amedia

Phỏng vấn Holger Jacobs – Mind Design

16-12-2013 15:23:17


Designboom - Nhân vật

alt 

 

alt 

Nhóm thiết kế Mind Design và các mẫu sản phẩm phong phú của họ

 

DB: Anh có thể chia sẻ vắn tắt về sự ra đời của Mind Design?

HJ: Sau khi tốt nghiệp trường Royal College of Art, tôi làm việc ở Nhật trong một năm.

Khi trở lại Luân Đôn, tôi vẫn còn rất nhiều việc phải hoàn thành cũng như các dự án lẻ tẻ khác cần thực hiện cho khách hàng mà tôi không thể giải quyết hết khi ở Nhật.

Tôi chưa từng có ý định sáng lập một studio thiết kế vì tôi luôn bận bịu tìm kiếm dự án. Mãi đến 12 năm về trước, ý tưởng về một studio mới được khai sinh trong phòng ngủ của tôi. Giờ thì chúng tôi đã có một không gian lớn ngon lành ở miền Đông Luân Đôn.

Số người tối đa trong công ty từ trước tới nay là sáu và hiện tại thì chỉ có hai, là Romilly và tôi.

Tất cả các thành viên của studio chịu trách nhiệm về mọi mặt của dự án, từ khâu tính toán chi phí ban đầu đến khâu sản xuất. Chúng tôi không phân định vai trò riêng biệt.

Nhãn hiệu và bao bì rượu Vodka Black Cow – Vodka làm từ sữa vùng Dorset, hình ảnh logo lấy cảm hứng từ thanh sắt nung  làm dấu trên gia súc

Những tác phẩm của các anh rất đa dạng. Các anh nghĩ thế nào về chuyên môn hóa và khái quát hóa?

Chúng tôi luôn cố gắng tránh chuyên môn hóa. Tôi là người mau chán, vì thế tôi muốn thiết kế những gì tôi chưa từng thiết kế qua. Chúng tôi luôn muốn tìm thấy niềm vui thú trong công việc.

Nói một cách khái quát, chúng tôi chuyên thiết kế nhãn hiệu và sản phẩm in ấn, nhưng lĩnh vực này bao hàm rất nhiều thứ. Chúng tôi cũng thiết kế một số nhà hàng, vì chúng tôi thích lĩnh vực nội thất và việc ứng dụng một mẫu thương hiệu vào nhiều mô hình sản phẩm khác nhau. Trong tương lai chúng tôi muốn ứng dụng những kinh nghiệm này vào các loại dự án khác, chẳng hạn như thiết kế không gian triển lãm, thiết kế biển hiệu chỉ dẫn đường đi.

Trong công việc, tôi không thích tách bạch giữa chiến lược và tay nghề kỹ thuật. Suy nghĩ và hành động thuộc về cùng một công đoạn, và ý tưởng thường nảy sinh trong quá trình chế tác. Ngày nay nhà thiết kế thường bị bó hẹp trong vai trò người tạo mẫu hay người đảm trách kỹ thuật – chỉ đơn thuần thực hiện ý tưởng của chiến lược gia. Khi cần đảm đương những dự án lớn người ta không tin vào trực giác nữa, và mọi quyết định phải được bổ trợ bằng dữ liệu và nghiên cứu. Cứ như thể làm thế thì sẽ bảo đảm thành công của một dự án vậy.

 

alt 

Hình ảnh thương hiệu của triển lãm MOST tại tuần lễ Thiết kế Milan 2012, do Tom Dixon phụ trách

alt 

Phiên bản nằm ngang của logo MOST

 

alt 

Hình ảnh thương hiệu cho tiệm dưỡng tóc Znip – lấy cảm hứng từ những lọn tóc và các con chữ cắt bằng tay trên một tạp chí mang phong cách punk vào những năm 1980

 

alt 

Một phần của mẫu thiết kế nội thất là tác phẩm nghệ thuật làm từ những cuốn sách bị cắt rời và uốn thành hình lọn tóc giống như các đường cong trên logo

 

alt 

Hình ảnh thương hiệu cho một chuỗi quán trà với tên gọi đơn giản Tea (Trà)

 

alt 

alt 

Nhãn hiệu cho tiệm nữ trang Belmacz Jewlers – lấy cảm hứng từ quá trình khoáng sản thô và kim cương được mài giũa dần thành đá quý

 

alt 

Biển hiệu có thể được biến đổi linh hoạt cho hợp với tinh thần ý tưởng thương hiệu

 

alt 

Các kiểu hình khác nhau của biển hiệu

 

Các anh có ý thức tránh đóng khuôn mình vào một phong cách quen thuộc?

Có thể nói sáng tạo của chúng tôi dựa trên ý tưởng và công đoạn sản xuất. Đặc biệt với các dự án nhỏ, chúng tôi thường đi ngược quy trình làm việc, nghĩ về công đoạn sản xuất trước, cân nhắc xem khả năng tối đa chúng tôi có thể đạt tới với mức chi phí đã có là gì. Ý tưởng thường hình thành trên nền tảng này. Tôi không cho là chúng tôi có nguy cơ đóng khuôn vào một phong cách phong thuộc, trùng lặp, khi mỗi đề án và kinh phí một khác. Tôi muốn tất cả tác phẩm của chúng tôi được công nhận là hoàn thiện tốt các mặt, nhưng không phải quá hoàn hảo hay khô khan. Thay vào đó, chúng nên mang một nét gì đó thân thiện, hay một chút chất hài hước.

Anh có nghĩ sự phổ biến của các sáng tạo mạng ngày nay đã nâng cao hay hạ thấp chất lượng của các sáng tạo thị trường?

Tôi không biết thế nào là chất lượng, nhưng tôi thấy mọi thứ đang trở nên giống y như nhau.

Ở studio, chúng tôi gọi tên các phong cách thiết kế bằng tên các trang blog mà chúng thường được giới thiệu trên đó.

Các anh làm thế nào để bảo đảm mình nhận được những góp ý hữu ích và sâu sắc cho dự án?

Chúng tôi thích mời khách hàng tham gia vào quá trình thiết kế. Nếu không chắc chắn về hướng đi, chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng bàn luận về dự án với họ.

Đôi khi điều đó có nghĩa là cho khách hàng xem hàng trăm phiên bản ý tưởng, và đôi khi chỉ cho họ xem một.

Tất cả tùy thuộc vào việc chúng tôi cảm thấy họ có khả năng đón nhận chúng hay không.

 

alt 

Hình ảnh thương hiệu cho Play Lab – một không gian lớp học được thiết kế như một sân chơi sáng tạo cho những người bị căng thẳng đầu óc

 

alt 

Bộ nhận dạng thương hiệu cho Tess – một công ty đào tạo người mẫu ở London

 

alt 

Giải pháp sáng tạo bao gồm nhiều kiểu logo dựa trên một hệ thống chi tiết lấy cảm hứng từ phong cách art-deco

Các chi tiết này được ứng dụng trên những khung hình viền quanh chân dung các người mẫu

 

alt

Hình ảnh thương hiệu Collection – nhà hàng, sự kiện văn hóa và không gian bán lẻ - công trình cộng tác với Tom Dixon

 

alt

Danh thiếp của cửa hiệu Collection

 

alt 

Thực đơn của Collection

 

alt 

Bìa catalog 2010 của Tom Dixon

 

alt 

Thiết kế chữ in hoa cỡ lớn (drop cap) cho catalog 2009 của Tom Dixon

 

Hầu hết các nhà thiết kế hàng nội thất phân loại sản phẩm của mình theo nhóm vật dụng (ghế, bàn, đèn, v.v...). Mind Design quyết định phân loại các sản phẩm của Tom Dixon theo nhóm vật liệu (thép, đồng đỏ, đồng thiếc, v.v...) vì nhà thiết kế này thường cho sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau bằng cùng một phương pháp công nghiệp.

 

alt 

Ứng dụng của các chữ in hoa cỡ lớn trong catalog 2009 của Tom Dixon: Mirror – gương (ảnh trên), Copper – đồng đỏ (ảnh dưới)

 

alt 

 

Bao bì cho áo thun Eco Polo của Tom Dixon – sản phẩm cộng tác với Tom Dixon

  

Mind Design tham gia thiết kế bao bì và poster quảng bá cho hai mẫu áo thun Polo phiên bản đặc biệt do Lacoste ủy nhiệm Tom Dixon thực hiện.

Ý định của Tom là khai phá hai loại vật liệu rất khác nhau và kỹ thuật ứng dụng vào quá trình sản xuất loại vải áo thun Polo.

Cách đóng gói bao bì “sinh thái” nhất là không in chữ lên bao bì mà sử dụng kỹ thuật rập nổi chữ (embossing).

Áo thun Techno Polo được ép chân không trong một lớp bọc kim loại.

 

alt 

 

Vì áo thun Polo sinh thái được nhuộm bằng phương pháp thủ công ở Ấn Độ, Mind Designer đã làm việc với một nhóm họa sĩ Bollywood trong quá trình thực hiện mẫu poster quảng bá. Dựa theo các nghiên cứu xoay quanh phong cách thiết kế đặc trưng đã chọn, Mind Design cho ra đời ba phiên bản mẫu để các họa sĩ sử dụng làm khuôn hình. Các khuôn hình được gửi tới Ấn cho các họa sĩ vẽ lại bằng tay trên những khung tranh cỡ lớn. Tác phẩm hoàn thiện được trưng bày tại chợ trời Dover ở Luân Đôn.

 

alt

 Nhãn hiệu D100 – phòng khám nha khoa Luân Đôn

 

 

Khi khách hàng của dự án này liên hệ với Mind Design, Holger đang tham quan các mô hình vườn thiền ở Nhật Bản. Hình ảnh thương hiệu lấy cảm hứng từ những lằn xoáy nổi quanh các viên đá thường thấy trong những vườn thiền – đồng thời gợi liên tưởng đến các lớp men bảo vệ quanh răng.

 

alt

Nội thất D100

 

alt 

Chân dung các thành viên Mind Design: Claire Huss (đã rời studio), Holger Jacobs và Romilly Winter

 

Bên cạnh thiết kế, các anh còn đam mê gì khác?

Romilly và tôi đều là các tay chơi xe đạp cuồng nhiệt, và đôi khi studio của chúng tôi cũng giống như một xưởng xe đạp.

Các anh có lời khuyên gì dành cho những nhà thiết kế trẻ?

Đừng quá nghiêm trọng hóa công việc thiết kế; sáng tạo chỉ có thể đo lường bằng một quá trình dài lâu, hơn là bằng ý kiến khách hàng của bạn.  

 

Biên dịch: H.C