amedia

Triển lãm túi xách của Bảo tàng Victoria & Albert

26-01-2021 10:41:17


 

Triển lãm Bags: Inside Out (Túi Xách: Từ Trong Ra Ngoài) của Bảo tàng Victoria & Albert không chỉ có túi xách tay cao cấp, tuy rằng các mẫu túi này đều thuộc loại chất lượng tốt, từ Mulberry đến Karl Lagerfeld, từ Hermès đến off-white. Cũng như nhiều mẫu túi được trưng bày, triển lãm ẩn giấu nhiều hơn là những gì mắt thường thấy được, hơn là kỳ vọng ban đầu của chúng ta. Với 300 sản phẩm được trưng bày, triển lãm là một bách khoa toàn thư về món phụ kiện tối quan trọng của chúng ta. Nó gồm từ túi xách quân đội đến túi đựng tiền, từ túi xách thể thao đến túi xách dạo phố, rất đa dạng về kích cỡ hình dạng và phong cách. Phần lớn các mẫu túi này ra đời từ nhu cầu sử dụng, còn một số ít khác thì mang ý nghĩa như là biểu tượng của địa vị. Triển lãm khám phá tính công năng, vị thế và đặc tính mỹ nghệ của túi xách.

 

Công năng: sự tiến hoá của túi xách du lịch (ảnh đầu bài: tổng quan triển lãm V&A Bags: Inside Out)

Tất cả hình ảnh đều do Victoria & Albert Museum cung cấp, trừ trường hợp nêu khác

 

“Từ một chiếc ví được chế tác xa hoa cho hoàng tộc thế kỷ 16, đến chiếc túi tote dùng thường ngày, triển lãm giúp ta hiểu về công năng, địa vị, thiết kế, và quy trình chế tác các mẫu túi trên khắp thế giới, suốt chiều dài lịch sử. Những món phụ kiện linh động mà hữu dụng này từ lâu đã cuốn hút nam giới và nữ giới, nhờ đặc tính đối ngẫu của chúng phù hợp với bối cảnh riêng tư lẫn công cộng. Bằng cách khai phá tầm quan trọng bền vững của chúng trong đời sống của chúng ta, như một phần của lịch sử thiết kế, triển lãm nêu bật sứ mệnh của bảo tàng V&A trong việc soi tỏ quá khứ và truyền cảm hứng cho thế hệ nhà thiết kế tương lai,” Dr Lucia Savi, giám tuyển của Bags: Inside Out tại V&A, phát biểu.

 

Thiết kế “Chatelaine” 1863-85: các phụ kiện nhỏ, thực tiễn, treo toòng teng trên các dây xích móc vào thắt lưng

Ảnh © Designboom

 

Triển lãm V&A Bags: Inside Out không bắt đầu bằng câu chuyện về nguồn gốc của túi xách như sự trông đợi của khách tham quan; thay vào đó, nó bắt đầu bằng việc khám phá những công năng đa dạng của món phụ kiện này. Tuy vậy điều này có nguyên do hợp lý – làm sao mà ta có thể xác định chính xác được sự ra đời của cái vật gọi là túi xách, hay chí ít là phiên bản túi xách hiện đại? Thay vào đó, triển lãm giới thiệu cho khách tham quan một trong những vật dụng tưởng chừng lạ lùng nhất ngày nay trong số 300 món trưng bày, vật mà đầu những năm 1800 lại được xem là đầy tính thiết thực và thời trang. Đó là “chatelaine”, món phục trang thay thế túi áo bằng những phụ kiện móc xích toòng teng từ thắt lưng. Món phục trang đựng đồ lặt vặt này khơi mào cuộc khám phá các công năng khác nhau của túi xách – tất cả từ bắt nguồn từ những nhu cầu hết sức cụ thể. Các công năng này bao hàm các lĩnh vực mai táng, quân nhu, an ninh, an toàn, du lịch cao cấp – những vật dụng biến chuyển theo sự thay đổi triệt để của kỷ nguyên du hành. Triển lãm còn xem xét nguồn gốc giản dị của chiếc túi xách tay – ban đầu là túi con đựng dụng cụ dành cho nam giới.

 

Ảnh hưởng của quân đội: với sự thiết yếu và linh hoạt, phong cách quân đội từ lâu đã có ảnh hưởng đến thiết kế và thời trang

Ảnh © Designboom

 

Khi hoạt động vận tải thay đổi, thiết kế túi du lịch cũng biến đổi: dưới đây là ba lô “Vela” của Prada, 1995 (phía trên, bên trái) và túi xách tay “Kelly” trong suốt của Hermès, 1996 (phía trên, chính giữa)

Ảnh © Designboom

 

Phần thứ hai của triển lãm được phát triển trên quá trình tiến hoá của túi xách tay, với hiện tượng “It Bag” từ cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000. “It Bag biểu thị địa vị và bản sắc mà chúng ta gán cho phụ kiện hiện đại. Trong những ngăn tủ đựng túi xách đắt tiền là các mẫu thiết kế hiếm, số lượng có hạn, của nhiều thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Phần này của triển lãm xem xét vai trò trọng tâm của các phụ kiện trong nền văn hoá ngôi sao, hay trong giới chính khách và giới tinh hoa. Những mẫu thiết kế này gồm có “Kelly” của Hermès, vinh danh Grace Kelly, “Lady Dior” được đặt tên theo vương phi Diana, và “Jackie” của  Gucci, một mẫu túi ưa thích can Jacqueline Kennedy Onassis. Sức ảnh hưởng của các tên tuổi này đã tiếp sức cho hiện tượng toàn cầu nói trên. Đáp lại, các sản phẩm thời trang này bắt đầu được dùng làm biểu tượng can cải cách và đại nghiệp. Chúng được xem như những khung hình trống để đề các slogan, tuyên ngôn cá nhân và thông điệp chính trị lên đó – cụ thể như chiếc túi xách tay chống chế độ nô lệ có từ năm 1827, chiếc túi “I am NOT a plastic bag” can Anya Hindmarch, và chiếc túi xách tay “My Body My Business” của nghệ sĩ – nhà hoạt động xã hội Michele Pred.

 

It Bags: túi “Kelly” của Hermès vinh danh Grace Kelly (phía trên, hàng giữa, bên trái) và túi “Jackie” của Gucci, gắn liền với hình tượng Jacqueline Kennedy Onassis

Ảnh © Designboom

 

Biểu tượng của địa vị: túi “Timeless Classic” của Chanel, thiết kế của Karl Lagerfeld, 2015 (phía trên, bên phải) và túi xách tay “My Body My Business” của Michele Pred (phía trên, hàng giữa, bên phải)

 

Phong cách đường phố: túi đeo chéo off-white của Virgil Abloh, 2019

 

Di chuyển từ tầng dưới – được các nhà thiết kế của studio Mutt tạo dựng như không gian kín đáo bên trong của một túi xách – lên gác lửng – được xem như là bề mặt bên ngoài của túi xách – khu vực còn lại của triển lãm tìm hiểu về thiết kế và quy trình tạo tác qua hai phần rõ rệt: thủ công mỹ nghệ và sự cộng tác. Từ bản phác thảo đến mẫu thử, từ khâu may đến khâu bán, các kỹ thuật của những công ty thời trang đã tồn tại hàng thế kỷ đều được phô bày, đáng chú ý hơn cả là chất lượng tay nghề của thương hiệu Anh Mulberry. Khách tham quan có thể tìm hiểu kỹ các quy trình chế tác và chất liệu – tuy là không được sờ vào – được trưng bày trên chiếc bàn dài bằng chiều rộng của tầng lầu, đồng thời xem và lắng nghe quy trình tạo tác của các thợ thủ công. Để hoàn tất triển lãm, khách được xem quy trình phác thảo, chế tác và tạo hình các các vật phẩm được trưng bày trước đó.

 

Thiết kế và tạo tác: phần cuối của V&A Bags: Inside Out

 

Thiết kế và tạo tác: chiếc bàn trưng bày chi tiết các quy trình, từ phác thảo đến mẫu thử, từ khâu may đến khâu bán

Ảnh © Designboom

 

Ở phần cuối này của triển lãm, ta tiếp tục thấy được tinh thần làm việc tận tâm của nhà sáng tạo, với chủ điểm là các công trình cộng tác nghệ thuật và cách tân. Ở đây, triển lãm xem xét các hình thái thể nghiệm tương tự những thiết kế mang tính tuyên ngôn, như mẫu túi nylon tái tạo lại theo phong cách Prada của kiến trúc sư Nhật Bản Kazuyo Sejima, sản phẩm cộng tác của Valextra với Bethan Laura Wood, và va-li “International Woman” do Tracey Emin thiết kế cho Longchamp. Kết thúc triển lãm là một phần nghiên cứu vắn tắt về các chất liệu bền vững, giới thiệu mẫu ba lô làm từ nhựa thải đại dương tái chế của Stella McCartney.

 

Đồ án cộng tác: các tuyên ngôn thiết kế táo bạo với các nhà sáng tạo lừng danh. Túi xách “Invites” của Prada do Kazuyo Sejima thiết kế, 2019 (phải)

Ảnh © Designboom

 

Chế tác túi xách: phần trưng bày nêu bật tay nghề kỹ thuật của các công ty thời trang lâu đời, trong đó có Mulberry

Ảnh © Designboom

 

Chủ đề cuối của triển lãm để lại cho khách tham quan một câu hỏi đã có từ lâu nhưng chưa được hồi đáp: với sự đa dạng về kích thước, hình thái và phong cách, thấm nhuần chất mỹ nghệ cao cấp và thiết kế theo công năng rõ rệt, việc sử dụng vật liệu bền vững cho phụ kiện tối quan trọng có tầm quan trọng thế nào trong tương lai? Liệu vị thế của “It Bags” – túi xách cao cấp – có thay đổi, khi chúng ta suy xét lại về chủ nghĩa vật chất và so bì nó với những vật liệu nền tảng của mình? Chỉ có tương lai mới có thể trả lời.

 

 

Thông tin triển lãm:

Bảo tàng: Victoria & Albert, London

Triển lãm: Bags: Inside Out

Tài trợ: Mulberry

Giám tuyển: Dr Lucia Savi

Thiết kế triển lãm: Studio Mutt

Ngày khai trương: 12/12/2020

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

A.M.C kết nối

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: