trình cộng tác của van Herpen đã cho phép chị làm việc với nhiều công cụ kỹ thuật tân tiến trên nhiều sản phẩm thời trang – một khía cạnh trong lối tư duy và hướng tiếp cận cách tân của chị, mà chị tin rằng có thể biến đổi cả tương lai của ngành thời trang. “Khi sáng tạo, tôi luôn tìm kiếm tính đối ngẫu trong cách thức tạo tác của mình, mà dĩ nhiên là trong triết lý đằng sau nó nữa,” chị nói tiếp. “Có một vẻ đẹp hình thành từ sự hợp nhất của kỹ thuật và thủ công, và tôi cho rằng sự hợp nhất đó cũng có thể diễn ra đẹp đẽ trong hệ thống [ngành thời trang] ở diện rộng. Tôi thật sự tin rằng chúng ta sẽ cần đến những công cụ mới để tạo ra sản phẩm tuỳ biến trên quy mô lớn. Lối tạo tác y phục cao cấp không nhất thiết phải được phát triển quy mô cho nhiều người, nhưng tôi tin rằng công nghệ kỹ thuật có thể là cây cầu nối đẹp đẽ giữa y phục cao cấp và tương lai của ngành thời trang.”

 

Các món y phục cao cấp của van Herpen kết nối với tác phẩm điêu khắc của Altmejd qua lăng kính thời trang cao cấp, siêu thực của Walker

 

Nhà thiết kế còn suy ngẫm về ảnh hưởng của đại dịch đối với công việc của mình trong mấy tháng qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự linh động trong việc thúc đẩy tiến độ đồ án. “Tiến trình làm việc của tôi vốn dĩ đã khá lộn xộn về bản chất, nhưng hiển nhiên nó còn lộn xộn hơn bình thường trong mấy tháng qua,” van Herpen nói. “Chủ yếu là vì không thể làm việc được với nhiều cộng sự của chúng tôi, và nhiều công trình cộng tác chủ chốt trong thế giới cũng như lối tư duy của tôi nữa. Nhiều studio phải đóng cửa bên phía họ và mọi người trong studio của chúng tôi thì không gặp nhau được. Chúng tôi thật sự phải nhảy vòng quanh tiến trình làm việc thông thường của mình, và phải thật linh động về tốc độ sáng tạo – chúng tôi đã quen với việc cứ nửa năm là làm ra một bộ sưu tập mới, một lịch trình khá căng. Tôi biết rằng chuyện này rất bình thường trong ngành thời trang, nhưng với mức độ thể nghiệm và cách tân của chúng tôi, thì quả thật căng mỗi khi tạo ra một bộ sưu tập. COVID còn thách thức khuôn khổ thời gian đó hơn nữa... nhưng, chúng tôi đã xoay xở qua đại dịch, và sau cùng bao giờ cũng có hướng đi.”

 

Cộng tác với nhà biên đạo múa Damien Jalet, van Herpen thiết kế y phục cho vở opera ‘Pelléas Et Mélisande’
Đọc thêm về đồ án này trên Designboom ở đây

 

Hình dung của vở opera là đưa những mối căng thẳng không tỏ thành lời và quan hệ phức tạp ra tâm điểm
Đọc thêm về đồ án này trên Designboom ở đây

 

Van Herpen thiết kế các yếu tố bằng bê tông trắng cho học viện đa dạng sinh học ở Hà Lan
Đọc thêm về đồ án này trên Designboom ở đây
Ảnh do Scagliolabrakkee cung cấp / © Neutelings Riedijk Architects

 

Những bức vách mô phỏng nếp vải gợn sóng của Herpen — A To Her Innovative Dress Designs
Đọc thêm về đồ án này trên Designboom tại đây
Ảnh do Scagliolabrakkee cung cấp / © Neutelings Riedijk Architects

 

Những chuyến tham quan trung tâm nghiên cứu đã cung cấp thông tin cho một số mẫu thiết kế y phục cao cấp của van Herpen

Ảnh: Philip Beesley

 

Chân dung Iris van Herpen

 

Iris van Herpen đến thăm CERN, tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu

 

Iris van Herpen đến thăm CERN, tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu

 

Iris van Herpen đến thăm CERN, tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu

 

Iris van Herpen đến thăm CERN, tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: