amedia

Nghệ sĩ tranh cắt giấy Bovey Lee

16-12-2013 15:17:28


Designboom - Nhân vật

alt 

 

 

Designboom vừa có một cuộc trao đổi với nghệ sĩ Bovey Lee nhân dịp cô cho ra mắt loạt tác phẩm tranh cắt giấy mới nhất của mình.

 

alt 

May đường cao tốc, 2011

 

 

 

 

DB: Xin cô cho biết đôi chút về tiểu sử và nghề nghiệp chuyên môn của mình?

 

BL: Tôi lớn lên ở Hồng Kông với cha mẹ và hai chị em gái. Tôi học thư pháp Trung Hoa lúc 10 tuổi và hội hoạ, hình hoạ từ những năm đầu đời. Tôi nhận ra từ rất sớm rằng từng giây từng phút của quá trình sáng tạo đều mới mẻ, khác biệt, và có sự lý thú riêng, và tôi yêu điều đó.

 

Ở Đại học, tôi tiến lên con đường hội hoạ. Không lâu sau khi tốt nghiệp, tôi đến Hoa Kỳ và lấy bằng thạc sĩ mỹ thuật hội hoạ và hình hoạ ở UC Berkeley năm 1995. Lúc đó, các phần mềm đồ hoạ và internet đang nở rộ như một phương tiện sáng tạo đầy tiềm năng cũng như đầu ra cho các nghệ sĩ. Nhằm tiếp nhận những khả năng mới cũng như thoả mãn trí tò mò, tôi lấy thêm bằng thạc sĩ nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số tại học viện Pratt, New York.

 

Sau nhiều năm thực hành nghệ thuật kỹ thuật số, tôi bắt đầu nhớ nhung cảm giác sáng tạo bằng đôi bàn tay. Tôi tìm kiếm một phương thức biểu đạt có thể thoả mãn những thôi thúc sáng tạo trong mình kết hợp với những kỹ năng của mình. Năm 2005, tôi tạo ra tác phẩm cắt giấy đầu tiên. Với chất liệu giấy dó Trung Hoa vốn được sử dụng trong thư pháp, tôi định nghĩa công việc của mình là “vẽ bằng dao”. Cắt giấy là một phản ứng bản năng, là cách phản hồi tự nhiên của tôi với cội nguồn và tình yêu tôi dành cho vẻ đẹp của sự chính xác, chi tiết, và tinh tế.

 

Nghệ thuật cắt giấy đã tồn tại từ lâu trong nhiều nền văn hoá truyền thống. Tác phẩm của tôi lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy Trung Hoa, đồng thời cũng thách thức nó, phá vỡ những nguyên tắc truyền thống trong nó. Sự nghiệp của tôi với tư cách là một nghệ sĩ cắt giấy hình thành vào thời điểm phương tiện biểu đạt này, như các đồng nghiệp của tôi diễn tả, dần dần thu hút sự chú ý trên sàn nghệ thuật quốc tế.

 

 

alt

May đường cao tốc, 2011 (chi tiết)

 

 

alt

Chế tác May đường cao tốc

 
 

  

 

Tại sao cô quyết định chọn giấy làm vật liệu chính cho tác phẩm của mình?

 

Tôi làm việc với giấy vì nó là một nguyên liệu than thiết và quen thuộc với tất cả mọi người. Chúng ta đều sử dụng giấy hằng ngày. Tôi thích tính tiện dụng, đơn giản và khiêm nhường của nó. Loại giấy tôi sử dụng, giấy dó Trung Hoa, có ý nghĩa về cả hai mặt cá nhân và văn hoá. Nó là loại giấy do người Hoa phát minh, thành ra cũng là một phần của dòng tộc tôi. Nó còn là nguyên liệu nghệ thuật đầu tiên tôi biết đến có thể khơi dậy ký ức và lịch sử.  

 

Quá trình chuẩn bị điển hình cho một tác phẩm cắt giấy diễn ra thế nào?

 

Quá trình sáng tạo của tôi gồm ba phần – vẽ tay, phối màu bằng công cụ kỹ thuật số, và cắt giấy bằng tay. Thường thì tôi phát triển những bức vẽ của mình lên trước khi tạo nên một bản mẫu kỹ thuật số từ chúng trên máy tính. Hoàn thành bản mẫu rồi, tôi in nó ra và dựa vào nó để xác định bố cục hình ảnh tác phẩm. Bản mẫu thiên về hình ảnh hai chiều, tôi phải tốn nhiều thời gian chuyển tải các sắc thái liền lạc thành những hình khối đặc và rỗng. Cuối cùng, tôi tốn thêm hàng giờ nữa để cắt hình ảnh bằng tay.

 

Cô phải mất bao lâu để thiết kế một tác phẩm?

 

Khó mà xác định thời gian lắm, vì ý tưởng đến với tôi rất thất thường.

 

Khi tôi nảy ra một ý tưởng, có thể phải mất hàng ngày đến hàng tuần tôi mới dựng xong hình ảnh của nó, chưa kể thời gian để cân nhắc và trau chuốt.

 

Cô sử dụng công cụ gì?

 

Dao X-acto, dao lam, giấy dó, bìa lót để cắt giấy, máy tính, và máy in

.

 

alt

Ủi biển,2011

 

alt 

 

Ủi biển,2011 (chi tiết)

 

 

alt

Chế tác Ủi biển

 

 

 
 

alt

Công đoạn chuẩn bị cho Ủi biển

 

 

 

Khi xác định chủ đề tác phẩm mới, cô có phải luôn luôn thử thách mình với những đường cắt phức tạp hơn không?

 

Không hoàn toàn. Tôi chỉ làm những gì mà từng tác phẩm đòi hỏi ở tôi.

 

Cô ngưỡng mộ những nghệ sĩ nào và họ có ảnh hưởng thế nào đến tác phẩm của cô?

 

Tôi ngưỡng mộ các nghệ sĩ cắt giấy Trung Hoa vô danh, những người đại diện cho hàng thế hệ phụ nữ: những người bà, người mẹ, người con gái và cháu gái. Họ cắt giấy không vì danh tiếng và tiền tài mà chỉ để giãi bày tâm tư và gắn bó với gia đình. Vẻ đẹp tâm hồn và những tác phẩm họ để lại hàng ngàn năm qua vẫn ngày ngày gợi cảm hứng cho tôi.

 

Cô đã từng được uỷ nhiệm thực hiện tác phẩm nào cho ngành quảng cáo hoặc vì mục đích thương mại khác chưa?

 

Có. Tôi đã tạo ra những tác phẩm cắt giấy dành riêng cho FP Journe Hồng Kông và các cửa hiệu tại Bắc Kinh. Tạp chí Annabelle (Thuỵ Sĩ) từng uỷ nhiệm tôi thực hiện Dự án cung Hoàng Đạo Zodiac, một bộ sưu tập gồm mười hai tác phẩm cắt giấy.

 

Năm ngoái, tôi đã phát triển ý tưởng chủ đề và đảm nhiệm vị trí chỉ đạo nghệ thuật cho chiến dịch mừng năm mới Âm lịch của Pacific Place.

 

 

alt

Ballet tre, 2001

 

 

alt

Ballet tre, 2001 (chi tiết)

 

alt 

 

Phố giấy, 2001

 

alt 

 

Phố giấy, 2001 (chi tiết)

 

alt 

 

Đẩy núi, 2011

 

alt 

 

Dắt bò, 2011

 

alt 

 

Bovey Lee

 

 

Những năm gần đây càng lúc càng nổi lên nhiều nghệ sĩ và nhà minh hoạ làm việc với giấy trên bối cảnh dựng hình ba chiều – theo cô thì tại sao?

 

Cũng như những nghệ sĩ này, tôi thấy quá trình dựng hình ba chiều và sắp đặt là một tiến trình tự nhiên khi ai đó cần khai triển tác phẩm của mình. Nếu để ý anh sẽ thấy điểm lý thú ở giấy cắt: nó có dạng “2 chiều rưỡi”, trong khi giấy bình thường có dạng phẳng và hai chiều, thì chỉ một chiếc bóng đổ cũng có thể tức khắc biến nó thành ba chiều.

 

Cô hứa hẹn điều gì trong những tác phẩm sắp tới của mình?

Hiện tại tôi đang thực hiện một bộ sưu tập tác phẩm cắt giấy cho hai triển lãm cá nhân sắp tới, một ở Grotto Fine Art, Hồng Kông vào thàng 12 và một ở Rena Bransten, San Francisco vào mùa thu năm 2012. Tôi muốn tạo ra nhiều tác phẩm sắp đặt nữa.

 

Biên dịch: HC