amedia

Y phục đặc chế bền vững kết hợp kỹ thuật thêu và in 3D của Ganit Goldstein

21-02-2021 22:30:03


 

Nhà thiết kế thời trang Ganit Goldstein vừa tung ra một triển lãm thời trang dạng thực tế ảo, để giới thiệu bộ sưu tập y phục in 3D mới của cô mang tên “WeAreAble”. Đồ án tân tiến này là một sự thách thức dành cho các phương thức sản xuất hiện tại của ngành thời trang. Nó sử dụng công nghệ polyjet đa chất liệu để chế tác những loại vải in 3D mới phối hợp với kỹ thuật thêu nhiều màu, từ đó tạo ra những mẫu mã đặc chế tuyệt đẹp.

 

Tất cả hình ảnh do Ganit Goldstein cung cấp

 

Đồ án của Goldstein tập trung vào quy trình tạo tác y phục in 3D, dựa trên số đo thu được từ máy quét cơ thể 360 độ, giúp nhà thiết kế tạo ra những món y phục đặc chế vừa khít với cơ thể người mặc. Kết quả có được là một ý tưởng sản xuất y phục đậm chất cá nhân và tiên tiến, nhằm dịch chuyển dần khỏi xu hướng sản xuất hàng loạt của công nghệ thời trang “cấp tốc”. Chịu ảnh hưởng từ các kỹ thuật truyền thống Nhật Bản và kỹ thuật dệt vải Ikat, bộ sưu tập “WeAreAble” trình làng sự kết hợp độc đáp giữa các phương pháp thủ công và kỹ thuật in 3D, giữa công nghệ xưa và nay.

 

Món y phục in 3D của Ganit được làm từ một máy in FDM gia dụng, sử dụng kỹ thuật in nhiều màu – đồ án đã được trình làng tại liên hoan “Ars Electronica”, trong triển lãm S+T+ARTS, tại Áo, năm 2020.

 

Là một trong những nhà thiết kế thời trang đầu tiên làm việc với công nghệ này, Ganit Goldstein đã cộng tác cùng Stratasys 3D Multicolour Printing và các cộng sư khác trong ngành kỹ thuật như Haratech để thực hiện quy trình quét cơ thể 3D, để hoàn thành bộ sưu tập. Cô còn tích hợp vào thiết kế của mình chất liệu “veroclear” trong suốt, để tạo ra vẻ đẹp như pha lê cho món y phục. Các món y phục là thành quả lai ghép giữa công nghệ in 3D và kỹ thuật thêu, một hướng tiếp cận độc đáo cho tương lai của ngành in 3D trong thế giới vải lụa.

 

Y phục in 3D của Ganit gồm 100% sợi tái chế và vải làm từ quy trình sản xuất sợi từ nhựa thải đại dương – nó đã được trình làng tại triển lãm “Leonardo da Vinci”, Bảo tàng Khoa học và Công nghệ, Milan, 2020

 

Bắt đầu quy trình sản xuất, nhà thiết kế dùng máy quét cơ thể với camera ghi hình “sâu” để lấy số đo toàn thân từ từng người dùng. Sau đó, từng món đồ sẽ được tạo tác qua các phương thức xử lý 3D đến 2D, tạo ra một miếng vải đơn nhất, chuẩn xác – đáp ứng ý niệm đầy thách thức là không phát sinh chất liệu thừa thãi; bộ sưu tập hướng trọng tâm vào phương pháp bền vững, sử dụng kỹ thuật in 3D mà không cần chất liệu bổ trợ hay phát sinh vật liệu thừa thãi nào.

Ganit đã dự tính tung bộ sưu tập tại triển lãm “Wear It Summit” thường niên ở Berlin, nhưng vì các luật giãn cách xã hội mới, cô quyết định lập thêm một không gian triển lãm 360°. Nhà thiết kế, cùng với trai cô là Yoav Goldstein - một chuyên viên lập trình game và thị giác máy tính cấp cao làm việc tại tập đoàn Intel, đã làm việc nhiều tháng để thiết lập một công nghệ thực tế ảo, giúp tạo nên triển lãm 360 độ làm không gian trưng bày cho bộ sưu tập.

 

 

Goldstein hy vọng rằng quy trình đậm tính cá nhân hoá này sẽ mang lại một phương án thay thế thân thiện sinh thái cho những khách hàng nào mong muốn rời xa ngành thời trang cấp tốc. “Tôi có cảm hứng tạo nên bộ sưu tập này từ các kỹ thuật tân tiến, sau khi chứng kiến những sự tàn phá mà ngành thời trang cấp tốc đã gây ra cho môi trường,” nhà thiết kế giải thích. “Việc tạo ra một sản phẩm chất lượng cao vừa khít với người dùng sẽ là một hướng tiếp cận ngành thời trang bền vững hơn – tôi hy vọng rằng với những công nghệ chúng ta hiện đang có sẵn, các nhà thiết kế sẽ cùng làm việc để tạo ra ít y phục hơn, và là những món y phục đặc chế, để tất cả chúng ta đều được thưởng ngoạn thời trang mà không gây tác hại cho hành tinh.”

 

 

Thông tin đồ án:

Tên: Bộ sưu tập 3D ‘Weareable’
Nhà thiết kế: Ganit Goldstein

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: