amedia

“Dấu ấn con người” qua tác phẩm nhiếp ảnh của Edward Burtynsky

06-08-2018 01:12:41


edward burtynsky captures the 'human signature' of the proposed new anthropocene era

 

Mùa thu này, Viện Nhiếp ảnh Canada trực thuộc Nhà triển lãm Quốc gia Canada và Nhà triển lãm Nghệ thuật Ontario sẽ đồng tổ chức triển lãm mang tên “Anthropocene”.  Hai triển lãm nghệ thuật đương đại mới này thuật lại câu chuyện về tác động của loài người lên trái đất, qua loạt tác phẩm của nhiếp ảnh gia Edward Burtynsky.

Thuật ngữ “Anthropocene” được nhà hoá học đoạt giải Nobel Paul Jozef Crutzen truyền bá lần đầu tiên vào năm 2000. Nó là tên gọi cho kỷ nguyên địa chất mới được đề xướng, với đặc điểm chủ đạo là “dấu ấn con người” rõ rệt trên trái đất. Kể từ khi ra mắt, ý niệm gây tranh cãi trên đã châm ngòi cho những tranh luận sôi nổi, dữ dội trong giới khoa học gia quốc tế, xoay quanh tính xác tín về mặt địa chất thực tế của thuật ngữ. Theo lập luận từ phía những người phê phán, tuy rằng đề xướng này rất lôi cuốn, chúng ta không thể định nghĩa một kỷ nguyên địa chất mới mà không vạch ra cụ thể những ranh giới chuẩn xác của nó ở địa tầng trái đất. Chính cuộc tranh cãi xoay quanh định nghĩa chính thức cho kỷ nguyên địa chất hiện tại và sự khởi đầu của “kỷ nguyên con người” mới này đã khơi nguồn cho “Đồ án Anthropocene” của nhiếp ảnh gia Edward Burtynsky.

 

burtynsky photography anthropocene

Các mỏ lithium #1, Bình nguyên Muối, hoang mạc Atacama, Chile 2017

Ảnh: Edward Burtynsky | Metivier Gallery, Toronto, cung cấp

 

Burtynsky đã khảo cứu những cảnh quan chịu tác động biến đổi từ con người trong suốt 35 năm sáng tác nghệ thuật của mình. Vì phần nhiều những tác động hậu công nghiệp từ con người là không thể trông thấy hoàn toàn bằng mắt thường, Burtynsky giới thiệu một góc nhìn khác, làm cho những thực tế này trở nên rõ rệt. “Dấu ấn con người” được lột tả qua các chi tiết sắc nét, hấp dẫn về mặt thị giác. Người xem có cơ hội trải nghiệm qua những nơi chốn và công việc thực tiễn có liên hệ gián tiếp với chúng ta, mà từng người trong chúng ta đều chịu trách nhiệm về chúng, nhưng thường không trông thấy chúng. Với kích thước xấp xỉ 25’ (khoảng 7.6 m) bề rộng và 12’ (khoảng 3.65 m) bề cao, các bích hoạ nhiếp ảnh này cho người xem một cảm giác thấu tận tâm can về sự kỳ vĩ, và cho phép người xem kiểm nghiệm – qua các chi tiết tinh tế - sự phức tạp của những cuộc xâm nhập do con người gây ra trên trái đất.

 

burtynsky photography anthropocene

Xưởng cưa #1, Logos, Nigeria, 2016

Ảnh: Edward Burtynsky | Metivier Gallery, Toronto, cung cấp

 

Triển lãm là một phần của đồ án đa ngành Anthropocene, do nhiếp ảnh gia Edward Burtynsky đồng thực hiện cùng các nhà làm phim Jennifer Baichwal và Nicholas de Pencier từ công ty Mercury Films. Anthropocene sẽ được tổ chức cùng lúc tại Nhà Triển lãm Quốc gia Canada ở Ottawa và Nhà Triển lãm Nghệ thuật Ontario ở Toronto từ ngày 28 tháng 9 năm 2018 đến ngày 24 tháng 2 năm 2019.

 

burtynsky photography anthropocene

Mỏ than #1, North Rhine, Westphalia, Đức, 2015

Ảnh: Edward Burtynsky | Metivier Gallery, Toronto, cung cấp

 

burtynsky photography anthropocene

Cuộc tiếp dầu #1, Niger Delta, Nigeria, 2016

Ảnh: Edward Burtynsky | Metivier Gallery, Toronto, cung cấp

 

burtynsky photography anthropocene

Hồ chứa phốt pho thải #4, gần Lakeland, Florida 2012

Ảnh: Edward Burtynsky | Metivier Gallery, Toronto, cung cấp

 

Biên dịch: HC

Xem bài viết gốc trên DESIGNBOOM tại đây


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: