amedia

Tìm lại nguồn gốc thời trang

17-06-2015 07:09:28


D.A. Magazine - Thời trang

Theo các NTK Nhật Bản Hiroyuki Horihata và Makiko Sekiguchi, thành phần không thể thiếu để có được thời trang là “nguồn gốc”.

 

alt 

Đó là văn hóa thiết kế mà tổ tiên chúng ta đã tạo ra từ hàng nghìn năm trước.

Rập khuôn các xu hướng thời trang phương Tây

Giờ đây, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, chỉ cần chiếc máy vi tính, người ta có thể tìm thấy các xu hướng thời trang mới nhất và các cửa hàng nổi tiếng nhất. Việc “thế giới trở thành một khối duy nhất”, một mặt là điều tuyệt vời nhưng mặt khác thế giới mới của chúng ta cũng phải đối mặt với khủng hoảng về đồng nhất hóa và đồng bộ hóa trong lĩnh vực văn hóa và thông tin. Trong lĩnh vực thiết kế thời trang còn xuất hiện thảm họa khác, đó là sự mờ nhạt của truyền thống dệt, nhuộm và trang trí vải cũng như các giá trị thẩm mỹ liên quan.

Các trung tâm thế giới thời trang từ lâu vẫn là Paris, Milan, London và New York. Các bộ sưu tập và khuynh hướng xuất phát từ các thành phố này quyết định khuynh hướng thời trang toàn cầu. Những người sản xuất đồ trang sức hay thiết kế họa tiết thời trang cũng như các công ty lớn Nhật Bản nhận thấy rằng, tốt nhất họ nên nhanh chóng theo các xu hướng này và cung cấp trên thị thường càng sớm càng tốt.

 

Ý tưởng xuất hiện trong đầu họ một cách tự phát. Hướng dẫn ở các trường dạy thiết kế thời trang tập trung vào lịch sử thời trang phương Tây, các mẫu phương Tây và kỹ thuật khâu vá phương Tây.

Trước khi bắt đầu thương hiệu của mình (Matohu), chúng tôi đã xem xét quá trình phương Tây hóa của thời trang trở thành một chuẩn mực.

 

Do ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã mặc quần áo phương Tây một cách tự nhiên giống như việc chúng ta hít thở không khi để sinh tồn. Chúng ta mặc quần áo theo phong cách phương Tây đến trường, sau khi tìm được việc làm, chúng ta cố gắng hết sức để tận dụng được cái đẹp của các bộ quần áo phương Tây. Nhiệm vụ không nói thành lời của một nhà thiết kế thời trang châu Á là sao lại chính xác, sắp xếp và phù hợp thiết kế của mình với các xu hướng này.

 

Trong kỷ nguyên đơn điệu mà toàn thế giới sống giữa các xu hướng giống nhau, thời trang giống nhau, văn hóa giống nhau, liệu chúng ta có nên bị buộc vào dây xích này không?

Tìm lại nguồn gốc Á Đông

Thành phần không thể thiếu để có được thời trang là “nguồn gốc”. Nguồn gốc là văn hóa thiết kế mà tổ tiên chúng ta đã tạo ra từ hàng nghìn năm trước. Mỗi phần trên thế giới có lịch sử thời trang riêng, đó là các sợi vải tinh tế, công nghệ dệt phức tạp, phong cách đẹp và các phụ kiện bắt mắt. Ngành thủ công từng là một yếu tố quan trọng trong ngành văn hóa trang trí đã bị mai một và bị coi là yếu tố “không hiệu quả” hoặc “không hữu hiệu” giữa xu hướng phương Tây hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa. Cũng từ đây, giá trị thẩm mỹ của các quốc gia được xây dựng qua nhiều thế hệ đang biến mất một cách nhanh chóng.

Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm tìm lại các giá trị thẩm mỹ của chúng ta. Trong kỷ nguyên đồng nhất văn hóa, yếu tố mọi người cần và thứ họ quan tâm chính là giá trị thẩm mỹ nguyên bản, quốc gia và văn hóa. Chúng tôi không áp đặt cách nhìn nhận bảo thủ về các bộ quần áo dài truyền thống. Ngược lại chúng tôi muốn đem lại những biến tấu mới với các di sản văn hóa của mình chứ không phải hoàn toàn rập khuôn các xu hướng của phương Tây.

 

 

alt

 

 

Mỗi mùa, Matohu làm việc với các nhà dệt hiện đại để nghiên cứu và phát triển những loại vải mới. Có nhiều nhà máy ở Nhật Bản dệt và nhuộm các loại vải tuyệt vời, cả về chất lượng lẫn thẩm mỹ. Nhân công trong nhà máy bắt đầu làm việc về lĩnh vực kimono truyền thống từ rất lâu và dần dần tạo nên những loại vải hiện đại. Họ không còn may kimono nhưng vẫn tự hào về tác phẩm của mình, đồng thời họ sở hữu sự sáng tạo cho phép họ đối mặt với những thử thách mới.

 

Ngoài ra, Matohu cũng kết hợp thời trang các mùa với một số tác phẩm truyền thống. Ví dụ, chúng tôi hợp tác với một nghệ nhân kimono thể hiện công nghệ nhuộm Tsujigahana – zome đã hơn 400 tuổi với thời trang hiện đại. Chúng tôi cũng phối hợp với một nghệ nhân để tạo ra loại dây lưng theo thiết kế hiện đại; phối hợp với một nghệ nhân sứ Imari – yaki tạo các khuy gốm truyền thống...

 

\Chúng tôi đã gặp khó khăn khi sử dụng các kỹ năng, nhiệt tình và trình độ của các nghệ nhân trong quá trình tạo ra các mẫu thời trang hiện đại. Ngoài ra, do ràng buộc của truyền thống, các nghệ nhân cũng gặp khó khăn khi làm việc với các ý tưởng mới. Tuy nhiên, để tạo ra một tương lai mới, điều quan trọng là phải cố gắng và đạt được những điều mà mọi người thực sự mong muốn. Thời trang của chúng tôi bắt nguồn từ sự sáng tạo của chính mình chứ không phải là sự bắt chước thời trang phương Tây.

Tóm lại, các vấn đề về thẩm mỹ hay cảm giác về cái đẹp của mọi người phải xuất phát từ chính nguồn gốc của nó. Cả thời trang và văn hóa hiện đại đều cần phải có bước chuyển biến theo các tiêu chuẩn thẩm mỹ, nhưng trong thế giới hiện đại, chúng ta phải tôn trọng và quan tâm đến nguồn gốc của mình.

 

Theo daibieunhandan

A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: