amedia

Phông chữ mới của IKEA

05-09-2019 04:46:38


IKEA trades typeface for globally recognized noto by google and monotype

 

Công ty IKEA vừa chọn phông chữ mới cho các sản phẩm truyền thông của mình - không phải là mẫu phông couch-creator  nhiều chất hài hước của họ. Thay vào đó, họ chọn mẫu thiết kế “Noto” của Google và Monotype để thay thế cho “Verdana” trên các kệ trưng bày, poster, website v.v. Việc IKEA chuyển sang sử dụng phông chữ “Verdana” vào năm 2009, thay cho “IKEA san” – phông chữ biểu trưng gắn liền với thương hiệu suốt 50 năm – đã dấy lên nhiều tranh cãi lúc bấy giờ. Việc mua quyền sử dụng phông chữ mới sẽ được IKEA công bố lần đầu vào năm 2020, với tinh thần mang lại những lợi ích mới cho thương hiệu và người dùng trên toàn thế giới.

 

Ảnh lấy từ Jürgen Siebert

(tất cả hình ảnh do IKEA cung cấp, trừ khi có chú thích khác)

 

IKEA hiện có tới 422 cửa hiệu trên thế giới, sự thay đổi phông chữ có ý nghĩa tác động tới việc thương hiệu này tiếp tục mở rộng thị trường toàn cầu. Hồi tháng 4 năm 2019, thương hiệu này còn đổi mới mẫu logo nhằm mục tiêu làm nó tương thích tốt hơn với các ứng dụng di động. Phông chữ “Noto” cũng có tác dụng tương tự, giúp bảo đảm rằng người ta dễ dàng nhận ra nó trên mọi ngữ cảnh – cả phương tiện vật lý lẫn phương tiện số hoá. Quan trọng hơn cả, phông chữ này hỗ trợ được hơn 800 ngôn ngữ khác nhau, bảo đảm rằng người ta có thể sử dụng nó trên mọi thị trường có mặt IKEA.

 

Ảnh lấy từ Jürgen Siebert

 

So với phông chữ “Verdana” vốn được sử dụng từ năm 2009, phông chữ mới này mang kiểu dáng đơn giản, thanh mảnh và gọn ghẽ hơn. Trước khi IKEA thu nhận “Noto”, nó được Google và Monotype tung ra lần đầu vào năm 2016, sau năm năm nghiên cứu. Phông chữ này được phát triển với mục tiêu giúp văn bản dễ nhận dạng hơn mà “không tạo ra tofu” – no tofu - vì thế nó mang tên rút gọn là “Noto”. “Tofu” là thuật ngữ dùng để chỉ những ô trống nhỏ mà máy tính hiển thị khi gặp những con chữ chúng không đọc được trong quy trình xử lý. Với mục tiêu trên, mẫu thiết kế được xem là mẫu chữ mang giá trị hoàn vũ cao nhất hiện có.

 

Ảnh lấy từ Jürgen Siebert

 

 

Thông tin sản phẩm:

Tên: Noto

Sáng chế: Google và Monotype

Khách hàng: Ikea

 

Biên dịch: HC
Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây