amedia

Phỏng vấn Martí Guixé (p1)

16-12-2013 15:13:46


Designboom - Nhân vật

 

 

Bài dịch từ nguyên bản tiếng Anh của Designboom

alt 

 

 

 

title 

 Chân dung Marti Guixe

 

Ảnh thuộc bản quyền Designboom

 

 >> Phỏng vấn Martí Guixé (p1)

 

 

 

Martí Guixé sinh năm 1964 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Sau khi tốt nghiệp khoa Thiết kế Nội thất, trường Elisvala (Barcelona) vào năm 1985, ông tiếp tục học thiết kế công nghiệp tại trường Scuola Polytecnica di Design tại Milan ngay năm sau đó. Sau hai năm làm cố vấn thiết kế tại Seoul, Hàn Quốc, ông mở văn phòng riêng tại Barcelona.

 

 

Martí Guixé được xem là người đi tiên phong trong ngành thiết kế thực phẩm khi ông bắt đầu theo đuổi nó từ năm 1997.

 

 

Từ đó đến  nay, công việc của ông là tạo nên  những sản phẩm thiết kế có thể ăn được (edible), đạt tiêu chuẩn công thái học, thiết thực, có ý nghĩa thông tin và tương tác, vừa mang tính dự báo tương lai vừa tuyệt đối đương đại, và đạt đến chuẩn mực vượt thời gian.

 

 

Ông hợp tác với các công ty như Alessi, Camper, Danese, Desigual, Droog, Magis, Mixing Media, Moleskine và Saporiti. Martí Guixé sinh sống và làm việc ở Barcelona và Berlin.

 

 

Martí Guixé từng có triển lãm tại MoMa, New York; Bảo tàng Thiết kế tại Luân Đôn, MACBA tại Barcelona, Mudac tại Lausanne và Trung tâm Pompidou tại Paris. NXB Corraini, Ý, đã cho xuất bản 5 quyển sách của ông.

(Theo http://www.guixe.com/)

Ngày 17-9, Designboom gặp Martí Guixé tại trường Thiết kế Scuola Politecnica, Milan (Trường Scuola Politecnica di Design – SPD là trường thiết kế đầu tiên tại Ý, thành lập năm 1954 tại Milan.)

 
 

 

 

 

 

Khoảnh khắc tuyệt nhất của ngày là khi nào?

 

 

Ái chà, với tôi thì lúc tuyệt nhất trong ngày là khi tôi ngồi vào máy tính và có cả thế giới trước mắt mình. (cười)

 

 

Hiện giờ anh đang nghe nhạc gì thế?

 

 

Tôi đang nghe một nhóm nhạc hậu-điện tử (post-electronic music)1 của Mỹ.

 

 

Anh có nghe đài phát thanh không?

 

 

 

À, cũng có khi nghe… Nếu ở Berlin thì tôi thường nghe đài phát thanh có nhiều nội dung tin tức hơn, còn khi ở Barcelona thì nghe đài phát thanh chủ yếu phát nhạc quốc tế.

alt 

 

 

 

Seedsafe – đồ giữ hạt bằng gốm, thiết kế cho Alessi (Ý, 2010), được dùng để giữ lại hạt giống sau khi ăn trái cây.

Ảnh : Inga Knolke, Alessi cung cấp

 

 

alt 

 

Khay đựng quả (Fruit Holder) làm bằng thép không rỉ 18-10 có kèm theo bảng nhắn tin, thiết kế cho Alessi.

 

Ảnh: Inga Knolke, Alessi cung cấp.

 

Xem thêm hình ảnh của dự án trên ở đây.

 

 

 

 

 

 

alt

Đồng hồ treo tường tạo câu trong 24 tiếng (24h sentence maker wall clock) làm bằng hợp kim nhôm aluminium, thiết kế cho Alessi, 2010.

Ảnh: Inga Knolke. Alessi cung cấp.

 

Bàn cạnh giường ngủ của anh hiện đang để sách gì vậy?

 

Thật ra là không có.

 

Gần tới giờ ngủ bao giờ tôi cũng mệt kinh khủng nên tôi chẳng đọc sách trước khi ngủ bao giờ.

 

Thường tôi đọc sách khi đi máy bay hoặc khi chờ đợi một điều gì đó. Tôi đọc sách triết hoặc những sách thực tế. Tôi thường không đọc tiểu thuyết, nhưng mùa hè này thì tôi đã đọc được một quyển rất hay.

 

Đó là quyển “2666” của Roberto Bolaño, một tác giả Chile. Tôi rất ghét tiểu thuyết dở và tôi cũng khó mà tìm được quyển sách tôi thích.

 

Cơ bản thì tôi đọc liên tục, và trong số đó có nhiều sách thông tin hơn – triết, xu hướng, sách đủ loại đề tài chuyên biệt….hiện giờ tôi vừa bắt đầu đọc một quyển về Duchamp và mối liên hệ với công nghệ vào thời của ông.

 

 

Anh biết tin tức từ nguồn nào?

 

Báo chí và Internet.

 

Tôi không có thói quen đọc bào hằng ngày.

 

Tôi tìm kiếm thông tin trên mạng về một tin tức cụ thể nào đó. Nếu bạn đọc báo địa phương, bạn sẽ phải đối mặt với một loạt tin tức địa phương hoặc tin mới nhất. Nếu quan tâm đến một vấn đề tin tức cụ thể thì bạn buộc phải tiếp cận Internet mà thôi.

 

 

 

 

alt

Hồ (Pool), thiết kế cho Azzurra, 2010

 

 

 

alt 

Thảm tin tức (News rug), thiết kế cho Nanimarquina, 2010,

Tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ với một hình dạng, hai kích cỡ, một màu, đơn giản và nổi bật, tấm thảm tròn viền răng cưa gợi nhớ đến những kĩ thuật đồ họa sử dụng trong quảng cáo.

 

 

 

title

Sofa kết hợp (Combine Sofa), thiết kế cho Trico, 2010

 

 

Tôi đoán anh có để ý đến cách ăn mặc của nữ giới. Anh có sở thích đặc biệt nào không?

 

 

Tôi chẳng biết nói sao nữa (cười)…

 

 

Tôi làm việc rất nhiều với những công ty bán quần áo, nên tôi hiểu quần áo là thứ nhắm vào đối tượng mục tiêu rất chuyên biệt, và có rất nhiều mã trong việc ăn mặc nổi bật lên, tùy thuộc các yếu tố văn hóa, xã hội và địa lý…nên tôi cũng chẳng rõ…à cả yếu tố cá tính nữa chứ.

 

 

Anh có nuôi thú cưng không?

 

 

Tôi thích trồng cà chua.

 

 

Lần gần đây, hồi ở Barcelona, tôi có trồng mấy cây cà chua, sau tôi lại phải đi Berlin và Milano, nên tôi cứ nghĩ phải làm thế nào với mấy cái cây bé bỏng đang lớn này đây?

 

 

Thế là tôi cho chúng vào va ly. Suốt cả một tuần tôi tưới nước cho chúng, và từ Milano, tôi chở chúng bằng xe hơi đến Barcelona. Tôi không thể đi máy bay vì núi lửa Eyjafjallajökull phun trào tại Iceland. Cuối cùng thì tôi trồng lại chúng.

 

 

Tôi mất hai cây trong số đó vì mang chúng làm quà tặng.

 

 

 

title

 

Tôn trọng đồ nội thất rẻ tiền (Respect cheap furniture) (cận cảnh), dự án từ 2004, kéo dài đến 2009.

 

 

 

Ghế nhựa của Turkish Orgina, sơn acrylic, bút dạ

 

Ảnh thuộc bản quyền của Designboom

 

 

 

 

alt

 

 

Tôn trọng đồ nội thất rẻ tiền (Respect cheap furniture(cận cảnh), dự án từ 2004, kéo dài đến 2009.

 

 

 

Ảnh thuộc bản quyền của Designboom

 

Xem thêm ảnh từ dự án trên ở đây.

 

 

1 Post-electronic music được nhắc đến trong một số blog, website về âm nhạc như http://palmsout.net/http://www.untitledrecords.com. Họ xếp một số nhóm nhạc như Small Sails (http://www.myspace.com/smallsails), Four Tet (http://www.myspace.com/fourtetkieranhebden,http://www.fourtet.net/), Mala (www.myspace.com/malamystikz), Ginz (http://www.myspace.com/jamesginzburg) vào thể loại nhạc post-electronic, có điều lại không giải thích rõ về thể loại nhạc này. Riêng các nhóm nhạc này khigiới thiệu về loại nhạc của họ thì lại ghi là nhạc điện tử và thể nghiệm, không đề cập đến post-electronic. Post-electronic cũng được nhắc đến trong phần về chủ nghĩa hậu hiện đại (post-modernism) trong quyển Postmodernism, or, The cultural logic of late capitalism (1991) của Fredric Jameson mà không có định nghĩa. Người dịch phỏng đoán đây là một nhánh (sub-genre) của nhạc điện tử, hoặc có thể chỉ để chỉ nhạc điện tử hiện đại và đương đại, phân biệt với nhạc điện tử ra đời thời gian trước đó.

 

 

 

  

 

 

Biên dịch & Chú thích: Thanh Hằng (AMC)