amedia

GIẢI THƯỞNG THIẾT KẾ SCHOTT CERAN® 2017

16-07-2017 22:19:59


SCHOTT CERAN® DESIGN AWARDS 2017

 

Chúng tôi tin rằng có những không gian nấu nướng có thể bố trí quanh hệ thống bàn bếp gốm sứ-thuỷ tinh SCHOTT CERAN® mà vẫn chưa ai khai phá và tận dụng triệt để. Chúng tôi gọi những không gian ấy là FUSICS (viết tắt của Function – Công Năng, Urbanism – Chủ Nghĩa Đô Thị, Sustainability – Tính Bền Vững, Illumination – Ánh Sáng, Connectivity – Sự Nối Kết và Social Experience – Trải Nghiệm Xã Hội) vì chúng tôi quan tâm đến các khía cạnh công năng, tính bền vững, ánh sáng, khả năng nối kết và trải nghiệm xã hội mà chúng mang lại.

 

Vậy thì, chúng tôi muốn tìm kiếm điều gì?

Bố trí bàn bếp gốm sứ-thuỷ tinh SCHOTT CERAN® ngay chính giữa và xây dựng một không gian nấu nướng chung quanh nó. Nghĩ đến những thiết kế khối bếp mới, có sự phối hợp của các chất liệu khác nhau.

Hợp nhất tính soi sáng và công nghệ tương lai. Và luôn nhớ rằng ngày nay, bếp cũng là không gian sinh hoạt. Phần còn lại tuỳ vào bạn: hãy thiết kế những gì bạn tưởng tượng ra bằng gốm sứ thuỷ tinh và vô vàn chất liệu khác.

Chúng tôi là SCHOTT CERAN® - một nhà cung cấp hàng đầu về lĩnh vực mặt bếp gốm sứ-thuỷ tinh cho thị trường thế giới, với trụ sở đặt tại Đức. “Không bao giờ thôi phát kiến” không chỉ là triết lý của chúng tôi, mà còn là cách chúng tôi làm việc và tư duy với chất liệu gốm sứ-thuỷ tinh. Chúng tôi tin rằng có những ý tưởng chưa được khơi gợi hết. Vì thế, chúng tôi luôn làm việc trên những giải pháp mới – với niềm hiếu kỳ và nhiệt huyết. Tinh thần trên đã thúc đẩy chúng tôi đến việc cộng tác cùng Designboom và ý tưởng về một cuộc thi thiết kế đặc biệt.

Cuộc thi dành cho mọi ứng viên từ tất cả các quốc gia trên thế giới, dù là nhà thiết kế chuyên nghiệp, sinh viên hay những người yêu thích thiết kế. Người tham dự cần đăng ký trước khi nộp bài. Người tham dự phải đủ tuổi trưởng thành theo luật pháp nước họ, vào thời điểm đăng ký dự thi.

 

01 – Chủ đề cuộc thi

Việc đưa chất liệu yêu thích của chúng tôi đến với tương lai như thế nào là tuỳ vào bạn. Chúng tôi đặt tên các không gian nấu nướng chưa được khám phá xoay quanh hệ thống bếp SCHOTT CERAN® là FUSICS, vì chúng tôi quan tâm đến:

FUNCTION – CÔNG NĂNG

Việc nấu nướng ngày xưa chỉ được thực hiện sau lần cửa khép kín, nhưng ngày nay, gian bếp đã dần được chuyển sang vị trí tâm điểm của một ngôi nhà. Nó không chỉ là một nơi để chuẩn bị thức ăn nữa – nó là một nơi để thưởng ngoạn việc nấu nướng. Chính ở điểm này, các công năng và đặc tính giúp bạn tìm thấy trải nghiệm nấu nướng tốt nhất, thoải mái nhất có thể, ví dụ như tích hợp một cái cân ngay bên dưới mặt bếp gốm sứ-thuỷ tinh chẳng hạn. Nhưng đó chỉ là một ý tưởng thôi. Còn bạn có ý tưởng gì?

URBANISM - CHỦ NGHĨA ĐÔ THỊ

Việc ngày nay có nhiều người sống ở đô thị hơn ở nông thôn không còn là điều gì bí mật nữa. Không gian sống đã thu nhỏ đi, các bức tường đã nhường chỗ dần cho các không gian mở. Xu hướng ngày càng phát triển này cần được lưu tâm đến trong thiết kế của bạn – có thể mặt bếp cũng là một phần của bàn ăn chẳng hạn.

SUSTAINABILITY – TÍNH BỀN VỮNG

Từ ý tưởng ban đầu, qua quy trình sản xuấ, đến giai đoạn giao hàng, chúng tôi luôn lưu ý đến những giải pháp hữu hiệu về mặt năng lượng, thân thiện về mặt tài nguyên. Điều đó làm cho SCHOTT CERAN® trở thành một mô hình mặt bếp gốm sứ-thuỷ tinh thân thiện về mặt sinh thái – và một chất liệu hoàn hảo để sử dụng cho tương lai. Hãy vận dụng nó vào ý tưởng của bạn, cho nó một hình thù hay màu sắc khác, phối hợp nó với các chất liệu khác, và suy nghĩ về những quy trình, những vòng tuần hoàn thân thiện môi trường sẽ biến thiết kế của bạn thành một điều kỳ diệu.

Đọc thêm về các thiết kế bằng gốm sứ-thuỷ tinh tại đây

ILLUMINATION – ÁNH SÁNG

Luôn có chỗ dành cho ánh sáng, dù bạn sử dụng thành phần chiếu sáng như là một chi tiết thiết kế hay một chi tiết công năng. Ánh sáng bao trùm sẽ tạo nên điểm nhấn độc đáo cho không gian nấu nướng, còn hệ thống đèn chiếu chỉ dẫn thì có tác dụng dẫn dắt bạn đến bữa ăn hoàn hảo. Hãy tìm ra cách riêng của mình để chiếu sáng cho trải nghiệm nấu nướng tuyệt với nhất của bạn.

Tìm nguồn cảm hứng 

CONNECTIVITY - SỰ NỐI KẾT

Hãy tạo ra một không gian nấu nướng thông minh. Những ý niệm mà bạn kiến tạo xoay quanh tính kết nối và tính cơ động có thể phối hợp với bố cục mang tính tương tác, tương thông, như một trung tâm điều khiển cho toàn bộ không gian nấu nướng. Bạn cũng có thể biến chúng làm thành phần bổ trợ cho trải nghiệm nấu nướng của mình – hay theo bất cứ cách thức nào mà chúng tôi chưa từng nghĩ đến.

SOCIAL EXPERIENCE - TRẢI NGHIỆM XÃ HỘI

Chúng tôi tin rằng mọi người đều sẽ trở thành siêu đầu bếp trong hoạt động nấu nướng của tương lai. Do đó, hãy nghĩ đến không gian nấu nướng theo chiều hướng xã hội, chiều hướng văn hoá, chiều hướng đa dạng và chiều hướng cảm xúc. Hãy thiết kế ra một không gian mà bạn sẽ muốn hưởng thời gian của mình ở đó cùng bè bạn hay gia đình – dù là trực tiếp hay qua phương tiện kỹ thuật số.

 

02 – Ảnh tham khảo

Hai bức ảnh chụp có bàn tay © smartcook.com

Xem thêm tại đây  

 

03 – Giải thưởng

Tác giả của những thiết kế được chọn sẽ được trao phần thưởng bằng tiền mặt:

Giải Nhất € 5.000

Giải Nhì € 3.000

Giải Ba € 1.500

Giải Đặc Biệt SCHOTT € 1.500

 + 6 Giải Thưởng Danh Dự

Các bài dự thi được chọn vào chung khảo sẽ có cơ hội được đưa vào triển lãm quốc tế trong năm 2017/2018.

 

04 – Ban Giám Khảo

Sebastian Conran, nhà thiết kế công nghiệp, Anh Quốc

Gweanel Nicolas, Curiosity, kiến trúc sư, Nhật Bản  

Robert Cristinetti, nhà thiết kế công nghiệp/ doanh nhân, Đức

Andrea Maffei, kiến trúc sư, Ý

Helen Powell, tác giả chuyên viết về thiết kế, Anh Quốc

Johannes Riffelmacher và Thomas Kosikowski, bếp trưởng, Đức

William Sawaya, kiến trúc sư + Paolo Moroni, doanh nhân, Ý

Inga Sempe, nhà thiết kế công nghiệp, Pháp

Jeff Shi, Dragonfly, nhà thiết kế công nghiệp, Trung Quốc

Michael Young, nhà thiết kế công nghiệp, Hồng Kông

 

05 – Tiêu chí thiết kế

Tính tự do sáng tạo, như một cương lĩnh, là điều thiết yếu trong cuộc thi. Những giới hạn về công nghệ hay rào cản về vật lý có thể được xem xét bỏ qua ở giai đoạn này.

Bài dự thi cần phải có sự nổi bật nhờ vào bản chất đặc biệt của chúng, từ các góc độ sau:

• Ý niệm tổng thể: Nấu nướng theo FUSICS (xem mục 01)

• Mức độ cải tiến

• Chất lượng thiết kế

• Tính công năng và tính hữu dụng

• Giá trị thực tiễn

• Tính sáng tạo

Đồ án dự thi không được là đồ án đang được đưa vào sản xuất, và phải được giữ bí mật cho đến khi kết quả dự thi được công bố.

 

06 – Hạn chót đăng ký và nộp bài dự thi

Đơn đăng ký dự thi sẽ được nhận từ ngày 15 tháng 5 đến ngày 31 tháng 7 (23:59’ giờ GMT).

 

07 – Đăng ký dự thi

Để đăng ký dự thi, hãy điền vào mẫu đơn tại đây.

Đối với tác phẩm tập thể, chỉ đăng ký bằng tên một thành viên trong nhóm. Khi nộp tác phẩm, bạn phải liệt kê đầy đủ tên các thành viên trong nhóm.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

 

08 – Nộp bài dự thi

Mỗi người dự thi có thể nộp bao nhiêu tác phẩm tuỳ ý. Nhưng nếu bạn nộp hơn một tác phẩm, hãy nộp từng bài riêng rẽ. Tất cả hình ảnh và văn bản đều phải ở dạng số hoá.

a.Có thể nộp bao nhiêu file ảnh?

Tác phẩm có thể được xây dựng bằng bất cứ phương tiện nào, nhưng phải được tải lên dưới dạng file JPEG (JPG) hay GIF có độ phân giải thấp.

Có thể nộp tối đa 6 hình ảnh (dưới dạng ảnh lẻ hay ảnh ghép).

Tất cả file ảnh kỹ thuật số phải:

-Có dung lượng tối đa là 200 KB (là phiên bản có độ phân giải thấp của tác phẩm nguyên mẫu).

-Rộng chính xác 818 pixel / 72 dpi.

-Hệ màu RGB.

Người dự thi có thể tải thêm 2 file video ở dạng vimeo hay youtube. Đường link của từng video phải được dán vào mục tương ứng trên đơn nộp bài dự thi.

Xin chuẩn bị sẵn sàng tác phẩm của bạn ở dạng file gốc có độ phân giải cao. Nếu tác phẩm của bạn được chọn vào vòng trong, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các file đó.

b.Thuyết trình

Mỗi thiết kế phải kèm theo một phần mô tả ngắn.

c. Bạn cần phải tuyên bố đồng ý với Bản Hướng Dẫn và Thể Lệ Chính Thức của Cuộc Thi

Trước khi nộp tác phẩm, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận sự đồng ý của mình với các hướng dẫn của cuộc thi. Khi bạn bấm vào nút nộp bài dự thi (Submission) nghĩa là bạn thông báo rằng bạn đã đọc và hiểu các điều khoản và điều kiện, và KHI THAM GIA VÀO CUỘC THI, BẠN ĐỒNG Ý TUÂN THEO CÁC – MỘT HỢP ĐỒNG GIỮA BẠN VÀ NHÀ TÀI TRỢ.

Dưới đây là một trích đoạn ngắn từ phần Thể Lệ, trong đó chúng tôi lưu ý bạn rằng:

-Tác phẩm dự thi không được mang dấu ấn hay chữ ký nào của nghệ sĩ

-Tác phẩm dự thi phải là công trình sáng tạo gốc của người tham dự

Trừ các chất liệu đã được công nhận thuộc phạm vi sở hữu công chúng, mỗi tác phẩm về tổng thể phải là một sáng tạo nguyên tác của người dự thi, mà người dự thi có toàn quyền sở hữu cần thiết để sử dụng theo Thể lệ Cuộc thi.

-Tác phẩm không được xúc phạm, miệt thị, gây hại, thô tục, nặng tính bạo lực quá mức, hay có ý nghĩa chống đối về sắc tộc hay đạo đức.

-Bạn cần giữ bí mật thiết kế của mình cho đến khi kết quả cuộc thi được công bố.

NỘP BÀI DỰ THI TẠI ĐÂY

 

09 – Công bố kết quả

Các bài dự thi được chọn vào vòng trong và đoạt giải sẽ được công bố vào giữa tháng 9.

 

10 – Quyền sở hữu trí tuệ

Tất cả quyền tác giả và quyền nhân thân của đồ án dự thi đều thuộc sở hữu của nhà thiết kế.

Tuy nhiên, khi gửi tác phẩm về cho cuộc thi, người dự thi cần chấp thuận trao cho SCHOTT CERAN® quyền được từ chối sử dụng tác phẩm vào các mục đích thương mại. Quyền hạn này có hiệu lực trong vòng 6 tháng sau khi cuộc thi chấm dứt. Trong trường hợp SCHOTT CERAN® muốn sử dụng quyền này vào mục đích thương mại trên cơ sở độc quyền và trong một thời gian không hạn định, SCHOTT CERAN® sẽ thực hiện một thoả thuận riêng với người dự thi về vấn đề chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ, với chi phí chuyển nhượng là € 5.000.

Với việc tham dự cuộc thi, tất cả người dự thi đồng ý uỷ quyền cho Designboom và xuất bản và triển lãm mọi thiết kế (bao gồm các dữ liệu đồ án đã nộp) – miễn phí – tại các triển lãm và sự kiện, và sử dụng chúng trên bất cứ ấn phẩm hay phương tiện truyền thông nào mà Designboom và có thể xem là phù hợp hay cần thiết. Trong mọi trường hợp, khi thiết kế được sử dụng, chúng sẽ được ghi chú rõ là xuất phát từ cuộc thi nào. Designboom và sẽ công bố tên nhà thiết kế kèm theo tác phẩm để công nhận quyền tác giả cũng như quảng bá tên tuổi cho nhà thiết kế. có quyền điều chỉnh một phần nhỏ trên tác phẩm mà không phá vỡ tính toàn vẹn của thiết kế – ví dụ như thêm vào logo và tên , chỉnh lại khung hình, dịch nội dung văn bản, thay đổi màu sắc, cắt bớt phông nền hay một phần phông nền v.v.

Những yếu tố thuộc Quyền Sở Hữu Trí Tuệ của SCHOTT CERAN®  (như nhãn thương mại, logo, thiết kế, copyright) vẫn thuộc quyền sở hữu riêng của công ty và do đó chỉ có thể sử dụng vì mục đích cuộc thi này. Đối với các thiết kế không được chọn, người dự thi vẫn toàn quyền sở hữu chúng và có thể sử dụng chúng theo bất cứ phương thức nào mà họ thấy phù hợp, nhưng không được liên hệ chúng với SCHOTT CERAN® cũng như các yếu tố đã được đăng ký thuộc Quyền Sở Hữu Trí Tuệ của công ty (như nhãn thương mại, logo, thiết kế, copyright). 

Trong trường hợp người dự thi muốn bàn đến cuộc thi này, họ vẫn có thể đề cập đến việc tác phẩm trên được thực hiện trong khuôn khổ cuộc thi mà DESIGNBOOM tổ chức cho SCHOTT CERAN®, nhưng không phải là thành quả cộng tác giữa người dự thi và SCHOTT CERAN®.

Xin đọc kỹ các THỂ LỆ CHÍNH THỨC .

 

11 – Thắc mắc?

Xin gửi câu hỏi của bạn về contact@designboom.com, ghi rõ trong mục Subject: SCHOTT CERAN® Cooking FUSICS

 

12 – Thông tin về SCHOTT CERAN®

www.schott-ceran.com

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM.