amedia

Phỏng vấn kiến trúc sư Kengo Kuma

20-08-2017 14:04:32


kengo kuma studio visit and interview in tokyo

Hơn một năm sau khi Designboom đến thăm văn phòng làm việc Châu Âu của Kengo Kuma ở Pháp – nơi trưng bày một số mô hình đáng tự hào của công ty – Designboom gặp lại nhà kiến trúc sư lừng danh người Nhật tại trụ sở công ty của ông ở Tokyo. Trong cuộc gặp gỡ này, Kuma nói về sự phát triển của công ty mình đến nay, qua một quá trình làm việc với những nền văn hoá và cộng đồng khác nhau, và suy nghĩ của ông về khả năng tổ chức Thế Vận Hội Olympics tại Tokyo trong ba năm tới.

 

kengo kuma studio visit

Studio Kengo Kuma tại Tokyo, nhìn từ một hành lang ngoài trời

Ảnh © Designboom (ảnh chính)

 

Trong khi bàn về Thế Vận Hội mùa hè 2020, Kuma đã cho Designboom xem mô hình tỉ lệ 1:500 của mẫu thiết kế sân vận động quốc gia mới – một đồ án mà công ty ông đã giành được từ Zaha Hadid trong bối cảnh kinh phí gia tăng. Một nét đặc trưng trong bản hoạch đồ khiêm nhường này của Kengo là những hàng cây trồng trên các tầng bậc khác nhau, liên kết cấu trúc với khu công viên bao quanh nó. Thông tin về tình trạng hiện tại của đồ án này sẽ được trình bày rõ hơn trong phần phỏng vấn bên dưới, kèm theo các hình ảnh độc quyền của mô hình thu nhỏ nói trên tại phòng trưng bày.

 

kengo kuma studio visit

Phòng họp hiện tại chứa hai mô hình lớn

Ảnh © Designboom

 

Designboom (DB): Nhìn lại sự nghiệp của mình từ đó đến nay, ông thấy công việc của mình đã phát triển ra sao?

Kengo Kuma (KK): Tôi mở studio riêng từ năm 1986, tức là hơn 30 năm trước. Vào thời điểm đó, công việc của tôi dễ dàng phát đạt được từ  “khối bong bóng kinh tế” của nước Nhật. Năm 1991 quả bong bóng này bất ngờ vỡ tan, và tôi hầu như không có được đồ án nào ở Tokyo suốt 10 năm sau đó (khoảng thời gian này thường được gọi là thập kỷ bị đánh mất của cả nước Nhật). Tuy thế, chính khoảng thời gian đó đã giúp tôi trở thành tôi của ngày nay. Tôi đã du hành khắp các miền quê Nhật Bản, và tôi có cơ hội thực hiện bao nhiêu là đồ án nhỏ với giới thợ thủ công mỹ nghệ ở địa phương. Dù thời kỳ đó có vẻ không năng động lắm, việc bỏ thời gian cho những đồ án nhỏ này đã dần dần giúp định hình nên phương pháp thiết kế kiến trúc của tôi. Tôi cho rằng 10 năm du hành đó đã mang lại cho mình cơ hội làm việc ở nước ngoài về sau.

 

kengo kuma studio visit

Thiết kế đoạt giải của Kengo Kuma cho sân vận động quốc gia mới của Tokyo

Ảnh © Designboom

 

DB: Hẳn là ông rất hào hứng khi thiết kế sân vận động Olympic cho Thế Vận Hội 2020. Ông có thể giải thích về thiết kế này không?

KK: Như bạn có thể thấy, chúng tôi có giữ trong studio mình một mô hình sân vận động quốc gia mới này. Suy nghĩ đầu tiên của tôi khi thực hiện đồ án là thiết kế công trình càng thấp càng tốt. Tôi muốn làm cho sân vận động tựa hồ “biến mất”, để nó tạo ra những bóng đổ bên dưới dãy mái hắt, như thể nó đang biến mất dần dưới bóng râm của một cánh rừng. Về mặt chất liệu, tôi muốn sử dụng gỗ là chủ yếu, tránh dùng thép và bê tông, vì đó là những vật liệu điển hình của thế kỷ hai mươi. Tôi muốn tạo ra một công trình đối nghịch với kiểu sân vận động thế kỷ hai mươi bằng bê tông đồ sộ.

 

kengo-kuma-studio-visit-2016-designboom-03

Việc thi công sân vận động bắt đầu từ tháng 12 năm 2016

Ảnh © Designboom

 

DB: Tình trạng hiện tại của đồ án ra sao?

KK: Việc thi công đã bắt đầu từ đầu tháng 12 năm 2016, và các bản vẽ kỹ thuật đều đã gần hoàn thiện. Thành thử phần chính của thiết kế đã xong rồi.

DB: Ông nghĩ Tokyo đã sẵn sàng cho việc đăng cai Olympics chưa?

KK: Vụ Thế Vận Hội Olympics này đang gây ra nhiều tranh cãi trong công chúng, nhưng xét về mặt nào đó, nó đến vào một thời điểm thích hợp vì nước Nhật đang cần tạo dựng một ý niệm mới cho kỷ nguyên mới. Tôi tin rằng Tokyo sẽ sẵn sàng đăng cai Olympics với chất lượng khác hẳn trước đây.

 

kengo-kuma-studio-visit-2016-designboom-04

Đấu trường hứa hẹn sẽ là một thiết kế khiêm nhường, có độ cao vừa phải so với mặt đất

Ảnh © Designboom

 

DB: Không chỉ làm việc ở Nhật, ông còn thực hiện nhiều công trình tại Châu Âu, Bắc Mỹ. Việc hoạt động trong các nền văn hoá khác nhau này có những điểm khác biệt chủ đạo gì?

KK: Ở đây sự khác biệt không phải là giữa quốc gia này và quốc gia kia, mà là giữa nơi này và nơi khác, ngay cả trong phạm vi một quốc gia. Và cũng có nhiều kiểu khác biệt nữa. Ví dụ, khách hàng có nhiều quan điểm triết lý rất đa dạng. Không phải là làm việc ở Nhật thì khác với làm việc ở Mỹ đâu – mà ngày nay mọi đồ án đều khác nhau cả. Thành thử tôi không biết giữa các quốc gia thì có sự khác biệt gì, và tôi chỉ luôn cố gắng tạo dựng những công trình kiến trúc phù hợp với không gian điển hình của chính nó.

 

kengo kuma tokyo national stadium japan sport council designboom

Bản phối màu sân vận động Olympic 2020 / Xem thêm về đồ án trên Designboom đây

Ảnh © Japan Sport Council

 

DB: Ngoài Nhật Bản, có nền văn hoá đặc biệt nào ảnh hưởng đến thiết kế của ông?

KK: Khi tôi thiết kế cho một nơi nào đó, tôi luôn cố gắng nghiên cứu lịch sử và văn hoá của nơi ấy. Ví dụ, Phật giáo Trung Hoa và Phật giáo Nhật Bản khác hẳn nhau, và thiền Nhật cũng khác thiền Trung Hoa. Khi tôi làm việc ở nước ngoài, tôi lúc nào cũng bị “sốc văn hoá”, và tôi vận dụng chính điều đó vào việc sáng tạo đồ án.

 

kengo-kuma-studio-visit-and-interview-in-tokyo-designboom-X1

Mô hình đền thờ Đạo giáo Hsinpu ở Đài Loan

Ảnh © Designboom

 

DB: Ông đã làm việc trên nhiều quy mô kiến trúc khác nhau, từ những cao ốc nhiều tầng đến nhà ở tư nhân và nhà triển lãm ngắn hạn. Phương pháp tiếp cận của ông thay đổi ra sao khi chuyển từ quy mô này sang quy mô khác?

KK: Quy mô công trình không có can hệ gì đến công việc của tôi cả - lúc nào tôi cũng đi từ một ý tưởng nhất định. Ví dụ, nếu tôi khởi đầu một đồ án với ý định sử dụng triệt để chất liệu tre, hay cho đồ án một mái nhà mỏng nhẹ, ý tưởng này có thể hoặc khuếch đại thành một công trình kiến trúc quy mô lớn, hoặc đưa đến một công trình nhỏ hơn rất nhiều. Thành thử tôi hầu như không thay đổi phương pháp. Dù công trình to hay nhỏ thế nào, khi tôi đã tìm thấy phần cốt lõi cụ thể, nó sẽ tự nhiên phát triển lên thành một hình hài kiến trúc. Khi thiết kế vật dụng nội thất tôi cũng dùng chính phương pháp này.

 

kengo-kuma-studio-visit-2016-designboom-05

Cấu trúc mắt cáo bao bọc đền thờ

Ảnh © Designboom

 

DB: Vậy là nó hình thành từ phần chi tiết của hình dáng?

KK: Đúng vậy, nhưng nó cần phải rõ ràng cụ thể, chứ không được trừu tượng. Chỉ cần bạn tìm thấy được một chi tiết cụ thể thì bạn có thể áp dụng nó vào thiết kế. Đó chính là phương pháp.

 

kengo-kuma-studio-visit-2016-designboom-06

Mô hình nghiên cứu không gian cho Bảo tàng Tri thức Bản địa của Manila, Philippines

Ảnh © Designboom

 

kengo-kuma-studio-visit-and-interview-in-tokyo-designboom-X2

Toà bảo tàng nhiều tầng sẽ được xây tại Philippines

Ảnh © Designboom

 

kengo-kuma-studio-visit-and-interview-in-tokyo-designboom-X3

Các mô hình được tạo nên từ nhiều thứ chất liệu phong phú

Ảnh © Designboom

 

kengo-kuma-studio-visit-and-interview-in-tokyo-designboom-X6

Bản phối màu cho mẫu hoạch đồ Bảo tàng Tri thức Bản địa

Ảnh © Kengo Kuma & Associates

 

kengo-kuma-studio-visit-and-interview-in-tokyo-designboom-X4

Một cuộc họp khuya tại studio Kengo Kuma

Ảnh © Designboom

 

kengo-kuma-studio-visit-2016-designboom-09

Chân dung Kengo Kuma tại văn phòng của ông ở Tokyo

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình sân vận động quốc gia mới, Tokyo

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình sân vận động quốc gia mới, Tokyo

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình sân vận động quốc gia mới, Tokyo

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình sân vận động quốc gia mới, Tokyo

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình sân vận động quốc gia mới, Tokyo

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình Bảo tàng Tri thức Bản địa, Manila, Philippines

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình Bảo tàng Tri thức Bản địa, Manila, Philippines

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình Bảo tàng Tri thức Bản địa, Manila, Philippines

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Mô hình đền thờ Đạo giáo Hsinpu, Đài Loan

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Một buổi họp tại văn phòng Kengo Kuma

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Một buổi họp tại văn phòng Kengo Kuma

Ảnh © Designboom

 

kengo kuma studio visit interview tokyo designboom

Văn phòng nhìn từ hành lang ngoài trời

Ảnh © Designboom

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc tại DESIGNBOOM


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: