amedia

Phỏng vấn Taku Sato – câu chuyện thương hiệu

26-07-2018 02:54:58


designboom china talks to taku satoh about the culture of branding during MINDPARK

 

Được tổ chức nhằm quy tụ những tư duy sáng tạo toàn cầu và nghiên cứu về văn hoá thương mại, MINDPARK 2018 là nơi kiếm tìm các cơ hội kinh doanh mới cũng như khám phá cốt lõi của văn hoá. Sự kiện do TOPYS – đơn vị điều phối sáng tạo nổi tiếng nhất Trung Quốc – và C Future City đồng tổ chức. Tại đây, các nhà sáng tạo hàng đầu thế giới cùng có mặt để giúp giới công nghiệp và thị trường Trung Quốc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, khuyến khích những tên tuổi ưu tú của giới công nghiệp thách thức các quy tắc và quy chế truyền thống và kiếm tìm các giá trị kinh doanh mới cùng tư duy sáng tạo mới.

Tại MINDPARK 2018, Desinboom đã phỏng vấn chủ tịch công ty TSDO Incông Taku Sato.

Chân dung Taku Sato

 

Designboom (DB): Thiết kế không phải lúc nào cũng cần hiển lộ rõ ràng. Chúng ta vẫn luôn nhấn mạnh nhiều rằng nên để người tiêu dùng tự khám phá nó, nên trông mong mọi người cùng nhìn ra những gì quen thuộc. Khi không thiết kế cho một thương hiệu, làm thế nào ông xác định được cái gì cần che giấu và cái gì phải nêu bật?

Taku Sato (TS): Nếu nói về thương hiệu thì chúng ta phải để người tiêu dùng tự khám phá và ghi nhớ. Chúng ta cần biết mình có thể làm gì dựa trên môi trường thiết kế. Nếu nói rằng thiết kế cho một môi trường không có nghĩa là mọi thứ đều phải giấu đi, thì cũng không có nghĩa là mọi thứ đều phải được nêu bật. Điều quan trọng nhất với nhà thiết kế là nắm bắt được những thành tố nhất định nào cần được nêu bật hay bị giấu đi. Ví dụ, trong một đồ án thiết kế bao bì sữa, nhà thiết kế không cho nêu bật một chi tiết gì cụ thể, nhưng khi ta đi loanh quanh quan sát, ta sẽ thấy thiết kế của tất cả dòng sữa trên thị trường đều quá hiển lộ, còn tác phẩm của nhà thiết kế này thì không – nhưng nó lại được để ý. Đây chính là mấu chốt. Để nổi bật được, ta không cần phải nêu bật mẫu thhiết kế lên, mà cần thực hiện một quyết định toàn diện trước khi đưa ra nhữngg quyết định khác.

 

Sữa Meiji

 

DB: Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng mua hàng qua mạng ngày một nhiều hơn. Việc này làm suy giảm trải nghiệm trực tiếp của họ với hàng hoá, tức là họ không dùng tới toàn bộ giác quan. Xu hướng này có ảnh hưởng gì đến chiến lược thiết kế hàng bán lẻ của studio ông không?

TS: Trong môi trường kinh doanh hiện nay, chúng ta cần suy nghĩ nhiều hơn về việc làm sao cho thiết kế của sản phẩm và thương hiệu toát ra được vẻ hấp dẫn của chúng. Khi ta thiết kế, những ý tưởng sáng tạo tất yếu sẽ nảy ra, và những ý tưởng này chính là điều mọi người trông đợi. Trong tình hình mua sắm qua mạng hiện nay, ta chỉ có thể sờ vào được sản phẩm khi nhận hàng. Trong trường hợp này vẫn có những người muốn được nguồn hàng tốt nhất. Bởi vì người ta không  chỉ dùng đôi mắt và đôi tai để trải nghiệm thế giới, mà còn dùng tâm trí để thu nhận thông tin về thế giới, và đó là bản năng cố hữu. Vậy nên nếu anh bảo xu hướng hiện nay của thế giới là mua sắm qua mạng và tính hiệu quả của nó, thì tất yếu sẽ có những người tìm kiếm con đường ngược lại xu hướng này. Như chọn lựa việc sờ chạm vào sản phẩm chẳng hạn – đó là một trải nghiệm vui, và tôi tin rằng thứ niềm vui đó sẽ luôn tồn tại.

 

Kẹo cao su Lotte Xylitol (1997-)

 

DB: Ông đã hoạch định cho triển lãm 2121. Theo chúng tôi thấy, triển lãm này giống như một sơ đồ giải phẫu cấu trúc của sản phẩm từ lúc sản xuất đến khi bán ra thị trường. Nếu ứng dụng cấu trúc đó vào việc phân tích thương hiệu, chúng ta sẽ phân tích được một món hàng, một sản phẩm. Có gì khác biệt giữa hai cách ứng dụng này và mục tiêu của chúng?

TS: Trước nhất, về phần cơ cấu sản phẩm, tôi là người rành rõ từ trong ra ngoài cơ cấu đó. Thực ra cũng có thể vận dụng đường hướng tương tự cho bên thương hiệu. Ví dụ, sau khi công ty tung ra sản phẩm, công ty không chỉ quảng bá mà còn giải trình tình huống sử dụng sản phẩm thực tế, và đó cũng là một xu thế tương lai. Thông tin thường được ẩn sau các bài viết và sản phẩm nên mọi người không hiểu được nó. Cần phải dũng cảm phân tách những thông tin này mà phơi bày chúng ra. Xã hội ngày nay rất cần sự minh bạch trong thông tin đoàn thể. Việc một công ty có tự tin phơi bày thông tin ra hay không chắc chắn sẽ tác động đến uy tín của công ty đó.

 

21_21 Design Sight, triển lãm TEMA HIMA: Nghệ Thuật Sống ở Tohoku (2012)

Đồng tổ chức với Naoto Fukasawa

 

DB: Xin ông nói về những hiểu biết của mình về giá trị thương hiệu. Vì sao xã hội chúng ta lại cần thương hiệu?

TS: Giá trị của thương hiệu là uy tín. Rất khó để lấy được lòng tin của khách hàng đối với công ty. Gìn giữ lòng tin đó còn khó hơn nữa. Việc này đòi hỏi sự can thiệp của thương hiệu. Vấn đề chủ chốt là không có cửa hàng hay doanh nghiệp nào thiếu uy tín mà vận hành được cả.

 

Phòng khám Sora no Mori (2014)

 

DB: Thiết kế của công ty ông không hề tuân thủ hình thái và phương pháp một cách cứng nhắc. Xin ông chia sẻ các ý niệm thiết kế của mình?

TS: Ý niệm thiết kế của tôi là sự liên kết giữa các nhóm phù hợp với nhau. Nó liên kết hai thành tố không liên quan lại mà không cần nhấn mạnh phong cách riêng của chúng.

 

Triển lãm Design Ah!’ ở Toyama (2018)

 

Triển lãm Design Ah!’  (2013)

 

Triển lãm Design Ah!’  (2013)

 

Paperfossil

 

Phòng khám Sora no Mori (2014)

 

Phòng khám Sora no Mori (2014)

 

Phòng khám Sora no Mori (2014)

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: