amedia

HỘI THẢO KHOA HỌC TOÀN QUỐC ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG Ở VIỆT NAM (TỪ THỰC TIỄN ĐẾN GIẢI PHÁP)

27-06-2016 10:47:11


Đơn vị đăng cai tổ chức:

            TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN (STU) - KHOA DESIGN

Đơn vị đồng tổ chức:

            HIỆP HỘI THIẾT KẾ MẪU VÀ SÁNG TẠO MỸ THUẬT VIỆT NAM (HIỆP HỘI DESIGN VN)

HỘI MỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH – NGÀNH LÝ LUẬN MỸ THUẬT

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH – TRUNG TÂM ART MEDIA

Đơn vị  Bảo trợ thông tin

BÁO ĐIỆN TỬ TỔ QUỐC ( BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH)

                                                                                                                              

HỘI THẢO KHOA HỌC TOÀN QUỐC

ĐỔI MỚI  ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG Ở VIỆT NAM

(TỪ THỰC TIỄN ĐẾN GIẢI PHÁP)

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

 

  1. Tổng quan và Lý do Tổ chức

Đã qua lâu rồi những phân biệt về phạm trù “mỹ thuật tạo hình”“mỹ thuật ứng dụng”. Từ những thập niên 70 của thế kỷ trước đã có trường đào tạo Mỹ thuật Công nghiệp tại Việt Nam và mỹ thuật ứng dụng, mỹ nghệ thủ công ngày càng khẳng định hiệu quả phục vụ dân sinh. Chuyển sang thời kỳ đổi mới trong cơ chế thị trường, mỹ thuật ứng dụng không ngừng nâng cao vị thế của mình trong đời sống xã hội, trong sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả thị giác và thẩm mỹ trong xã hội, đưa “Design công nghiệp” lên ngôi, trở thành một nghệ thuật phát triển mạnh mẽ.

Sản xuất và tiêu dùng trong xã hội đương đại được thúc đẩy bởi các “giá trị thực dụng”, song vẫn cần có những giá trị thẩm mỹ cao. Bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số, Design - Mỹ thuật ứng dụng ngày càng “có đất” phát triển mạnh mẽ, trực tiếp phản ánh cụ thể nhất những giá trị văn hóa - thẩm mỹ - nghệ thuật của đời sống đương đại. Đáp ứng những đòi hỏi ấy, các lĩnh vực design chuyên sâu như: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện, Thiết kế trang trí nội ngoại thất,Thiết kế truyền thống, Thiết kế thời trang… đã tạo ra các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng phục vụ trực tiếp nhu cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế sản xuất hàng hoá, đồng thời đóng góp vào việc giáo dục, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho cộng đồng.

Song, rất dễ nhận thấy rằng, ở nước ta hiện nay, thực trạng và đào tạo mỹ thuật ứng dụng còn khá nhiều bất cập:

-Một là, nghề mỹ thuật ứng dụng chưa đủ sức tham gia giải quyết các mâu thuẫn của nền sản xuất và thương mại;

-Hai là, từ sản xuất thủ công nhỏ, lẻ đột ngột chuyển sang sản xuất công nghiệp dẫn đến sản xuất công nghiệp chất lượng thấp, trong khi sự đặc sắc của các làng nghề thủ công lại biến mất quá nhanh;

-Ba là, mỹ thuật ứng dụng cho sản phẩm cụ thể hiện nay chủ yếu là nhập khẩu áp đặt kiểu cách “Design ngoại nhập” vào Việt Nam, trong khi hàng xuất khẩu lại không thể hiện được giá trị thẩm mỹ mang bản sắc Việt, mà chỉ thực chất là gia công rập khuôn theo mẫu mà nước ngoài, hoặc làm nhái theo thương hiệu design ngoại quốc;

-Bốn là, nhà sản xuất và thương mại trong nước dù đã nhận thức ra vấn đề là mẫu mã Design cần mang bản sắc Việt, nhưng trên thực tế họ lại không tìm thấy, không tận dụng dược ý tưởng sáng tạo từ các nhà thiết kế - “nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng được đào tạo” trong nước.

-Năm là, vai trò, chức năng của nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng trong suốt chuỗi hoạt động từ ý tưởng sáng tạo sản phẩm, đến quá trình thiết kế sản phẩm, phát triển công nghệ cho đến quá trình thương mại hóa từ đóng gói bao bì đến tiếp thị quảng cáo… đều còn mờ nhạt. Dẫn đến việc đóng góp của design vào giá trị sử dụng và giá trị thương mại của sản phẩm còn thấp.

Thực tế cho thấy, hiện nay ở nước ta, mối quan hệ giữa 4 bên: Nhà Sản xuất, Nhà Thương Mại (tham gia tuyển dụng nguồn nhân lực), Các nhà Trường Đào tạoSinh viên Mỹ thuật ứng dụng chưa tạo được kết nối mật thiết với nhau, chưa gặp gỡ, gắn kết, vì thế chưa thể giải quyết các bất cập nêu trên.

HỘI THẢO KHOA HỌC TOÀN QUỐC “ĐỔI MỚI  ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG Ở VIỆT NAM” (TỪ THỰC TIỄN ĐỀN GIẢI PHÁP)  do Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU) - Khoa Design đăng cai, phối hợp cùng các đơn vị đồng tổ chức: Hiệp hội Thiết kế mẫu và sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam (Hiệp hội Design Việt Nam); Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh - ngành lý luận ngành lý luận;  Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm Truyền thông Nghệ thuật (Art Media) và Báo Điện tử Tổ Quốc (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch bảo trợ thông tin), nhằm tập hợp những bài tham luận, những ý kiến bàn bạc của: các nhà quản lý sản xuất, nhà thương mại (tuyển dụng nguồn nhân lực); giới nghiên cứu lý luận mỹ thuật và mỹ thuật ứng dụng; các nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng đang hành nghề; các nhà đào tạo mỹ thuật ứng dụng; các sinh viên mỹ thuật ứng dụng đang học và đã ra trường… nhằm ghi nhận nhiều tiếng nói khách quan, đa chiều… mà Hội thảo hướng tới.

Hội thảo được tổ chức cả ngày (sáng, chiều) vào thứ bảy, 25 tháng 06 năm 2016, tại Hội trường B - trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, số 180 đường Cao Lỗ, phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, với trên 200 đại biểu từ trong và ngoài nước tới tham dự.

  1. Nội dung chính của Hội thảo

Ngoài phần trình bày ngắn tóm tắt của các tác giả đã chuẩn bị tham luận, thời gian chủ yếu dành cho các quý đại biểu tham dự tranh luận như TỌA ĐÀM MỞ, nhằm phản ánh đa chiều nhiều vấn đề đã được gợi ý trong ĐỀ DẪN sau:

*Tiếng nói của các Nhà Sản xuất, Nhà Thương mại (các nhà “tuyển dụng nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng”)

  1. Từ góc nhìn thực tế, nhà tuyển dụng nguồn nhân lực đánh giá thế nào về chất lượng của sinh viên mỹ thuật ứng dụng được đào tạo hiện nay? Có những đòi hỏi gì từ các nhà trường Đào tạo và Sinh viên mỹ thuật ứng dụng (thiết kế đồ họa, tạo dáng công nghiệp, thiết kế thời trang, thiết kế trang trí nội – ngoại  thất)?
  2. Xuất phát từ đòi hỏi của xã hội và nhu cầu của thị trường, Nhà Sản xuất và Nhà Thương mại đánh giá như thế nào về chất lượng của design Việt. Vai trò của Design Việt trong thị trường “hàng Việt Nam chất lượng cao” và thực tế sử dụng ra sao?
  3. Nguyên nhân gì khiến một số cơ sở sản xuất e ngại không muốn cho sinh viên Mỹ thuật ứng dụng tới thực tập?
  4. Tại sao mẫu mã Design từ nước ngoài có xu hướng lấn át những sản phẩm mỹ thuật ứng dụng trong nước?
  5. “Hàng Việt Nam chất lượng cao” có song hành với thẩm mỹ Design chất lượng cao?

*Tiếng nói của các nhà chuyên môn (thiết kế sáng tạo và đào tạo mỹ thuật ứng dụng)

  1. Thực trạng công tác đào tạo mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam hiện nay?
  2. Cần làm gì để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, đào tạo Mỹ thuật ứng dụng hiện nay ở Việt Nam?
  3. Trong chiến lược đổi mới, cải tiến, hoàn thiện chương trình giảng dạy, có nên “nhập” hẳn Chương trình đào tạo design tiên tiến từ nước ngoài vào nước ta? Phải chăng, vấn đề liên kết quốc tế trong đào tạo design là xu thế tất yếu? Liệu những giá trị truyền thống liệu có mất đi nếu như liên kết với nước ngoài trong đào tạo Design?
  4. Để chuẩn hóa hệ thống chương trình đào tạo bao gồm những gì, phân bổ thời lượng ra sao? Thông qua công tác biên soạn giáo trình, giáo án các chuyên ngành đào tạo Design (thiết kế đồ họa, thiết kế nội ngoại thất, thiết kế thời trang, tạo dáng các sản phẩm công nghiệp) cần minh định rõ phương pháp đào tạo hiện đang thiếu (kiến thức lý luận, lịch sử nghệ thuật, thực tiễn sản xuất hay văn hóa nền…) hay đang thừa những gì chưa hiệu quả?
  5. Chiến lược nâng cao tính học thuật trong đào tạo nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng, cần bắt đầu từ đâu? Phải chăng chỉ phát triển toàn diện mới có thể sáng tạo thành công?
  6. Đạo đức nghề nghiệp và thương hiệu trong Design trước tác động kinh tế thị trường?
  7. Vai trò Lý luận trong việc nâng cao trình độ cảm quan và tư duy sáng tạo cho các nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng và đội ngũ những người làm công tác đào tạo?
  8. Ảnh hưởng và tác động của nghệ thuật đương đại với xu hướng sáng tác và đào tạo mỹ thuật ứng dụng (các chuyên ngành thiết kế đồ họa, thiết kế nội ngoại thất, thiết kế thời trang, tạo dáng các sản phẩm công nghiệp)?
  9. Vai trò quản lý nhà nước trong việc tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tác động, chi phối sự phát triển của Design, và phải chăng sự sáng tạo phát triển không ngừng của design lại trở thành đòn bẩy tác động đến sự phát triển của kinh tế?
  10.  Sự gắn kết mật thiết giữa Lý luận và Thực hành trong môi trường sáng tạo và đào tạo design? Làm sao để thật sự phát huy hiệu quả, gắn kết mật thiết và nhuần nhuyễn lý thuyết với thực hành sáng tạo cũng như đào tạo nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng?
  11. Việc thải loại, phế bỏ cái cũ tác động như thế nào đến sự phát triển của design?
  12.  Design nhận diện thương hiệu cần thích ứng ra sao trước vấn nạn phát triển sản xuất hàng nhái, hàng giả ồ ạt, giá thành rẻ, giết chết hàng thật và nền sản xuất trong nước? Công nghiệp phát triển chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến design, hay còn những nguyên nhân gì khác?
  13.  Để đảm nhiệm vai trò “nhạc trưởng”, Hiệp hội Design Việt Nam cần những gì và phải làm gì?
  14.  Sự độc đáo của làng nghề truyền thống và thủ công mỹ nghệ, cần thiết như thế nào với  sự phát triển của Design?
  15.  Vai trò của tính dân tộc trong sản phẩm của nhà thiết kế? Vấn đề phát huy tính dân tộc trong nghệ thuật Design đương đại?

*Phản hồi từ sinh viên – “nguồn nhân lực được đào tạo”

  1.  Sinh viên mỹ thuật ứng dụng mong muốn những điều kiện gì để học tập và hành nghề tốt hơn?
  2.  Khó khăn nhất với sinh viên mỹ thuật ứng dụng là gì (khi đang học, khi tốt nghiệp, khi phỏng vấn, khi đi làm)? Sinh viên mỹ thuật ứng dụng mong đợi gì ở người thày và nhà tuyển dụng?
  3.  Cần trang bị những phẩm chất và kỹ năng gì để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ nhà tuyển dụng?

Ngoài một số gợi ý nội dung thảo luận trên đây, BTC Hội thảo rất mong nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp quý báu và thiết thực khác từ các các nhà nghiên cứu, các nhà chuyên môn, các quý vị đại biểu khách mời, sinh viên mỹ thuật ứng dụng đang học hoặc đã tốt nghiệp, hành nghề...

Bài viết của các tác giả gửi đến đã được trình phản biện độc lập bởi Hội đồng thẩm định bao gồm các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học có uy tín, và được tuyển chọn, tập hợp để  in trang trọng trong Số chuyên san đặc biệt của TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO (Journal of Science & Education ISSN 2354- 0567, thuộc trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (Website: www.stu.edu.vn). 

 Đồng thời, tất cả các bài viết được gửi đến Hội thảo, đều được in trong Kỷ yếu Hội thảo nghiên cứu Khoa học toàn Quốc về  “ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG Ở VIỆT NAM” (TỪ THỰC TIỄN ĐẾN GIẢI PHÁP) mà Quý vị đang có trên tay. Đây là tư liệu tham khảo, xới xáo nhiều vấn đề cần bàn tới theo  hình thức TỌA ĐÀM MỞ ĐA CHIỀU mà Ban Tổ chức mong muốn đạt tới.

Nhằm ghi nhận được nhiều ý kiến phong phú đa chiều từ các đại biểu tham dự, các tóm tắt nội dung chính của các bài viết (được chọn) sẽ được chính tác giả trực tiếp trình bày cùng các phát biểu phản hồi tại chỗ (với thời gian không quá 07 phút cho mỗi lần trình bày cho mỗi lần trình bày).

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình THAM DỰ từ đông đảo Quý đại biểu: các nhà Quản lý;  các nhà Khoa học -  các nhà nghiên cứu lý luận Văn hóa - Nghệ thuật – Mỹ thuật và Mỹ thuật ứng dụng; các nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng (Designer); các chuyên gia - giảng viên nước ngoài và trong nước  đang làm công tác đào tạo mỹ thuật ứng dụng tại Việt Nam; các nhà sản xuất, thương mại từ nhiều công ty, doanh nghiệp có uy tín - các nhà tuyển dụng nguồn nhân lực đã được đào tạo;  cùng nhiều  sinh viên, cựu sinh viên chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng (đã và đang hành nghề sau khi tốt nghiệp, hoặc còn  đang theo học tại các đơn vị đào tạo).

Xin chân thành cảm ơn sự cộng tác hỗ trợ mật thiết của đông đảo anh, chị, em phóng viên truyền hình, báo viết, báo điện tử… cùng nhiều cơ quan truyền thông… thuộc Trung ương và thành phố.

Trân trọng 

BAN TỔ CHỨC

 


A.M.C STUDIO

Lượt xem

  • Đang xem:
  • Tổng lượt xem: