amedia

Giới thiệu họa sĩ Olaf Hajek

16-12-2013 15:22:20


Designboom - Nhân vật

alt 

 

Nhà triển lãm Berlin Gestalten Space vừa giới thiệu các tác phẩm của nghệ sĩ ĐứcOlaf Hajek, song song với sự ra mắt của cuốn sách mới của anh Black Antoinette.

 

alt

African Beauty (Vẻ đẹp Phi châu) của Olaf Hajek (tại triển lãm)

Tất cả hình ảnh do Gestalten cung cấp

 

Ấn bản này là một tuyển tập các tác phẩm tranh minh họa mới nhất mà nghệ sĩ đã thực hiện cho các hợp đồng xuất bản cũng như các mẫu chân dung thương mại.

Mỗi tác phẩm được thực hiện bằng tay, dựa trên cọ vẽ, sơn màu và các bề mặt tự nhiên. Nghệ sĩ chỉ kỹ thuật số hóa các tác phẩm bằng cách scan lại chúng để gửi cho những ai muốn mua hay xuất bản chúng. Các tác phẩm trong triển lãm Black Antoinette cũng như trong cuốn sách đều thể hiện phong cách táo bạo của nghệ sĩ, điều mà cả những nhà sưu tập tranh và các khách hàng thương mại đều đánh giá cao vì khuynh hướng minh họa đầy chất hội họa, tự do của anh.

Để chào mừng sự ra mắt của tuyển tập tác phẩm, Gestalten Space đã tổ chức một triển lãm cá nhân gồm các tác phẩm tranh minh họa của Hajek, chủ yếu là những tác phẩm mới nhất. Bộ sưu tập được tuyển lựa từ hồ sơ sáng tạo của nghệ sĩ trong ba năm qua. Các tác phẩm cá nhân, ấn bản, và thương mại này hiển hiện một phong cách dân gian dị kỳ được tạo thành từ những tông màu sáng, làm bật lên một tâm thức trẻ trung và tinh thần khám phá hết sức tự nhiên trong từng hình ảnh.

Theo Gestalten Space, các tác phẩm của Hajek được hình thành“dưới ảnh hưởng của nghệ thuật Tây Phi và châu Mỹ Latin, tạo ra những mô hình siêu thực lai ghép giữa những tưởng tượng thần tiên và hiện thực rối loạn. Chất “hiện thực huyền ảo” của nghệ sĩ làm phong phú thêm thế giới quan của bất kỳ ai chiêm ngưỡng tác phẩm của anh”.

 

alt

African Nature Man (Người Phi Châu nguyên thủy) (triển lãm)

 

---

 

Designboom đã có một cuộc trao đổi với nhà minh họa và thiết kế đồ họa tự do người Đức Olaf Hajek về những sáng tạo khác thường đầy chất hội họa của anh.

 

---

 

designboom: Xin anh nói thêm một chút về các tác phẩm mới nhất của anh trong Black Antoinette. Những đồ án nào, cá nhân, thương mại hay thuộc bất cứ thể loại gì khác, mang ý nghĩa thấm thía sâu sắc đối với anh trên phương diện làm nêu bật lên được tinh thần chung hay có thể nói là tinh túy của bộ sưu tập này?


olaf hajek: Cuốn sách tổng hợp tác phẩm của tôi trong 4 năm qua. Vào những năm gần đây tôi tập trung nhiều hơn vào sáng tạo mỹ thuật và các triển lãm phòng tranh. Vậy nên phần chủ đạo của cuốn sách tập trung vào mảng công việc này của tôi. Dĩ nhiên các tác phẩm minh họa cũng được đưa vào. Tuy nhiên tôi cảm thấy sáng tạo cá nhân của mình đang ngày một tác động lên sáng tạo thương mại của mình hơn. Tôi hy vọng ấn phẩm chuyên khảo này có thể cho thấy điều đó.

 

alt 

Tree of the Ancient Time (Cây thời Cổ đại) (triển lãm)

 

alt

Milagros 1 (triển lãm)



designboom: Thời gian biểu hằng ngày của anh ra sao? 
olaf hajek: Tôi là dạng người hoạt động tốt hơn vào ban ngày và luôn muốn có mặt tại studio đúng giờ. Tôi thích làm việc vào buổi sáng và cần nghỉ ngơi vào giữa ngày. Nếu tôi đang làm việc trên một dự án được giao, tôi sẽ bắt đầu đọc tóm tắt yêu cầu dự án và thực hiện vài bản phác thảo đen trắng để gửi cho khách hàng... từ đó chúng tôi thảo luận hướng đi thích hợp, rồi tôi bắt đầu vẽ.Tôi không vẽ bằng máy tính. Tất cả tranh minh họa của tôi là tranh sơn màu. Tôi luôn cố gắng tập trung vào các tác phẩm cá nhân cho triển lãm hơn nữa. Việc này đôi khi là thử thách lớn nhất, vì cần thời gian để chú tâm vào tác phẩm.

Sáng tạo cá nhân cho phép tôi ngẫu hứng hơn, ít bó buộc hơn. Tôi thích thế, nhưng dĩ nhiên việc đó không dễ dàng khi anh là một họa sĩ minh họa bận rộn.

 

alt 

Milagros 2 (triển lãm)

 

alt

(sách)



designboom: Vật liệu đóng vai trò gì trong sự phát triển các dự án của anh, chẳng hạn như các tác phẩm trongBlack Antoinette?

olaf hajek: Nói chung là không có gì khác biệt lớn giữa các tác phẩm minh họa và tác phẩm cá nhân của tôi. Tôi dùng cùng thứ vật liệu đó, nhưng khi thực hiện các tác phẩm cá nhân tôi chú trọng việc thể nghiệm vật liệu nhiều hơn. Khi đó, tác phẩm của tôi đậm chất hội họa hơn, tôi thử nghiệm các kết cấu bề mặt sơn khác nhau nhiều hơn. Thậm chí tôi còn kết hợp sơn màu với cà phê và các loại bột, phấn. Loạt tranh Black Antoinette là một đồ án do một nhà sưu tập đặt hàng riêng. Tôi thích ý tưởng xây dựng cùng một ý tưởng trên nhiều chất liệu khác nhau, kết hợp chúng với nhiều biểu tượng và thành tố khác nhau.

 

alt 

 Winterson Oranges (Những Quả Cam vùng Winterson) (triển lãm)


 

designboom: Anh có từng nhận thấy một sự biến chuyển nào trong sáng tạo của mình? Có thời khắc nào mang ý nghĩa mấu chốt trong tiến trình phát triển của phong cách nghệ thuật của anh?

 


olaf hajek: Tác phẩm của tôi ngày một chi tiết hơn, và bảng màu tôi sử dụng ngày một phong phú. Kích cỡ tranh tôi vẽ cũng lớn hơn vài năm về trước. Những chuyến đi của tôi đến Nam Phi và lời mời thực hiện một triển lãm phòng tranh ở đó vào năm 2011 đã có một tác động lớn lao lên sự nghiệp sáng tạo của tôi. Tôi lấy những ấn tượng về Phi Châu của mình làm xuất phát điểm cho bộ sưu tập mới này, kết hợp nỗi choáng ngợp trước vẻ đẹp thuần nguyên của lục địa này với cái nhìn u uẩn về thực trạng chính trị xã hội của nó. Tiếp đó, tôi tập trung vào đường nét của tay cọ cho tác phẩm, hạn chế việc sử dụng phong cách vẽ minh họa. Tôi rất vui khi sắp tới lại có 2 triển lãm để có dịp thể hiện bước tiến mới này.

 

alt

Portrait Chopin (Chân dung Chopin) (Triển lãm)

 

 

alt

Dark Flower (Hoa thẫm) (triển lãm)

 

designboom: Anh có cảm thấy những tác phẩm hiện thực huyền ảo vẽ tay của mình đang tiến dần hơn đến xu hướng siêu thực khi anh bắt tay vào thực hiện tác phẩm?
olaf hajek: Ồ vâng tôi có nghĩ vậy, nhưng đó là vì tôi có thể diễn đạt cảm xúc và thị hiếu cá nhân của mình nhiều hơn trong tác phẩm.

 

alt

 

Africa Down At The River (Châu Phi dưới Dòng Sông)

 

alt

Africa Burden (Gánh nặng Phi Châu)


 

designboom: Được biết anh thích thực hiện các tác phẩm của mình bằng sơn acrylic trên bìa cứng, gỗ hay giấy . Anh thích tông màu nào hơn và vì sao? Có vật liệu nào khác mà anh muốn sử dụng nhưng chưa thử đến, và mong muốn thể nghiệm trong các dự án tương lai?


olaf hajek: Tôi thích dùng sơn màu trên gỗ hơn cả... Tôi yêu bề mặt rắn chắc của gỗ. Tôi làm việc với dao khắc, dao nạo để đạt được bề mặt kết cấu như ý, vì thế tôi cần chất liệu ít nhạy cảm. Màu sắc chủ đạo trong bảng màu của tôi là các tông màu bùn, và một số sắc xanh dương đặc biệt. Nhưng tôi thích sự tương phản nên cũng dùng đến các màu neon tươi sáng. Ngoài vẽ tranh, tôi cũng đang nghĩ đến việc thể nghiệm với gốm sứ.

  

alt

Africa Weapon (Vũ khí Phi Châu)

 

alt

Africa Photo (Ảnh Phi Châu)

 

designboom: Khi được giao cho một dự án minh họa, anh quyết định chủ đề hay đề tài như thế nào?

olaf hajek: Tôi đọc tóm tắt yêu cầu dự án. Nó sẽ gợi lên một hình ảnh trong trí tôi, rồi tôi vẽ nó ra và chờ phản ứng của giám đốc nghệ thuật hay khách hàng... Việc đó còn tùy vào mức độ tự do sáng tạo mà tôi có được.

 

alt 

Antoinette Birds (Chim Antoinette)

 

 

alt

Antoinette Head (Đầu Antoinette)

  

alt

Antoinette Home (Nhà Antoinette)

 

alt 

Montblanc Branches (Cành lá Montblanc)

 

alt 

Montblanc Castlegarden (Khu vườn ở Lâu đài Montblanc)

 

alt 

REM (Triển lãm)


designboom: Có nghệ sĩ nào xưa nay mà anh đặc biệt ấn tượng với tác phẩm của họ không?

olaf hajek:Có nhiều tác phẩm làm tôi ấn tượng lắm. Tôi yêu thích nghệ thuật dân gian nói chung. Tôi luôn luôn bị ấn tượng với những tác phẩm ngoạn mục của Henry Darger, nhưng tôi yêu chất hội họa tinh nghịch rực rỡ của Tal R và cách ứng dụng màu sắc tuyệt vời của Peter Doing. 

 

alt 

Talking Heads (Những Cái Đầu Nói) (Triển lãm)

 

alt 

African Beauty (Vẻ đẹp Châu Phi) (Bìa sách Black Antoinette)

 

Biên dịch: HC