Xu hướng thiết kế web 2012
29-10-2016 00:18:06
D.A. Magazine - Đồ họa
Lại một năm nữa sắp qua đi, chúng ta lại cùng ngồi lại với nhau để nói về xu hướng sắp tới trong năm 2012 của lĩnh vực thiết kế web.
Thật ra việc dự đoán và nói về xu hướng thiết kế web không có gì là khó khăn, nếu chúng ta thỉnh thoảng ngồi liếc ngang, liếc dọc một chút.
Việc nghiên cứu xu hướng thiết kế web có vai trò cần thiết trong quá trình phát triển của việc thiết kế web. Các xu hướng được sinh ra, kế thừa và được phát triển để tạo ra xu hướng mới tốt hơn.
Vì vậy, việc đón nhận các xu hướng, và áp dụng nó vào việc thiết kế sẽ giúp cho bạn có thể kế thừa, mở rộng và nâng cao năng lực thiết kế của mình rất nhiều.
Khi đọc bài này, có thể có nhiều bạn nhận thấy nó đã xuất hiện rồi, nhưng đây là chúng ta đang dự đoán, và ở ngoài đời thì thường phát triển nhanh hơn chúng ta tưởng nhiều.
Chúng ta cùng xem những xu hướng này là gì!
Thiết kế web phục vụ ứng dụng – đây là một xu hướng khá mới tại Việt Nam và cả cộng đồng Designer trên thế giới.
Sở dĩ chúng tôi xu hướng này sẽ nóng trong năm nay, vì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự tăng trưởng chóng mặt của lĩnh vực thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng v..v).
Để đáp ứng nhu cầu này, các website của chúng ta thiết kế sẽ dần mất đi việc quy định chiều rộng website, mà sẽ đi theo phong cách “năng động” hơn, và các thành phần đồ hoạ sẽ tập trung vào các chi tiết để trả lời các truy vấn nhiều hơn, nhằm phục vụ cho việc các website sẽ dễ dàng hiển thị hoàn hảo trên nhiều thiết bị khác nhau.
Xu hướng này thương tập trung ở các web đơn hoặc blog các nhân, nó đã bị sụt giảm khá nhiều trong năm 2010-2011, nhưng đang có dấu hiệu hồi sinh trong vài tháng qua.
Nếu website của bạn không có nhiều nội dung cần điều hướng, và chúng ta chỉ cần cung cấp một vài liên kết. Vậy tại sao không cố định những liên kết này ở một nơi tại một thời điểm. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất trang web lên đáng kể, và giúp cho sự pha trộn và bố trí tổng thể của website trở nên dễ dàng hơn.
Ý tưởng của việc này là giúp cho logo và thanh điều hướng của bạn luôn dễ dàng tìm được cái họ cần khi họ đang “lang thang” xem xét các nội dung.
jQuerry dễ dàng cho phép tạo một ví dụ nhanh chóng về việc này. Và thậm chí, đôi lúc chúng ta không cần sử dụng Java Scrips, mà chỉ áp vào một đoạn CSS nhỏ để tạo ra những hiệu ứng “xinh xinh” cho việc cố định thanh điều hướng.
Hầu hết phong cách cố định thanh điều hướng trong năm 2011 thường sẽ đi theo người dùng trong lúc họ “lướt” trang web. Nhưng trong ví dụ dưới đây, anh chàng Simon Quyts đã có một sự sáng tạo khá thú vị;
Có thể bạn không bao giờ để ý vấn đề này khi chúng ta phần lớn vẫn đang làm việc với những màn hình đúng chuẩn và hiển thị dễ dàng. Nhưng khi chúng ta làm việc với những thiết bị di động khác, hoặc có một vấn đề khó khăn khi phải thiết kế trên độ phân giải màn hình không được tự do, thì việc cố định thanh điều hướng có thể giúp bạn rất nhiều. Chúng ta nên xem xét điều này trong năm nay.
Xu hướng sử dụng hình tròn đã từng một thời được chú ý trong việc thiết kế web. Nhưng nó đã xuống rất thấp trong một vài năm.
Đến thời kỳ web 2.0 bùng nổ, các nhà thiết kế đã tập trung hơn vào việc đổ bóng và bo tròn các chi tiết trên màn hình máy tính, và cho đến khi CSS3 phát triển những việc trên đã trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.
Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các chi tiết hình tròn mà không cần hình ảnh nào. Tác động của việc này là giúp các nhà thiết kế có cái nhìn thanh thoát hơn trong thiết kế mà không bị ảnh hưởng bởi hình ảnh.
Việc này đã làm tăng đáng kể việc sử dụng hình tròn trong thiết kế, như sử dụng trong thanh điều hướng, liên kết, biểu tượng v..v. Xem ví dụ dưới đây:
Ví dụ trên đây hơi “cực đoan” khi nó sử dụng toàn hình tròn, tuy rất đẹp nhưng đôi lúc một ví dụ cực đoan nhất lại không mang lại hiệu quả nếu sử dụng một cách không tính toán.
Hình dạng tròn, thông thường mang lại hiệu quả cao trong việc kích thích ánh mắt của khách hàng. Sử dụng điều này khi cần mô tả các nguồn tài nguyên hữu ích và các trang liên quan.
Các hình tượng con vật hoặc biểu tượng gì đó nghộ nghĩnh với khổ lớn, đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên các website và đã xây dựng được các nhãn hiệu của riêng mình.
Chỉ cần một vài năm trước đây, bạn không thể tìm mối liên hệ giữa hoạ sĩ minh hoạ với việc thiết kế và phát triển thương hiệu web. Nhưng chất lượng và tài năng của các nhà thiết kế đã được cải thiện rất nhiều.
Cá nhân Idesign tin rằng dùng những sinh vật đáng yêu đang là một phương pháp tiếp thị hiệu quả trên internet.
Mailchimp – một dịch vụ gởi email marketing nổi tiếng là một ví dụ điển hình cho việc dùng linh vật khổ lớn. Hình ảnh chú khỉ đưa thư đã trở nên vô cùng quen thuộc với nhiều khách hàng. Và từ đó, họ dễ dàng phát triển hình ảnh chú khỉ đáng yêu này vô các ứng dụng của iOS hay Android.
Ngoài ra Freelance Switch cũng thật sự gây ấn tượng với tôi. Các vector độc đáo thể hiện trong layout của họ. Sử dụng hình minh họa thực sự nâng cao tính thẩm mỹ của trang web, và hãy chờ xem trong năm 2012 chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hình minh họa đáng yêu thế nào.
Trái ngược với xu hướng ở trên, sẽ có rất nhiều website bắt buộc phải có nhiều link để xử lý. Việc này sẽ dẫn đến các thiết kế có thể sẽ rất lộn xộn, rối rắm, giải pháp ở đây là chúng ta có thể bố trí các menu này ở hai bên.
Nhưng trong một vài nghiên cứu về hành vi người dùng, người ta nhận thấy rằng, việc để các liên kết quan trong ở phía trên cùng của trang sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Năm nay, xu hướng thiết kế mới sẽ tạo cho các Designer tha hồ xây dựng lại các website họ đã từng làm theo phong cách mới nếu có cơ hội. Sử dụng bố cục dựa trên “Multi-Column Menus” là một việc làm rất thú vị. Chúng ta có thể dễ dàng hiển thị những liên kết quan trọng và bố trí nó xung quanh logo của website.
Xu hướng này có thể khá khó khăn trong việc triển khai, nên cách duy nhất để làm tốt là thực hành nếu có cơ hội. Các nhà thiết kế trên thế giới đang rất háo hức thử nghiệm với phong cách này.
Còn các nhà thiết kế web Việt Nam thì sao, chúng ta có nên bỏ qua những tiêu chuẩn mới về cách bố trí đường dẫn không nhỉ?
Hẳn ai đã từng thiết kế website phải nghe đến jQuery, và áp dụng nó trong thiết kế web. Rõ ràng là, công việc thiết kế web phải bao gồm tất cả những trải nghiệm của người dùng, bao gồm thẫm mỹ và một vài hiệu ứng động.
Thư viện JQuery đã làm rất tốt điều này, cùng với những tiến bộ của CSS3, chúng ta có thể dễ dàng tạo ra những hiệu ứng ấn tượng với vài dòng code đơn giản.
Điều này, sẽ khắc phục được một điểm yếu cố hữu của JQuery đó là, đôi khi có một số trình duyệt không hỗ trợ nó, và CSS3/HTML5 cùng với sự phát triển của mình sẽ là một phương án dự phòng tuyệt vời. Chúng ta hãy chờ xem!
Đây là một trong những yếu tố thiết kế mà tôi đã bắt đầu chú ý nhiều hơn trong năm 2011. Nó bắt đầu với những bài viết hướng dẫn về cách thiết kế các dải ruy-băng, bảng hiệu … trên web.
Xu hướng phát triển bởi vì càng ngày càng có nhiều dịch vụ được đưa lên các website, như sale off, miễn phí v…v
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên vì điều này, nhưng thật sự là đã có rất nhiều website sử dụng phong cách thiết kế này trong 6 tháng ngắn ngủi vừa qua.
Thậm chí các thử nghiệm phiên bản Beta của các ứng dụng di động, phần mềm cũng đã áp dụng xu hướng này. Và tất nhiên là những thông báo về giảm giá, miễn phí trên các blog … thì không cần phải nói.
Dưới đây là một số danh sách các file .PSD mà các bạn sẽ cần khi tham gia xu hướng này:
· Dark Slider with Featured Ribbon
· Green Corner Ribbon Templates
Thư viện font chữ trực tuyến miễn phí Typekit cung cấp thử nghiệm về font cho bất kỳ nhà thiết kế web nào cần quan tâm.
Thông qua Typekit bạn dễ dàng tạo một font độc trên website của mình. Điều này thực sự bùng nổ trong năm 2011 khi mà các blogger muốn mình trở nên khác biệt so với phần còn lại.
Tuy nhiên, Typekit bạn vẫn phải tốn tiền, và khi Google web Fonts xuất hiện, mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Đây là xu hướng rất thú vị trong những năm sắp tới. Và các nhà phát triển trên thế giới đã bắt đầu phát triển các plugin miễn phí để việc tuỳ chỉnh và cài đặt phông chữ trở nên dễ dàng hơn.
Còn chờ gì nữa mà không bắt đầu tạo ra các font chữ cho riêng mình, các nhà thiết kế?
Xu hướng này sẽ không đem đến sự thay đổi về mặt thiết kế tổng thể của các website, nhưng việc sử dụng “Infographics” đã mang lại một phong cách trình bày nội dung mới cực kỳ ấn tượng.
Một nội dung phức tạp, rối rắm, nếu được trình bày bằng Infographics sẽ trở nên rõ ràng và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tuỳ nhu cầu của mỗi website, mà việc trình bày bằng Infographics không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Đó là chưa kể bạn phải mất khá nhiều thời gian để thực hành và làm việc với Photoshop …
Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin thông qua xu hướng này rõ ràng là có rất nhiều ưu điểm. Và đừng ngần ngại thực hành và chia sẻ nếu bạn có cơ hội !
Nói cho cùng, mục tiêu của bất kỳ website nào là làm cho khách truy cập từ điểm A đến điểm B càng nhanh càng tốt (từ nút Mua Hàng đến nút Thanh Toán chẳng hạn ). Vì vậy, đơn giản, trực quan là “con đường sáng” cho tương lai của chúng ta.
Hơn 5 năm qua, phong cách minimalism ngày càng được yêu thích, nó là minh chứng rõ ràng cho việc ngày càng nhiều nhà thiết kế bỏ đi những yếu tố không cần thiết, tập trung vào mục đích của khách truy cập nhiều hơn.
Tuy nhiên, nói đến tối giản không phải là dễ dàng bỏ hết mọi thứ. Bạn hãy dành một ít thời gian viết và soạn thảo ra những ý tưởng về thanh điều hướng, phân trang, tiêu đề… Việc lập một bảng kế hoạch nhỏ sẽ giúp bạn đi đúng đường trong công việc tối giản hoá.
Những xu hướng trên đây chỉ là một số ít trong rất nhiều xu hướng sẽ xuất hiện trong năm 2012. Một năm mà tôi tin rằng sẽ có rất nhiều sự bất ngờ, vì rõ ràng đã có rất nhiều “quả bom” đã được kích hoạt và sẽ có khả năng bùng bổ vào năm 2012.
Và với sự phát triển vượt bậc về tính cộng đồng cũng như trình độ của các nhà thiết kế web Việt Nam, chúng tôi đang mong chờ một năm 2012 đầy thú vị của nền thiết kế web.
(Theo Idesign)