amedia

Phỏng vấn Martí Guixé (p2)

16-12-2013 15:14:57


Designboom - Nhân vật

 

 

 

Bài dịch từ nguyên bản tiếng Anh của Designboom 

alt

  

 

 

alt 

 

 

 

Đèn treo ‘Cau’ (‘Cau’ suspension lamp), thiết kế cho Danese, 2008

 

 


>> Phỏng vấn Martí Guixé (p1)

 



  

 

Lúc bé anh có muốn trở thành nhà thiết kế không?

Không, chắc là không. Tôi chỉ quyết định trở thành nhà thiết kế sau khi tốt nghiệp trung học. Tôi muốn làm công việc gì đó đòi hỏi sự tương tác và phương pháp thiết thực. Tôi muốn được học cách phân biệt giữa cái thực và cái mang tính quảng cáo.

Anh thực hiện những mẫu thiết kế và đồ án của mình ở đâu?

Mọi nơi. Chủ yếu phụ thuộc vào ý tưởng thôi mà.

Anh có thảo luận về công việc của mình với các nhà thiết kế khác không?

Có chứ. Chẳng hạn như người yêu tôi, một dạng huấn luyện viên về ý tưởng, thường cho tôi rất nhiều ý kiến phản hồi.

Tôi có một người bạn thân làm trong ngành nhân loại học, có lẽ là thiên về lĩnh vực nghệ thuật hơn, vẫn giúp tôi nhìn thấy những khía cạnh tương phản với ý tưởng của mình và kiểm nghiệm tính khả thi của chúng.

 

 

alt

Đèn treo ‘Cau’ (‘Cau’ suspension lamp) trong loạt triển lãm đồ nội thất của MartíGguixé tại khách sạn Claska, tuần lễ Nhà thiết kế Tokyo, 2008.

 

Ảnh thuộc bản quyền Designboom

 

Xem thêm hình ảnh của dự án trên ở đây.

 

alt 

 

 

Kệ Bậc Cấp (Step shelf), thiết kế cho Mixing Media, 2008 - 2010

 

alt 

Kệ Ong (Bee shelf), thiết kế cho Mixing Media , 2008 – 2010

 

 

 

Một người bạn thân của anh sẽ miêu tả phong cách sáng tạo của anh như thế nào?

Nói về chính mình, tôi sẽ nói: tôi đang nỗ lực sáng tạo một hệ thống hình học mới và cố gắng trở nên tuyệt đối hiện đại.

Còn bạn tôi sẽ nói: Anh ấy phân tích tình huống, lối hành xử và cử chỉ, từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả đạt chuẩn mực công thái học tối thiểu. Một cách siêu hình, bảo đảm, chân thực và đơn giản. (cười)

 

Xin anh nói về một bước tiến triển trong sự nghiệp của mình từ những dự án đầu tiên đến nay.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi cực đoan hơn nhiều.

Hồi đó tôi chú trọng phát triển công năng thay vì hình dáng sản phẩm. Bây giờ tôi bắt đầu hứng thú hơn với những yếu tố có tính tư liệu như lịch sử,  những thứ mà ta không thể mua được – những thứ mà ta cần có kỹ năng xã hội (Social Technology) để tiến tới. Bây giờ đường lối sáng tạo của tôi tinh tế hơn.

 

Anh hài lòng với dự án nào của mình nhất?

Có lẽ là ‘hibye’, một dự án tôi thực hiện cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMa) tại New York. Đấy là một dự án lạ lùng, yêu cầu tôi phải thiết kế một kiểu máy tính mặc lên người được, và tôi đã chọn ý tưởng bản kê và đinh ghim.

Tôi mất nửa năm nghiên cứu về thế giới du mục vì dự án chủ yếu xoay quanh lối sống này. Có dịp tôi sẽ viết về nó vì đến giờ nó vẫn mang tính đương đại rất cao.

Nó vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng đến tác phẩm của tôi ngày nay.

 

alt 

 

 

Pháo hoa (Fireworks). 2009

 

Xem thêm hình ảnh của dự án tại đây.

 

Anh thích thiết kế cho đối tượng nào?

 

 

 

Hừm… tôi không biết nữa.

 

 

 

Tôi thích phát triển nhiều loại dự án khác nhau, không giới hạn vào dạng đối tượng nào.

 

 

 

Bằng cách ấy tôi được trải nghiệm khám phá và thay đổi không ngừng.

 

 

 

Chẳng hạn, tôi rất hứng thú với luật bản quyền. Và muối nữa. Biết nói gì thêm nhỉ. Môi trường làm nghệ thuật cho phép ta thử nghiệm sản phẩm nguyên sơ, cũng như một chiếc xe thương mại chạy thử trên đường đua F1 vậy. Tôi thường làm việc trong bối cảnh nghệ thuật như thế đấy.

 

 

 

 

Anh có ngưỡng mộ nhà thiết kế hay kiến trúc sư nào của các thời đại trước không?

 

 

 

Sottsass, người bằng cách riêng của mình đã làm nên thương hiệu với Memphis ‘Proto-design’.

 

 

 

Rất tầm thường mà rất hay.

 

 

 

 

Còn thời nay thì sao?

 

 

 

Với tôi các ‘cựu nhà thiết kế’ (ex-designers) chính là các nhà thiết kế của thời đại chúng ta.

 

 

 

 

Đã gần 10 năm kể từ khi anh bắt đầu gọi mình là một ‘cựu nhà thiết kế’. Tại sao vậy? Để chứng tỏ sự coi thường của anh đối với những đường lối thiết kế cổ điển chăng?

 

 

 

Tôi là một nhà thiết kế, nhưng tôi cho rằng tôi không cần gò ép mình vào những tôn chỉ thiết kế. Mãi cho đến 5-6 năm về trước, người ta vẫn chỉ công nhận những người chế ra ghế và đèn là ‘nhà thiết kế’.

 

 

 

Tôi tự định nghĩa mình là ‘cựu nhà thiết kế’. Ngày nay mọi thứ đã thay đổi.

 

 

 

‘Giải quyết vấn đề’ không còn là cốt lõi của nghề này nữa. Những nhà thiết kế cung cấp giải pháp mà không cần được yêu cầu.

 

 

 

Vai trò của thiết kế ngày nay đã khác hoàn toàn, vì nó đòi hỏi việc truyền đạt thông tin nhiều hơn là việc sản xuất.

 

 

 

Chẳng hạn như khi tôi làm việc với các cửa hàng bán lẻ, cái tôi chú trọng nhiều vào không phải không gian mà là tính thông tin và những gì thương hiệu truyền tải được.

 

alt 

Tác phẩm sắp đặt Sculpt me point, một phần của triển lãm Urban play: 2 exhibition do Droog tổ chức tại Experimentadesign Amsterdam, 2008

Hình ảnh thuộc bản quyền của Designboom

 

alt 

 

 

 

 

Tác phẩm sắp đặt Sculpt me point, một phần của triển lãm Urban play: 2 exhibition do Droog tổ chức tại Experimentadesign Amsterdam, 2008

Hình ảnh thuộc bản quyền của Designboom

Xem thêm hình ảnh của dự án tại đây.

 

 

Với anh thiết kế thực phẩm là gì?

 

Các đồ án của tôi đều tuân theo một phương châm rõ ràng: hoàn toàn không liên hệ tới việc nấu nướng:  thái khoai tây hạt lựu, dựng cấu trúc phân tử bằng tăm và quả ô liu, tạo ra một mẫu trang trí bánh ngọt cho thấy tỉ lệ phần trăm các thành phần của bánh… Tôi hầu như không chú trọng đến sở thích ẩm thực.

 

 

Trong tuần qua đã có một nhóm sinh viên (thuộc trường Scuola Politecnica di Design ở Lambrate, Milan) tham gia các dự án thiết kế thực phẩm với anh. Tại sao anh lại chọn thực phẩm Milan truyền thống?

 

Tôi vẫn thường thưởng thức bữa ăn theo cách truyền thống – ngồi tại bàn, nhưng thế giới ngày nay đã biến tấu việc ăn uống thành nhiều kiểu.

 

Tôi xây dựng lớp học này dựa trên mối liên hệ giữa phương pháp truyền thống và những lối hành xử ngẫu hứng mà chúng ta có thể nghĩ ra.

 

Biết đâu chừng trong tương lai, chúng ta sẽ không cần đến bàn ăn nữa?

 

alt 

 

Băng keo ‘Do frame’, thiết kế cho Droog, 2000.

 

 

 

 

 

 

alt 

 

Băng keo ‘Do frame’, thiết kế cho Droog, 2000.

 

  alt

Băng keo ‘bóng đá’ (Football tape), 2000, do Magis sản xuất năm 2006.

 

 

Anh có lời khuyên gì cho thế hệ trẻ?

Hãy vượt qua ranh giới của nghề thiết kế. Mọi thứ trên đời đều quá truyền thống và lỗi thời rồi. Cả một thế giới mới mẻ đang ở trước mắt chúng ta, chỉ là chưa ai thiết kế ra nó mà thôi.

Anh lo sợ điều gì ở tương lai?

Tôi không lo sợ gì cả. Tôi hạnh phúc vì được sống trong hiện tại. Dù lý trí có bảo tôi thế giới sẽ trở nên hỗn loạn, mọi người bảo tôi mọi việc sẽ tồi đi, cảm giác của tôi vẫn là ‘Điều đó không đúng. Mọi việc rồi sẽ tốt đẹp thôi.’

 

 

 

   

 

Biên dịch: Hương Châu (AMC)