amedia

Phỏng vấn Letman

16-12-2013 15:24:12


Designboom - Nhân vật

alt

 

Nhà thiết kế Hà Lan Job Wouters, bí danh Letman, nổi tiếng với các tác phẩm kết hợp phông chữ và tranh minh họa của mình.

 

 

alt

Bìa sách Letman của Letman, Gestalten xuất bản năm 2012-10-23

 

Những con chữ và phông chữ trang trí do anh sáng tạo nên là một sự kết hợp giữa đồ họa, screen printing, graffiti, minh họa, và hội họa, chịu ảnh hưởng rõ nét của những biểu tượng ký tự phương Đông.

Các tác phẩm typography của anh đã được sử dụng trong các sản phẩm của Audi, Heineken, Drives van Noten, Tommy Hilfier, Eastpak, và Universal.

 

altSpread (Letman, Gestalten)

Trái: Không đề, poster thiết kế cho Stacked, Eindhoven

Phải: các trang sketchbook

 

altSpread (Letman, Gestalten)

Bộ sưu tập poster và tờ bướm

30 × 100 cm, A4, offset print. 2010

 

Cuốn sách Letman do Gestalten xuất bản là một món quà thị giác dành cho bất kỳ fan hâm mộ nào của nghệ thuật vẽ tranh minh họa hay lĩnh vực thiết kế đồ họa, đặc biệt là những ai yêu thích typography.

Cuốn sách mở đầu bằng lời giới thiệu của Gijs Frieling xoay quanh số phận của chữ viết trong thời đại kỹ thuật số. Phần còn lại của sách gồm toàn hình ảnh, cho phép người đọc nghiền ngẫm dần các phong cách và vật liệu của phông chữ Myriad, trong đó Wouters thể hiện kỹ năng vẽ chữ bằng tay của mình mà không dùng đến bất cứ phương tiện can thiệp nào.

 

---

 

Designboom: Xin anh cho biết đôi nét về tiểu sử của mình và quá trình anh trở thành nhà thiết kế chữ bằng tay chuyên nghiệp?

JL: Khi còn niên thiếu tôi thích nghệ thuật Graffiti, đặc biệt là các nghệ sĩ vẽ Graffiti dạng chữ. Họ có thể thảo tên mình uyển chuyển hoàn hảo theo nhiều phong cách khác nhau. Về sau tôi học typography và thiết kế đồ họa tại học viện Hoàng gia Hague và học viện Rietveld ở Amsterdam. Tại đó niềm hứng thú của tôi đối với phông chữ dần trở nên sâu sắc.

Anh thích nhất điều gì khi chế tạo ra sản phẩm bằng tay?

Đó là khả năng kiểm soát. Tôi kiểm soát các công cụ vật lý tốt hơn là sử dụng phương tiện kỹ thuật số.

Tôi cũng cảm thấy gắn bó với tác phẩm của mình hơn nếu có thể chạm đi chạm lại vào chúng. Chẳng có gì qua được niềm vui hoàn thành một bức vẽ bằng tay hoàn hảo.

 

alt

Lord Arthur Saville’s Crime, bộ sưu tập y phục nam của Dries van Noten: vẽ tranh tại chỗ

Dự án cộng tác với Gijs Frieling

 

altLord Arthur Saville’s Crime, bộ sưu tập y phục nam của Dries van Noten: vẽ tranh tại chỗ

Dự án cộng tác với Gijs Frieling

 

altzLord Arthur Saville’s Crime, bộ sưu tập y phục nam của Dries van Noten: hoa văn trang trí y phục dạng chữ

 

altLord Arthur Saville’s Crime, bộ sưu tập y phục nam của Dries van Noten: hoa văn trang trí y phục dạng chữ

 

Máy tính đóng vai trò thế nào trong quá trình làm việc của anh?

Tùy đồ án, nhưng thường các bản vẽ của tôi cần được số hóa, vì thế tôi đều dùng máy tính để scan chúng lại, tách màu và thực hiện các bước chỉnh sửa khác trước khi in chúng ra.

Anh dùng loại vật dụng nào nhiều nhất?

Đều là những vật dụng thông thường: bút lông, bút dạ, bút chì màu, cọ dẹp, vài dụng cụ vẽ thư pháp, mực màu tốt, sơn tốt, và một cái bàn nhẹ.

 

altChân dung tự họa của Job Wouters/Letman

 

altMột phần bộ sưu tập các bản phác thảo typography

Ảnh: Qiu Yang 

Thực hiện theo đơn đặt hàng của It’s Nice That, 2011

 

altMột phần bộ sưu tập các bản phác thảo typography

Ảnh: Qiu Yang

Thực hiện theo đơn đặt hàng của It’s Nice That, 2011

 

altDesign Miami: phông chữ vẽ tại chỗ cho Audi, USA

Công trình hợp tác với Mutabor, Đức, 2008

 

Anh có thể cho biết nghệ sĩ nào hay tác phẩm nào có ảnh hưởng lớn nhất đến phong cách vẽ chữ của mình?

Tôi không thể nói được. Tôi cho là tôi chịu ảnh hưởng bởi tác động tổng hợp của nhiều luồng sáng tạo khác nhau, chứ không phải của một phong cách hay cá nhân cụ thể nào. Phông chữ truyện tranh, graffiti, thư pháp, phông chữ bảng hiệu, chữ viết tay của mọi người, chữ trang trí trên các xe xiếc lưu động, chữ nguệch ngoạc trong toilet... Tôi có thể hứng thú với chúng vào lúc này hay lúc khác.

Tôi được truyền cảm hứng bởi những nghệ sĩ đương đại hơn là các đồng sự trong ngành thiết kế.

Kiểu chữ nào khó vẽ nhất với anh?

Các kiểu chữ đơn giản là khó vẽ nhất, vì ta không thể lợi dụng những đường nét trang trí để che giấu khuyết điểm khi vẽ chúng.

Thực hiện một bộ phông chữ Roman in hoa cổ điển bằng vài nét vẽ tay là một việc rất khó. Tôi phải thường xuyên tra cứu tỉ lệ mới vẽ đúng được.

Anh có tự thử thách mình bằng cách học hỏi thêm những phong cách mới không?

Có, thật ra đó là một trong các hoạt động mà tôi thích nhất.

Dự án nào có ý nghĩa với anh nhất cho đến nay?

 

Tôi nghĩ đó là dự án xoay quanh bộ sưu tập trang phục nam giới tôi thực hiện cho Dries van Noten đầu năm nay (cùng với Grijs Frieling). Nhờ nó tôi đã có một cái nhìn đặc biệt và sâu sắc vào thế giới thời trang. Với tôi đó là một điều đáng ghi nhớ.

Bài học lớn nhất anh từng rút ra được từ công việc là gì?

Kết quả của một đồ án tôi thực hiện sẽ cho thấy ngay tôi có yêu thích nó hay không.

Bên cạnh nghệ thuật và thiết kế anh còn có đam mê nào khác?

Tôi có một cậu con trai tuyệt vời mới 6 tháng tuổi và dĩ nhiên là tôi yêu quý nó vô cùng.

Anh mong muốn thực hiện dự án nào hay cộng tác với ai trong tương lai?

Tôi muốn tham gia vào những dự án lớn hơn. Khối lượng công việc tôi làm khi thiết kế một poster không khác biệt nhiều so với khi thực hiện một bích họa, chỉ có tác dụng của hai sản phẩm là khác nhau nhiều thôi. Thành ra tôi làm thực hiện ít poster hơn, nhiều bích họa hơn!

Tuyển tập tác phẩm của tôi mà Gestalten vừa xuất bản là một cuốn sách lớn, gồm hình ảnh từ các dự án nhỏ. Nếu tôi có một tuyển tập tác phẩm khác ra đời trong tương lai, tôi muốn nó là một cuốn sách nhỏ, đầy hình ảnh từ các dự án lớn.  

 

Biên dịch: HC